Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đúng 7 giờ ngày 18-8 sẽ chính thức đưa vào khai thác “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam”, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5). Đây có thể coi là "đường hàng không cao tốc" đầu tiên của Việt Nam.
Sơ đồ "đường hàng không cao tốc" song song một chiều trục bay Bắc - Nam sẽ được vận hành từ ngày 18-8
Hiện nay, trục bay Bắc - Nam đang được khai thác hỗn hợp 2 chiều. Từ ngày 18-8 sẽ phân tách luồng hoạt động bay thành 2 luồng hoạt động bay một chiều, có tác dụng nâng gấp đôi năng lực thông qua máy bay, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các máy bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến. Đồng thời giúp cho các máy bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái. Bên cạnh đó còn rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường.
Dự án này được Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) phối hợp với các cơ quan chuyên môn Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan quân sự liên quan triển khai nghiên cứu, xây dựng dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Đây cũng là hệ thống đường bay đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, sẽ ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay; theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn (Sky Highway).
Vùng thông báo bay của Việt Nam, nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới với lưu lượng trên 2.000 chuyến bay mỗi ngày. Dự kiến sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay. Riêng đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.
Bình luận (0)