Nguồn tin của Báo Người Lao Động từ Cảng vụ Hàng không miền Bắc sáng nay 22-3 cho biết cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 nhân viên kiểm soát viên không lưu (KSVKL) làm sai quy trình khiến máy bay không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu (KSKL) Cát Bi ngày 9-3 vừa qua.
Theo đó, căn cứ Nghị định 147/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, mỗi KSVKL bị phạt tiền 7,5 triệu đồng, áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép hành nghề trong thời hạn 2 tháng.
Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài KSKL Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.
Liên quan đến sự cố này, VATM đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định. Cụ thể là đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm KSKL Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 KSVKL thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 9-3 đã xảy ra sự cố 2 máy bay gián đoạn mất liên lạc với Đài KSKL Cát Bi. Đó là chuyến bay VJC921 từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23 giờ 45 phút nhưng đã không thiết lập được liên lạc với Đài KSKL Cát Bi từ 22 giờ 51 phút để xin huấn lệnh cất cánh. Đến 23 giờ 24 phút, máy bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23 giờ 58 phút cùng ngày.
Trong khi đó, một chuyến bay khác mang số hiệu VJC292 từ TP HCM đến Hải Phòng cũng không thiết lập được liên lạc với Đài KSKL Cát Bi tại khu vực điểm chuyển giao cung cấp dịch vụ không lưu giữa đài kiểm soát đường dài với đài kiểm soát tiếp cận tại sân từ lúc 22 giờ 51 phút. Phi công VJC292 đã nỗ lực liên lạc với Cát Bi rất nhiều lần, đến 23 giờ 38 phút máy bay mới thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23 giờ 54 phút. Vì sự cố này, máy bay đã phải bay vòng chờ trên trời khoảng 30 phút.
Cục HKVN khẳng định đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài KSKL đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.
Trong kíp trực, KSVKL trực chính đã đi ngủ trong khi KSVKL trực hiệp đồng không có mặt ở vị trí cho đến tận sáng hôm sau.
Bình luận (0)