xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tuồn rác thải y tế lên... bãi Khánh Sơn !

Bài và ảnh: Hoàng Dũng

Dân ở Khánh Sơn sống trong khu vực bị ô nhiễm trầm trọng; đã có gần 20 người chết do bệnh ung thư. Rau quả của người dân ở đây cũng rất khó bán vì nếu biết là rau ở Khánh Sơn thì chẳng ai dám mua.

Sáng 9-12, hàng trăm hộ dân ở khu vực bãi rác Khánh Sơn, thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đồng loạt đổ ra đường để ngăn chặn xe của Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng chở rác thải y tế độc hại đến đổ ở bãi rác Khánh Sơn. Nhiều lãnh đạo quận Liên Chiểu đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc và ai cũng tỏ ra bức xúc.

Gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

Theo phản ánh của người dân, gần một tháng qua, tại bãi rác mới Khánh Sơn trở nên hôi tanh rất khó chịu nhưng người dân cứ nghĩ là do trời mưa nên rác bốc mùi. Mãi đến chiều 8-12, khi gia đình bà Hồ Thị Hiệp đến bãi rác Khánh Sơn thì phát hiện mùi tanh bốc lên từ một hố mới đào có chôn nhiều bao rác mới, chứ không phải từ bãi đổ rác thông thường.

 Quá bức xúc, hàng trăm hộ dân cùng chính quyền phường Hòa Khánh Nam kéo đến và yêu cầu giữ nguyên hiện trường để xác định loại rác. Cùng ngày, ông Lê Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng, đã có mặt tại hiện trường và thừa nhận đây là rác thải y tế độc hại được thu gom từ các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng, sau đó công ty chuyển lên chôn tại bãi rác Khánh Sơn từ ngày 15-11.

Tại đây, ông Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, phải thốt lên: “Thật không thể tin được, rác thải y tế mà lại được đổ lên bãi rác này”.

Người dân ở bãi rác Khánh Sơn cũng cho biết thêm, trước đây, Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng cũng từng đổ chất độc hại lên bãi rác Khánh Sơn cũ, khiến nhiều người dân phải nhập viện.

“Ngửi mùi hôi thối từ bãi rác đã không chịu nổi, bây giờ còn đổ cả rác thải y tế, ai mà chịu được” - một người dân nói.

Ngưng đổ rác để lấy ý kiến dân

Giải thích về việc đưa rác thải y tế lên chôn ở bãi Khánh Sơn, ông Lê Thanh Bình cho biết: Do lò đốt Bệnh viện C bị hỏng và trước bức xúc của các bệnh viện về việc xử lý rác thải y tế trên địa bàn TP nên Sở Y tế, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở GTCC đã tổ chức cuộc họp và thống nhất phương án xử lý trước mắt bằng biện pháp chôn lấp hợp vệ sinh rác thải y tế tại bãi rác Khánh Sơn mới.

Ngày 7-11, UBND TP Đà Nẵng có công văn số 5940/UBND-QLĐT, yêu cầu Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng triển khai việc bố trí xe chuyên dụng để vận chuyển và xử lý số rác thải này theo phương án chôn lấp hợp vệ sinh tại bãi rác Khánh Sơn. Đồng thời, UBND TP cũng yêu cầu Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng xây dựng quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế trên địa bàn TP.

Ngày 3-12, Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã có tờ trình số 624/MTĐT gửi Sở Tài nguyên - Môi trường TP để phê duyệt quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải y tế mà công ty đã lập xong.

Như vậy, trong lúc sở này chưa phê duyệt quy trình thì ngày 15-11, Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã tiến hành đổ rác thải y tế độc hại lên chôn ở bãi rác Khánh Sơn mới (vấn đề này được ông Lê Thanh Bình thừa nhận tại biên bản ngày 8-12).

Tại buổi làm việc sáng 9-12, người dân ở Khánh Sơn yêu cầu dừng ngay việc chuyển rác thải y tế lên chôn ở bãi rác, đồng thời xử lý triệt để số rác thải y tế đã chôn tại đây. Lãnh đạo quận Liên Chiểu cũng yêu cầu Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng tạm thời dừng việc vận chuyển rác thải y tế lên bãi rác Khánh Sơn để chờ ý kiến của lãnh đạo TP.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Quận ủy quận Liên Chiểu, cho biết trong sáng mai (11-12), UBND quận sẽ mời lãnh đạo TP, Sở Y tế, Sở Tài nguyên - Môi trường và người dân Khánh Sơn họp bàn về vấn đề này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo