Liên Tỉnh lộ 25B (quận 2 - TPHCM) là tuyến đường nối Quốc lộ 51 (Đồng Nai) với xa lộ Hà Nội, đi qua nhiều khu vực đông dân. Đây còn là tuyến độc đạo đi vào cảng Cát Lái với hàng ngàn lượt xe ra vào mỗi ngày nên mật độ giao thông dày đặc, vì thế tai nạn giao thông cũng gia tăng từng ngày.
Tai nạn dồn dập
Nhiều ngày khảo sát, chúng tôi ghi nhận bề rộng mặt đường của Liên Tỉnh lộ 25B không đồng nhất. Đoạn từ bến phà Cát Lái đến nút giao cầu vượt Phú Mỹ và từ cầu Giồng Ông Tố đến xa lộ Hà Nội, đường được mở khá rộng và thoáng, chiều lưu thông được phân chia rạch ròi.
Đoạn còn lại rất hẹp chỉ vừa đủ cho 2 xe container xuôi ngược, không có dải phân cách, không có lề đường và có nhiều đường nhánh đâm ngang.
Nhiều xe máy lưu thông “trộn dòng” với xe tải trên Liên Tỉnh lộ 25B nên rất dễ xảy ra tai nạn
Đứng tại vị trí trước TAND quận 2, đoạn được xem là điểm “nóng” của tuyến đường, chúng tôi ghi nhận đường hẹp nhưng không có lề, hai bên đường đều là đất trống, ít nhà cửa.
Từ xa, đoàn xe container ào ào lao tới. Một chiếc tách ra vượt lên. Chưa vượt hết chiếc xe bên trong thì phía trước một đoàn container khác lù lù xuất hiện theo chiều ngược lại. Lái xe phải giảm tốc nhưng khoảng cách đã bị xe sau chiếm mất, thế là tài xế phải kèn cựa với xe sau để lấy vào bên phải nhường đường cho xe phía trước.
Cũng tại vị trí này, chúng tôi không ít lần chứng kiến cảnh xe container đua nhau. Cả hai xe đều chạy hết tốc độ, không ai nhường ai, chỉ khi xuất hiện xe đi chiều ngược lại, tài xế mới giảm tốc độ, nhường cho xe kia thoát lên.
Đường hẹp, lượng xe container, xe tải ken dày nên người điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến đường này hết sức nguy hiểm. Mỗi khi hai xe ngược chiều nhau, người đi xe máy chỉ còn cách len vào những chỗ trống hiếm hoi bởi không còn một phần đường nào để đi, vì thế tai nạn luôn rình rập.
Chỉ trong thời gian từ ngày 20 đến 27-5, trên Liên Tỉnh lộ 25B xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm gần 10 người chết và bị thương. Trong đó, chỉ riêng ngày 27-5, trên tuyến đường này xảy ra 3 vụ tai nạn làm 1 người chết và 4 người bị thương nặng.
Rủi may nhờ... người đi đường!
Trung tá Phạm Văn Tuyến, Phó đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, thừa nhận tình hình an toàn giao thông trên Liên Tỉnh lộ 25B thời gian qua diễn biến rất phức tạp.
Theo trung tá Tuyến, nguyên nhân do đường nhỏ hẹp chỉ 2 làn xe nhưng lưu lượng ô tô, xe tải lưu thông “trộn dòng” với xe 2 bánh nên rất nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn.
Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đưa vào sử dụng khúc cua phân luồng vào đường một chiều để vào cầu Giồng Ông Tố, đoạn cua ngoặt liên tục hình chữ S nên rất nguy hiểm cho các phương tiện xe tải chở hàng hóa nặng. Điển hình mới đây đã xảy ra 2 vụ lật xe container tại vị trí này.
“Lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc đã gửi công văn đề nghị CII nhanh chóng khắc phục chỗ nguy hiểm này. Đội cũng sẽ phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông yêu cầu nhà thầu thiết lập đầy đủ hệ thống biển báo, hàng rào, đèn báo nguy hiểm… tại các khu vực đang thi công, đồng thời tăng cường CSGT tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường này”- trung tá Tuyến nói.
Một xe container bị lật trên Liên Tỉnh lộ 25B ngày 27-5
Một cán bộ xử lý tai nạn giao thông Công an quận 2 khuyến cáo: Tuyến Tỉnh lộ 25B đang thi công mở rộng, lượng xe tải, xe container lưu thông tấp nập suốt ngày đêm. Các phương tiện mô tô 2 bánh cần hạn chế lưu thông vào tuyến đường này mà nên sử dụng đường Nguyễn Thị Định (song song với đường 25B). Còn nếu phải lưu thông trên Liên Tỉnh lộ 25B thì phải hết sức thận trọng, giữ khoảng cách an toàn với xe tải.
Mở rộng đường sẽ bớt tai nạn!
Theo Sở GTVT TP, giải pháp căn cơ để giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên Liên Tỉnh lộ 25B là phải nhanh chóng mở rộng tuyến đường này. Tuy nhiên, trong thời gian dài, dự án bị chậm do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Hiện chủ đầu tư là CII đã nhận được 92% mặt bằng dự án nâng cấp Liên Tỉnh lộ 25B, giai đoạn 2. Sở GTVT cho biết nếu chủ đầu tư nhận được đầy đủ mặt bằng thì 1 năm sau, dự án này sẽ hoàn thành.
Liên Tỉnh lộ 25B sau khi được nâng cấp có chiều rộng từ 27 – 60 m, tổng vốn đầu tư 624 tỉ đồng, chưa kể chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.
L.T |
Bình luận (0)