xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Từ chức sao mà khó!

PHẠM DƯƠNG

Văn hóa từ chức. Một văn hóa vốn không xa lạ ở nhiều quốc gia đã được nhắc tới khá nhiều trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi bàn về Đề án quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Thực ra, đề án trên không hề đề cập việc bỏ phiếu tín nhiệm hay bất tín nhiệm mà chỉ là một quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Nói cách khác, đây chỉ là một tiền đề (trong trường hợp tín nhiệm thấp) để đi tới quyết định tiếp theo là tiến hành bỏ phiếu quyết định xem người đó có được tiếp tục giữ chức vụ đã được bầu hoặc phê chuẩn hay không.

Tuy nhiên, theo nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ là “cơ hội” cho các cán bộ lãnh đạo không đạt được tỉ lệ tín nhiệm cần thiết thể hiện văn hóa từ chức trước khi bị đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm.

Như vậy, có thể xem đề án mà Quốc hội đang thảo luận và có thể được thông qua trong kỳ họp khai mạc vào tháng 10 tới, sẽ mở ra một nét văn hóa chính trị mới, khiến việc từ chức trở thành bình thường như rất nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bởi xưa nay, chuyện từ chức ở nước ta, nhất là với các chức vụ lãnh đạo cao, vốn khá hiếm hoi.
 
Trong cả chục năm qua, mới có 2 trường hợp từ chức là Bộ trưởng NN-PTNT Lê Huy Ngọ từ chức tháng 4-2004 do vụ Lã Thị Kim Oanh và Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình từ chức tháng 4-2006 sau hàng loạt sự cố và tiêu cực như đổ tàu E1, công trình hầm chui Văn Thánh kém chất lượng và đặc biệt là vụ tiêu cực PMU18.

Việc từ chức quả thật là quá hiếm ở nước ta cho dù thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố, vụ tiêu cực “động trời” làm chấn động dư luận. Bên cạnh các nguyên nhân như văn hóa từ chức, lòng tự trọng của cán bộ…, còn do nguyên nhân không kém phần quan trọng là… cơ chế. Do cơ chế lãnh đạo tập thể, chồng chéo nên nhiều khi trách nhiệm cũng “tập thể”, không rõ ràng. Theo dõi các phiên chất vấn tại Quốc hội về các vụ tiêu cực xảy ra tại Vinashin hay Vinalines, đều có thể thấy rất rõ điều này.

Bởi thế, cho dù đề án về lấy phiếu tín nhiệm có được thực thi vào đầu năm tới thì cũng chưa có gì bảo đảm sẽ “bình thường hóa” việc từ chức, để không có chuyện cán bộ lãnh đạo cứ được bầu hoặc phê chuẩn là ung dung tại vị đến hết nhiệm kỳ cho dù thực tế công việc cho thấy không đủ đức, tài, thậm chí còn có khuyết điểm. Chưa quy định rõ ràng cũng như thật sự đề cao trách nhiệm của người đứng đầu thì có thể đến khi thấy trách nhiệm cứ bị đá qua đá lại trong vụ việc chấn động nào đó chúng ta lại phải thốt lên: “Từ chức, sao khó thế?”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo