xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trồng nho sạch lãi gấp 2 lần

Lê Cường

Ông Lê Phúc, một nông dân tại thôn Thông Sơn, xã Thanh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cho biết trước đây gia đình ông trồng nho thường (nho đỏ), năng suất trung bình chỉ đạt từ 1-1,5 tấn/1.000 m2, lãi mỗi vụ chỉ đạt 5-7 triệu đồng/1.000 m2. Từ năm 2000, gia đình ông chuyển sang trồng nho sạch, với diện tích 3.000 m2, mỗi vụ ông thu hoạch 6 tấn, lãi trung bình từ 10-15 triệu đồng/1.000 m2. cao gấp đôi so với trồng nho thường.

Chương trình trồng nho sạch do Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận thực hiện từ năm 2000. Đến nay, đã có khoảng 200 hộ gia đình tham gia chương trình với diện tích trồng 60 ha, ngoài ra diện tích phát sinh ngoài chương trình đã lên đến 70 ha. Mục đích của chương trình là giúp người trồng nho sản xuất ra sản phẩm sạch, không sử dụng thuốc trừ sâu và phân hóa học, mà chỉ dùng phân vi sinh, đồng thời giúp người trồng tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác. Kết quả sản xuất cho thấy năng suất trồng nho sạch đạt trung bình đạt 2 tấn/1.000 m2, cao gần gấp hai lần so với trồng nho thường và giá bán cũng cao hơn 5.000-6.000 đồng/kg. Tuy nhiên hiện nay, người trồng nho sạch đang gặp khó khăn trong tiêu thụ, vì đa số là bán cho thương lái tại vườn với số lượng khiêm tốn, chưa có một doanh nghiệp nào đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu cho người trồng.

Để hỗ trợ nông dân, hiện nay tỉnh Ninh Thuận đang tiến hành đăng ký thương hiệu độc quyền cho sản phẩm nho sạch, đồng thời tiếp tục kết hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam mở rộng diện tích trồng lên 100 ha trong năm nay. Những hộ tham gia chương trình sẽ được cho vay vốn và hỗ trợ vật tư để sản xuất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo