xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tuyến metro Sài Gòn đầu tiên đang thành hình

Quốc Chiến

(NLĐO) - Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM với tổng chiều dài gần 20km với 14 ga đang dần dần hình thành thu hút được sự quan tâm và kỳ vọng của người dân.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến metro đầu tiên được xây dựng ở Sài Gòn với chiều dài 19,7 km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 2,49 tỷ USD. Hình hài tuyến metro đầu tiên của TP HCM đang hiện rõ từng ngày.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến metro đầu tiên được xây dựng ở Sài Gòn với chiều dài 19,7 km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 2,49 tỷ USD. Hình hài tuyến metro đầu tiên của TP HCM đang hiện rõ từng ngày.

Tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên được thực hiện thi công trong 6 dự án metro tại TP HCM. Tuyến metro này có tổng cộng 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Trong ảnh là ga Suối Tiên của metro vẫn đang trong quá trình thi công, được khoảng 80% khối lượng.

Tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên được thực hiện thi công trong 6 dự án metro tại TP HCM. Tuyến metro này có tổng cộng 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Trong ảnh là ga Suối Tiên của metro vẫn đang trong quá trình thi công, được khoảng 80% khối lượng.

Hình ảnh tuyến metro nhấp nhô mềm mại như cơn sóng trên đoạn xa lộ Hà Nội đoạn ngã tư Thủ Đức. Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến Metro đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Hình ảnh tuyến metro nhấp nhô mềm mại như cơn sóng trên đoạn xa lộ Hà Nội đoạn ngã tư Thủ Đức. Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công vào tháng 8/2012. Theo thiết kế, tuyến Metro đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và thị xã  Dĩ An (Bình Dương).

Tuyến metro uốn lượn rất đẹp mắt xung quanh các tòa nhà cao tầng tại quận 2. Sau khi tuyến metro số 1 được quy hoạch khởi công, nhiều tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại mọc lên san sát, khiến khu vực quận 2 trở nên sầm uất, hiện đại hơn xưa.

Tuyến metro uốn lượn rất đẹp mắt xung quanh các tòa nhà cao tầng tại quận 2. Sau khi tuyến metro số 1 được quy hoạch khởi công, nhiều tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại mọc lên san sát, khiến khu vực quận 2 trở nên sầm uất, hiện đại hơn xưa.

Tuyến metro số 1 đang dần rõ dáng, thành hình tại khu vực Thảo Điền khiến bất động sản ở khu vực này cũng sôi động theo. Tại khu vực này, ga Thảo Điền cũng cơ bản được xây dựng xong.

Tuyến metro số 1 đang dần rõ dáng, thành hình tại khu vực Thảo Điền khiến bất động sản ở khu vực này cũng sôi động theo. Tại khu vực này, ga Thảo Điền cũng cơ bản được xây dựng xong.

Các nhịp cầu của metro được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động. Mỗi nhịp cầu được lắp ráp từ 13 đốt dầm bao gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m nặng gần 50 tấn.

Các nhịp cầu của metro được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động. Mỗi nhịp cầu được lắp ráp từ 13 đốt dầm bao gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m nặng gần 50 tấn.

Tất cả 13 đốt dầm được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Công nghệ lắp hẫng cân bằng đòi hỏi trình độ, kỹ thuật rất cao. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được áp dụng tại Việt Nam. Hiện tại có 3 hệ thống đà giáo di động đang hoạt động trên công trường thi công tuyến metro số 1.

Tất cả 13 đốt dầm được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Công nghệ lắp hẫng cân bằng đòi hỏi trình độ, kỹ thuật rất cao. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được áp dụng tại Việt Nam. Hiện tại có 3 hệ thống đà giáo di động đang hoạt động trên công trường thi công tuyến metro số 1.

Các công nhân đang tất bật thi công các hạng mục tại nhà ga ngã tư Bình Thái. Phía xa, hệ thống đà giáo di động đã lắp ghép kết nối các nhịp cầu vào nhà ga ngã tư Bình Thái.

Các công nhân đang tất bật thi công các hạng mục tại nhà ga ngã tư Bình Thái. Phía xa, hệ thống đà giáo di động đã lắp ghép kết nối các nhịp cầu vào nhà ga ngã tư Bình Thái.

Chiều dài nhịp cầu của tuyến metro số 1 đã hoàn thành được 1 phần lớn, chuẩn bị để lắp đường ray cho tàu chạy sau này.

Chiều dài nhịp cầu của tuyến metro số 1 đã hoàn thành được 1 phần lớn, chuẩn bị để lắp đường ray cho tàu chạy sau này.

Hình dáng tuyến metro số 1 được quan sát từ phía trên cầu Rạch Chiếc.

Hình dáng tuyến metro số 1 được quan sát từ phía trên cầu Rạch Chiếc.

Trong khi đó, tại khu vực cầu Sài Gòn đoạn metro có chiều rộng khoảng 11m, bốn nhịp cầu tại đoạn này được đúc theo phương pháp truyền thống.

Trong khi đó, tại khu vực cầu Sài Gòn đoạn metro có chiều rộng khoảng 11m, bốn nhịp cầu tại đoạn này được đúc theo phương pháp truyền thống.

Nhịp cầu ở giữa sông Sài Gòn đang bước vào giai đoạn hoàn tất, chuẩn bị hợp long. Nhịp cầu này hoàn tòa được đúc khuôn chứ không sử dụng phương pháp lắp ghép các đốt dầm.

Nhịp cầu ở giữa sông Sài Gòn đang bước vào giai đoạn hoàn tất, chuẩn bị hợp long. Nhịp cầu này hoàn tlàn được đúc khuôn chứ không sử dụng phương pháp lắp ghép các đốt dầm.

Đoạn metro từ cầu Sài Gòn đến khu vực ga Ba Son đã hoàn thiện xong hàng cột, chưa lắp đặt các dầm cầu, nhịp cầu.

Đoạn metro từ cầu Sài Gòn đến khu vực ga Ba Son đã hoàn thiện xong hàng cột, chưa lắp đặt các dầm cầu, nhịp cầu.

Phần ngầm của tuyến metro số 1 bắt đầu từ ga Ba Son kéo dài đến ga Bến Thành có độ dài 2,6km đang được thi công ngay bên dưới lòng đất. Nhà máy đóng tàu Ba Son gần 100 tuổi đã giải tỏa để phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố

Phần ngầm của tuyến metro số 1 bắt đầu từ ga Ba Son kéo dài đến ga Bến Thành có độ dài 2,6km đang được thi công ngay bên dưới lòng đất. Nhà máy đóng tàu Ba Son gần 100 tuổi đã giải tỏa để phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố

Các hạng mục khác tại ga Ba Son đang được những người công nhân thực hiện. Lõi thép chắc chắn tạo độ bền, tuổi thọ cao cho công trình.

Các hạng mục khác tại ga Ba Son đang được những người công nhân thực hiện. Lõi thép chắc chắn tạo độ bền, tuổi thọ cao cho công trình.

Những người công nhân đang tất bật làm việc để công trình metro số 1 có thể hoàn thành đúng tiến độ. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào thử nghiệm năm 2019 và vận hành chính thức vào năm 2020.

Những người công nhân đang tất bật làm việc để công trình metro số 1 có thể hoàn thành đúng tiến độ. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào thử nghiệm năm 2019 và vận hành chính thức vào năm 2020.

Tuyến metro số 1 đang thu hút được sự quan tâm của người dân sinh sống tại TP HCM. Đây là một trong những dự án quan trọng nhất của thành phố trong những năm gần đây nhằm giải quyết sức ép giao thông, cung như thúc đẩy phát triển kinh tế toàn thành phố.

Tuyến metro số 1 đang thu hút được sự quan tâm của người dân sinh sống tại TP HCM. Đây là một trong những dự án quan trọng nhất của thành phố trong những năm gần đây nhằm giải quyết sức ép giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế toàn thành phố.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo