Hàng chục phóng viên các báo đài đã túc trực tại sân bay để ghi lại những cảm xúc đầu tiên của thủy thủ tàu Vinalines Queen duy nhất còn sống sót cho tới thời điểm này. “Tôi chỉ hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra 22 anh em còn lại” - anh Hùng nói trước lúc ra xe về trụ sở Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping).
Sống sót kỳ diệu
với báo giới ngay khi vừa trở về Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN QUYẾT
Ông Nguyễn Quế Dương, Trưởng Ban Quản lý Khai thác tàu biển (Vinalines), cho rằng nếu không có một sức khỏe tuyệt vời, kinh nghiệm đi biển và bản lĩnh để vượt qua khó khăn có thể anh Hùng đã không thể sống sót trở về. “Khi tàu chìm nhanh như thế, các thủy thủ trên boong bị vùi sâu xuống nước mà Hùng vẫn đủ sức nhịn thở để ngoi lên mặt nước thì quả thực kỳ diệu” - ông Dương nhận xét.
Vẫn là bí ẩn lớn
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng Giám đốc Vinalines, cho biết đến thời điểm này, vụ chìm tàu Vinalines Queen vẫn là một bí ẩn lớn. Theo ông Nguyễn Quế Dương, tàu Vinalines Queen được cho thuê khai thác theo hợp đồng đã 8 tháng nay và đây không phải chuyến hàng đầu tiên. Khi chuyên chở những mặt hàng như vậy, người ta đã có quy cách, bảo đảm an toàn mới được chính quyền nước đó cấp phép kiểm định.
Theo quy định hiện nay, thuyền trưởng có rất nhiều quyền quyết định và có thể từ chối chạy tàu khi thấy hàng hóa không an toàn, chế độ chính sách cho thủy thủ chưa bảo đảm… “Khi tàu bị nghiêng 18 độ, thuyền trưởng tàu Vinalines Queen đã thông báo xin ý kiến lãnh đạo Vinalines Shipping và tất nhiên, chúng tôi đã đồng ý cho chuyển hướng tàu về đất liền gần nhất và trên đường đi đã gặp nạn” - ông Việt cho biết.
Chưa thể dùng tàu tìm kiếm Công ty Harbor Star (đối tác cung cấp dịch vụ trục vớt và tìm kiếm cứu nạn ở Philippines) vừa cho biết tốc độ cao nhất của tàu tìm kiếm cứu hộ không vượt quá 12 hải lý/giờ và chỉ có thể hoạt động trong điều kiện biển động cấp 3. Tuy nhiên, vùng biển mà Vinalines Shipping định thuê tàu tìm kiếm tung tích của 22 thủy thủ tàu Vinalines Queen, đang động rất mạnh, cấp 7-8, nên tàu cứu hộ không thể hoạt động. Đoàn cán bộ của Vinalines và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, với sự giúp đỡ của Phủ Tổng thống Philippines đã làm việc với lực lượng hải quân nước này để đề nghị giúp đỡ, điều động các phương tiện tiến hành tìm kiếm thêm. Lực lượng hải quân Philippines đã điều một tàu tuần tra cỡ lớn ngay lập tức di chuyển từ phía Nam lên căn cứ San Fernando (hành trình dài 500 hải lý) để tiến hành công tác tìm kiếm trong khu vực tàu chưa thể rời cảng. Do thời tiết xấu nên việc triển khai tìm kiếm bằng tàu cũng chưa được thực hiện. Vinalines Shipping cho biết Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đã quyết định sử dụng máy bay cánh bằng cùng với cán bộ đoàn công tác Vinalines tìm kiếm tung tích 22 thủy thủ. Tuy nhiên, do mây mù nên cũng chưa bay được.
Diễn biến vụ chìm tàu Vinalines Queen - Tối 22-12-2011, tàu Vinalines Queen cùng 23 thủy thủ vận chuyển 54.400 tấn quặng nickel rời cảng Morowali (Indonesia) sang Trung Quốc. - 5 giờ 48 phút ngày 25-12-2011, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines. Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái còn 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Philippines, rồi mất liên lạc. - 7 giờ ngày 25-12-2011, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to gió lớn, tàu Vinalines Queen bị chìm tại vùng biển sâu 5.000 m. - 14 giờ 30 phút ngày 25-12-2011, Công ty Vận tải biển Vinalines thông báo cho Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam về việc tàu Vinalines Queen mất tín hiệu. - Chiều 26-12-2011, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thủy thủ được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được. - Chiều 27-12-2011, Cục Phòng vệ bờ biển Nhật Bản tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu. - Sáng 28-12-2011, trực thăng của Cơ quan Phòng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Vinalines Queen mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang. - Ngày 29-12-2011, việc tìm kiếm bằng trực thăng tạm ngừng do điều kiện thời tiết xấu. - Sáng 30-12-2011, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng trên tàu Vinalines Queen bị chìm đã được tàu London Courage của Anh cứu. 22 người còn lại vẫn mất tích. - Sáng 4-1-2012, tàu London Courage đưa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng về tới Singapore. Anh bay về Hà Nội chiều cùng ngày. |
Bình luận (0)