xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tự tử vì học quá tải

Theo Nông thôn Ngày nay

Chỉ riêng trong tháng 5-2008, Khoa Hồi sức Cấp cứu BV Nhi đồng 1 (TP HCM) đã tiếp nhận và điều trị 6 trường hợp học sinh tự tử bằng thuốc trừ sâu. Đây là con số đột biến so với năm trước (cả năm 2007 chỉ có 22 trường hợp). Điều đáng lo ngại nhất là nhiều em tự tử vì bị quá tải trong học tập.

Tự tử vì... sợ học

Tiếp xúc với chúng tôi tại Khoa Hồi sức Cấp cứu BV Nhi đồng 1, chị TV (ở Đồng Nai, là mẹ cháu Q.H) vẫn chưa qua được cơn bàng hoàng: "Dạo này cháu học hành chểnh mảng, kết quả thi học kỳ không tốt. Buổi sáng thấy cháu đi chơi với bạn, tôi mắng mấy câu bắt quay vào học bài. Cháu không cãi lại mà đợi mẹ đi làm mới lén lấy chai thuốc trừ sâu uống cạn.

Cả nhà tôi không ai tin chuyện tày đình như thế. Nó mới 11 tuổi...". Khi gia đình phát hiện thì H đã hôn mê, cơ thể tím tái, sùi bọt mép. Sau khi cấp cứu tại BV tỉnh Đồng Nai hơn một tuần vẫn chưa tỉnh, em được chuyển về BV Nhi đồng 1, TP.HCM. Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó trưởng Khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 1 cho biết, H bị suy hô hấp nặng bởi những tổn thương phổi lan tỏa, không thể tự thở.

Trước đó, một học sinh giỏi lớp 8 ở quận Tân Bình, TP.HCM tên là N.T.Th tự tử bằng thuốc cảm Paracetamol cũng được cấp cứu tại đây với lý do không chịu được áp lực học tập. Suốt 7 năm liền em là học sinh khá, giỏi nhưng từ đầu năm đến nay, sức học của em sút đi do lượng bài vở nhiều: Các bác sĩ kể lại rằng, sau khi hồi tỉnh, em cho biết đã phải học suốt ngày và cả tuần gần như không có ngày nào được nghỉ ngơi, nhưng vẫn không thể hoàn thành hết bài vở.

Em bị nhức đầu thường xuyên và cảm giác bị áp lực phải học đạt điểm cao. Không những thế, bố mẹ thường xuyên phàn nàn Th học kém nên cả lúc ở nhà lẫn đến trường, em đều rất sợ hãi. Đầu óc mụ mẫm, Th đã uống trọn cả vỉ thuốc Paracetamol 30 viên để "chết cho nhanh".

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, các em tự tử đều đang đi học và trong độ tuổi 11-15. Phần lớn động cơ tự tử là do bị cha mẹ rầy la về việc học tập, bị quá tải về học tập do bị áp lực thành tích điểm cao, phải "chạy sô" học thêm nhiều môn học, không đáp lòng mong đợi của cha mẹ. Ngoài ra các em còn bị thiếu thốn tình cảm, không có người để chia sẻ trong những lúc bức bách.

Chấn thương tâm lý suốt cuộc đời

Theo các nhà tâm lý, trẻ em tự tử nếu may mắn được cứu sống cũng sẽ bị rối nhiễu, trầm cảm hoặc chấn thương tâm lý suốt cuộc đời. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc học hành của các em. Sau khi rửa bao tử, dùng thuốc kháng sinh, thuốc an thần..., trí nhớ, tri giác và khả năng tập trung của các em đều có thể giảm sút. Không loại trừ trường hợp có em tự tử đã được cứu sống nhưng lại muốn tự tử tiếp.

Tại BV Nhi đồng 1, những người trực tiếp điều trị cho nạn nhân như bác sĩ Nguyễn Minh Tiến còn kiêm luôn công việc tư vấn cho những người làm cha mẹ. Theo ông Tiến: "Với một em học kém, cha mẹ, thầy cô đừng đánh giá học sinh ấy kém quá vì như vậy có thể khiến em có cảm giác bị đẩy sang một bên và rất dễ rơi vào cảm giác cô đơn. Cũng không nên so sánh một người có khả năng rất tốt với một người khả năng kém, mà cần cân đối theo khả năng từng người".

Ngoài ra, các phụ huynh cần lắng nghe để hiểu được tâm tư tình cảm của con em mình vì đây là lứa tuổi dậy thì, là khoảng thời gian thay đổi tâm sinh lý rất nhiều.

Trong quá trình phát triển, khi trẻ vấp phải những khó khăn thách thức quá sức chịu đựng, gây áp lực quá lớn, gây bế tắc tinh thần, ví dụ như chuyện bị ép học hành căng thẳng, trẻ sẽ tìm đến một kết cục bi quan là tự kết liễu đời mình.

Mặt khác, các em nghĩ mình đã lớn, đủ trí khôn nên không dễ dàng chấp nhận những lời phán quyết, răn đe, áp đặt mà không giải thích của người lớn.

Các bậc cha mẹ hãy quan tâm, thông cảm với con cái nhiều hơn nữa, bởi vì nói như TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: "Với một xã hội mà giá trị con người chỉ được coi trọng khi học giỏi, ngược lại sẽ bị la mắng thì sẽ còn nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra!".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo