Mô hình tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. ảnh: Ban quản lý dự án Đường sắt.

 

Mô hình tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. ảnh: Ban quản lý dự án Đường sắt.

 

Ngày 28-10, Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đoàn tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được trưng bày tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (số 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) từ 10 giờ sáng ngày 29-10 đến 17 giờ ngày 30-10 để lấy ý kiến đóng góp của chuyên gia, người dân.

Thời gian mở cửa tất cả các ngày trong tuần, sáng từ 8-12 giờ; chiều từ 13-17 giờ.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe), với kết cấu 4 toa xe/1 đoàn tàu với chiều dài 79m.

Chiều cao toa tàu là 3,8m, độ rộng lớn nhất toa tàu là 2,8m, chiều cao giữa phía trong toa tàu 2,1m, chiều cao nhỏ nhất khu vực khách đứng 1,9m (cửa ghép nối toa).

Vỏ tàu được làm bằng thép không gỉ Seri 301L tuân thủ tiêu chuẩn của Châu Âu. Đoàn tàu có tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình trên hoặc bằng 35 km/giờ. Mỗi đoàn tàu được lắp đặt 8 động cơ xoay chiều 3 pha với công suất 190kW/động cơ. Tàu được cấp điện từ ray thứ 3.

Đoàn tàu có khả năng chở 960 người (tối đa 1.326 người). Giai đoạn đầu, tàu hoạt động với giãn cách 5-6 phút/chuyến, tương lai sẽ là 2-3 phút/chuyến để đáp ứng năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Ban quản lý dự án Đường sắt, phương án thiết kế ngoại thất và nội thất đoàn tàu do nhà sản xuất đoàn tàu (Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh) thiết kế đề xuất và được Chủ đầu tư xem xét, lựa chọn cụ thể:

Đầu tàu sẽ lựa chọn hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến.

Về họa tiết trang trí, Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội, do vậy, để thể hiện nét đặc trưng văn hóa của thành phố Hà Nội, lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông thể hiện điểm đầu – điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị trình bày trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm; không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội (tương lai có thể không sử dụng cách thức đánh số cho các tuyến);

Về màu sơn trang trí, đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị.

Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên; Hà Nội đã là thành phố vì hòa bình nay thêm phần thân thiện, bền vững.

Đèn pha đầu tàu lựa chọn loại đèn kép 3 (đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn đỏ khi ở đuôi tàu) bố trí đứng dọc theo viền cạnh đầu tàu, mang dáng vẻ vững chãi, hiện đại nhưng vẫn hài hòa với vẻ trang nghiêm của đầu tàu.

Đối với thiết kế nội thất, kết cấu tay vịn, cột sẽ lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mĩ.

Tấm ốp đầu ghế ngồi: Lựa chọn tấm ốp có hình dáng khỏe khoắn, có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây theo tàu ngoại thất.

Ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách.

Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.

Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây; tổng thể nội thất chung trong toa (tàu ghế, trần, vách đứng, cửa) lựa chọn màu ghi sáng, tạo cảm giác sáng, sạch sẽ, văn minh bên trong toa.


Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng. ảnh: Ban QL dự án đường sắt.

Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng. ảnh: Ban QL dự án đường sắt.

Bảng thông tin hiển thị: Lựa chọn bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).

Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng trong thời gian trưng bày, khách thăm quan được phát phiếu thăm dò ý kiến để Chủ đầu tư-Ban QLDA Dường sắt, Tổng thầu EPC và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt.

Địa điểm trưng bày: Tại vị trí sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước - Trung tâm triển lãm Giảng Võ, số 148 Giảng Võ, Quận Ba Đình, TP Hà Nội;

Văn Duẩn