Theo đó, Ủy ban các vấn đề xã hội của QH cho rằng, việc quy định để NLĐ nghỉ thêm 1 ngày được hưởng lương có thể ít nhiều ảnh hưởng tới chi phí tiền lương, tiền công và tổ chức sản xuất kinh doanh của một số đơn vị. Tuy nhiên, ngày giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành tình cảm, tâm linh của người Việt Nam; có ý nghĩa chính trị đặc biệt, giáo dục truyền thống đoàn kết dân tộc, hướng về cội nguồn và cũng phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân, của NLĐ.
Hơn nữa, khi nền kinh tế đã khởi sắc và dần đi vào thế ổn định, việc quy định tăng thêm 1 ngày nghỉ cũng là hợp lý, có lợi nhiều mặt đối với NLĐ và thu hút phát triển du lịch. Vả lại, 9 ngày nghỉ lễ, tết (nếu tính thêm ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương) của NLĐ trong một năm cũng không phải quá nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới. “Vì vậy, Ủy ban các vấn đề xã hội nhất trí với tờ trình của Chính phủ quy định ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là ngày giỗ Tổ Hùng Vương, NLĐ được nghỉ làm việc và được hưởng lương”.
Về ngày nghỉ lễ, Ủy ban các vấn đề xã hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ lấy ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tương tự như quy định các ngày nghỉ tết âm lịch hàng năm.
Về hiệu lực thi hành, đa số ý kiến thống nhất với đề nghị của Chính phủ, thời điểm thực hiện ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương – ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm được thực hiện từ năm 2007. Vì vậy, Ủy ban các vấn đề xã hội đề nghị Luật sửa đổi, bổ sung Điều 73 Bộ luật Lao động có hiệu lực thi hành ngay.
Bình luận (0)