Lực lượng chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67, Công an TPHCM) đã chính thức triển khai vào sáng 15-6. “Đây được xem là một trong những “quả đấm thép” tấn công vào những bức xúc đang tồn tại trong giao thông đô thị” - đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng PC67, cho biết.

* Phóng viên: Mục đích thành lập các tổ chuyên đề này là gì thưa đại tá?

- Đại tá Võ Văn Nhuận: Tuy từ cuối năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2012, cả tai nạn, số người thương vong do tai nạn và ùn tắc giao thông tại TPHCM đều giảm mạnh nhưng tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Chúng tôi thống nhất chọn một lực lượng cán bộ nghiệp vụ thành lập tổ chuyên đề để giải quyết những bức xúc mà trước đây rất khó hoặc chưa xử lý được. Ví dụ như xe chở quá khổ, quá tải; xe chở hàng cồng kềnh hay xe máy, xe ba, bốn bánh thô sơ không đủ các yếu tố kỹ thuật để lưu hành.

* Thưa đại tá, tổ chuyên đề có xử lý những người uống rượu bia quá quy định khi điều khiển phương tiện giao thông?

- Với quân số hơn 30 người, tổ này bước đầu sẽ tập trung xử lý các loại xe “mù”, xe “mờ”, kết hợp xử lý các lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và phương tiện lưu thông vào đường cấm, giờ cấm; xe chở hàng hóa quá tải, quá khổ, chở hàng cồng kềnh; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe máy; người sử dụng giấy phép lái xe giả; người vi phạm tốc độ; uống rượu, bia quá quy định khi điều khiển phương tiện, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, lưu thông ngược chiều; dừng, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định...

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh thực hiện các chuyên đề về công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong chính lực lượng CSGT.

* Vì sao các đội CSGT có sẵn trên các địa bàn 24 quận, huyện lại khó xử lý những vi phạm nói trên, thưa đại tá?

- Một phần do những hạn chế trong phạm vi hoạt động của mỗi đội, mặt khác thực tế khác do có sự né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các địa bàn dẫn đến khó khăn chung trong cả kiểm soát lẫn xử lý vi phạm trong một số trường hợp nhất định. Tổ chuyên đề do lãnh đạo phòng trực tiếp chỉ huy sẽ cơ động trên mọi địa bàn của TP, có thể tập trung dứt điểm các bức xúc ở những nơi phức tạp, giải quyết những khó khăn mà các đội CSGT không làm được. Kể cả việc phối hợp với lực lượng CSGT 24 quận, huyện giải quyết những bức xúc mà lâu nay dư luận nhân dân, các cơ quan, địa phương đã phản ánh.

Việc thành lập các tổ theo chuyên đề là quyết tâm của PC67 để giải quyết kịp thời những tồn tại trong trật tự an toàn giao thông. Sau 3 tháng, chúng tôi sẽ có sơ kết rút kinh nghiệm để tiếp tục tăng cường sức mạnh cho lực lượng này.

QUÝ LÂM thực hiện