Dầu hỏa và mazút tăng mỗi lít 200 đồng
Chiều 17-2 tại Hà Nội, trước tình trạng giá xăng dầu đang tăng cao, một số đại lý xăng dầu ngưng bán để đầu cơ trục lợi, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại đã cùng tổ chức cuộc họp báo bất thường để công bố các biện pháp xử lý tình hình kinh doanh xăng dầu hiện nay.
Giảm thuế, tăng giá: Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng chia sẻ
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Ngọc Tuấn, trong tình hình giá xăng dầu trên thị trường thế giới dao động như hiện nay, các mặt hàng xăng dầu của VN, dù đã giảm thuế nhập khẩu xuống 0% nhưng vẫn tiếp tục chịu lỗ (giá xăng lỗ 306,22 đồng/lít, một tháng lỗ khoảng 76,6 tỉ đồng; giá dầu diesel lỗ 664,72 đồng/lít, lỗ khoảng 266 tỉ đồng/tháng; giá dầu mazút lỗ xấp xỉ 656,419 đồng/kg, lỗ 111,3 tỉ đồng/tháng; dầu hỏa lỗ 564 đồng/lít, lỗ 20 tỉ đồng/tháng). Ông Tuấn thông báo: Từ 18-2-2003, giá xăng và diesel sẽ tăng lên 300 đồng/lít, giá dầu hỏa và mazút tăng 200 đồng/lít nhưng vẫn ở mức độ kiềm chế, có thể chấp nhận được, theo nguyên tắc: Nhà nước tiếp tục chịu một phần thông qua giảm thuế nhập khẩu xăng từ 10% xuống 0% (một tháng ngân sách sẽ thất thu khoảng 900 tỉ đồng), doanh nghiệp chịu một phần thông qua tiết kiệm chi phí lưu thông và người tiêu dùng chịu một phần do tăng giá.
Biện pháp tình thế?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Tuấn cũng khẳng định: Do giá xăng dầu chịu tác động trực tiếp của diễn biến thị trường thế giới nên từ nay, việc cân nhắc điều chỉnh giá xăng dầu sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: Giá thế giới tăng thì giá trong nước sẽ vận động theo và ngược lại. Song song với phương án giảm thuế và tăng giá xăng dầu, Bộ Thương mại phải đôn đốc các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu có trách nhiệm nhập khẩu đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng trong nước và có thể nhập khẩu bổ sung trong bất kỳ tình huống nào. Thủ tướng Chính phủ sẽ có chỉ thị về tiết kiệm sử dụng xăng dầu. Nếu giá xăng dầu tiếp tục diễn biến phức tạp thì có khả năng phải sử dụng giải pháp tình thế là giao chỉ tiêu định mức sử dụng xăng dầu cho các cơ quan hành chánh sự nghiệp... “Nhưng đây chỉ là biện pháp trước mắt - Ông Tuấn nói - Các bộ ngành còn phải họp bàn để có kế hoạch lâu dài”.
Cửa hàng còn xăng nhưng không bán sẽ bị khép vào tội đầu cơ
Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động ngày 17-2 về tình trạng khan hiếm ảo trên thị trường xăng dầu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường- Bộ Thương mại, cho biết: Sáng 17-2, Cục Quản lý Thị trường đã gửi công điện tới văn phòng cục quản lý thị trường các tỉnh, thành trong cả nước yêu cầu kiểm tra tất cả các cửa hàng xăng dầu. Nếu cửa hàng xăng dầu nào không chịu bán sẽ bị quy kết là hành vi đầu cơ và bị xử lý theo pháp luật.
Trước đó, ngày 14-2, Bộ Thương mại đã gửi công điện khẩn số 4 chỉ thị các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu về một số nội dung: Thứ nhất, duy trì tiến độ nhập khẩu xăng dầu theo chỉ tiêu đã được Bộ Thương mại tạm giao, cả về số lượng và cơ cấu chủng loại, bảo đảm nhập khẩu không thấp hơn mức thực hiện cùng kỳ năm 2002. Bộ Thương mại sẽ cắt chỉ tiêu về quyền kinh doanh nhập khẩu xăng dầu đối với những doanh nghiệp không thực hiện nghiêm chỉ thị này. Thứ hai, cung cấp đủ nguồn xăng dầu, chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên của mình dành tỉ lệ hoa hồng hợp lý, để các đơn vị trực tiếp bán lẻ (kể cả đại lý) bán ra cho người tiêu dùng không vượt giá trần Nhà nước quy định. Nếu không thực hiện tốt quy định này, các doanh nghiệp đầu mối tự tổ chức bán lẻ xăng dầu đối với người tiêu dùng, không để việc mua xăng dầu gặp khó khăn, gây tâm lý đầu cơ ảnh hưởng đến thị trường. Thứ ba, phối hợp lực lượng quản lý thị trường, các cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường kiểm tra kiểm soát và xử lý nghiêm đối với những đơn vị, cửa hàng xăng dầu đầu cơ nguồn. Bộ Thương mại sẽ xử lý kỷ luật đối với doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (kể cả các đại lý) không chấp hành chỉ thị này.
Ngọc Lan
Nhiều cửa hàng tăng giá dù chưa đến ngày 18-2
Hà Nội: Xuất hiện “đội quân” đầu cơ
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, sáng 17-2, tình hình cung ứng xăng dầu đã trở nên căng thẳng, rất nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên toàn TP vẫn tiếp tục ngưng bán hàng. Hầu hết các cửa hàng vẫn treo biển “Mất điện”, “Nghỉ kiểm kê”, “Chờ nhập hàng, tạm ngừng bán xăng”. Khách hàng đổ đi tìm các cửa hàng còn xăng, dẫn đến tình trạng quá tải ở một số cửa hàng. Tại những cửa hàng xăng đóng cửa, đã xuất hiện “đội quân” đầu cơ xăng dầu bán lẻ với giá “cắt cổ”. Con số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong khu vực nội thành chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là các cửa hàng của Công ty Xăng dầu khu vực I (thuộc Petrolimex). Nhiều người mang cả can, thùng đến mua xăng để dự trữ cho những ngày tới.
Đơn giá từng loại xăng dầu Theo Quyết định số 25/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ hôm nay, 18-2, giá bán lẻ tối đa các loại xăng dầu được điều chỉnh như sau: Xăng không chì RON 92: 5.600 đồng/lít. Xăng không chì RON 90: 5.400 đồng/lít. Xăng không chì RON 83: 5.200 đồng/lít. Diesel 0,5% S: 4.400 đồng/lít. Dầu hỏa: 4.300 đồng/lít. Dầu mazút: 3.200 đồng/lít. Mức giá quy định trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Những sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng khi giá xăng tăng - Giá thành vận tải đường sông tăng 7%. - Giá thành vận tải đường biển tăng 1,2%. - Giá thành điện tăng 0,2%. - Giá thành thép tăng 0,35%. - Giá thành giấy tăng 2,4%. - Giá xi măng tăng 0,73% - 1,1%. - Giá đánh cá xa bờ tăng 100 đồng/kg. - Giá lúa đồng bằng sông Cửu Long tăng 3 đồng/kg. (Nguồn: Ban Vật giá Chính phủ) |
Kiên Giang: Giá một lít xăng tư nhân 6.500 đồng
Đến sáng 17-2, sau hai ngày đóng cửa, các cửa hàng xăng, dầu tại thị xã Rạch Giá và thị xã Hà Tiên thuộc hệ thống của Công ty Thương mại Kiên Giang mới mở cửa bán trở lại. Tuy nhiên, số lượng bán rất hạn chế, mỗi xe gắn máy chỉ được mua tối đa 2 lít vẫn với giá 5.300 đồng/ lít, riêng xe ô tô không quá 20 lít/xe xăng hoặc dầu. Các cửa hàng dứt khoát không bán cho số người đem can đến mua. Do đó, dẫn đến cảnh khách hàng chen lấn tranh mua xăng tại các cửa hàng. Công ty Thương mại Kiên Giang có 25 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đồng loạt đóng cửa. Trong khi đó, các cây xăng bán lẻ của tư nhân vẫn bán với giá từ 6.000 - 6.500 đồng/ lít xăng.
An Giang: Giá xăng dầu tăng nhẹ
Đến cuối ngày hôm qua, 17-2, giá xăng dầu bán lẻ tại thị trường An Giang tăng từ 200 - 400 đồng/lít. Nhiều điểm bán xăng lẻ trên các tuyến Tỉnh lộ 941, 952, 954... bán xăng với giá 6.000 đồng/lít. Đã có một số cây xăng lớn của tư nhân trên Quốc lộ 91 phạm vi TP Long Xuyên đóng cửa ngừng hoạt động, trong khi nhiều cây xăng tư nhân khác nâng giá bán lên 5.500 đồng/lít. Trong khi đó, toàn bộ 16 cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty Xăng dầu An Giang rải đều ở các huyện thị, thành phố trong tỉnh vẫn không tăng giá bán: Xăng A92 vẫn ổn định ở mức 5.300 đồng/lít, A90 giá 5.100 đồng/lít; dầu diesel 4.100 đồng/lít. Ông Võ Khắc Minh - Giám đốc Công ty Xăng dầu An Giang - cho biết: “Để làm được điều này, mấy ngày qua, công ty chúng tôi đã phải chấp nhận bù lỗ chi phí lưu kho, vận chuyển (đối với các cửa hàng xăng dầu ngoài TP Long Xuyên) nhằm giữ giá...”.
Đà Nẵng: Các điểm tư nhân mở cửa lại
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 17-2, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 5 - đơn vị cung cấp xăng dầu cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cho biết: Đến thời điểm này, tình hình cung cấp xăng dầu cho thị trường Đà Nẵng nói riêng và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung của công ty vẫn không có biến động gì về lượng hàng, giá cả.
Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 17-2, những điểm bán xăng của tư nhân trên địa bàn TP Đà Nẵng, vốn đóng cửa kinh doanh vào ngày 16-2 nhằm tạo cơn sốt ảo để tự nâng giá, đã hoạt động trở lại bình thường.
Cà Mau: Chở dầu tận nơi cung ứng ngư dân
Lượng tiêu thụ xăng dầu ở địa bàn tỉnh Cà Mau khoảng hơn 200.000 tấn/năm. Đến chiều 17-2, ngành thương nghiệp chỉ thị các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu phải cố gắng đáp ứng nhu cầu thị trường, dù phải bán lỗ, để chờ chủ trương. Công ty Thương nghiệp Cà Mau cung ứng xăng dầu chiếm 60% thị phần đã điều một sà lan chở xăng dầu đến thị trấn cửa biển Sông Đốc để cung ứng cho thị trường ngư dân khai thác biển.
. Tại thị xã Ninh Bình, một cửa hàng tư nhân trên đường Lương Văn Thăng không những đóng cửa mà còn dùng sơn xóa biển hiệu của mình. Một số cửa hàng khác dùng vải bạt, tôn lá che kín cửa hàng.
Đ. Vinh - Đ. Nguyễn - T.Vạn - T. Nguyên - N. Hùng
Bình luận (0)