Hạn chế lớn nhất của V-League nhiều năm qua là lệ thuộc hoàn toàn vào các đài truyền hình nên không phải trận đấu nào người hâm mộ cũng được xem trực tiếp. Vì thế, việc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ký hợp đồng với Next Media để phát sóng toàn bộ trận đấu ở V-League lên kênh YouTube trên internet đã giúp giải bóng đá vô địch quốc gia đến gần với khán giả hơn.

Xem bóng đá qua smartphone, máy tính

Từ khi ngồi vào chiếc ghế tổng giám đốc VPF, ông Cao Văn Chóng liên tục có những đổi mới để mang V-League đến gần với người hâm mộ hơn. Trong đó, đáng kể nhất là việc VPF bắt tay với Next Media, chính thức cho ra mắt kênh truyền thông trực tuyến đa nền tảng VPF Media.

Làn gió mới từ tân Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng khi cho ra đời kênh VPF Media đã giúp người hâm mộ đến gần hơn với các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam Ảnh: Anh Dũng
Làn gió mới từ tân Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng khi cho ra đời kênh VPF Media đã giúp người hâm mộ đến gần hơn với các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam Ảnh: Anh Dũng

Lên sóng thử nghiệm từ giữa năm 2015 với ứng dụng mô hình kênh truyền hình trực tiếp trên YouTube, đến nay, VPF Media đã trở thành kênh truyền thông đa nền tảng chuyên biệt về bóng đá đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Hiện nay, VPF Media có hơn 38.000 lượt đăng ký, trên 20 triệu lượt theo dõi.

VPF Media cũng đã xác lập kỷ lục mà đến nay chưa đơn vị nào có thể xô đổ: Cán mốc gần 600.000 người theo dõi cùng lúc một trận đấu qua các phương tiện trực tuyến. Đó là trận giữa U21 HAGL gặp U19 Hàn Quốc.

Không chỉ đạt thành quả từ truyền hình trực tiếp mà trong năm 2015, VPF Media cũng đã lần lượt xuất hiện trên đầy đủ các nền tảng truyền thông phổ biến nhất, bao gồm YouTube, Facebook, Dailymotion. VPF Media đã đến tận tay người hâm mộ bằng các ứng dụng đặc biệt trên điện thoại, máy tính bảng hay tivi thông minh.

“Từ trước đến nay, khán giả mê bóng đá Việt Nam lệ thuộc nhiều vào nhà đài, chiếu trận nào thì phải xem trận đó. Nhà đài cũng có cái khó là phụ thuộc nhiều vào địa bàn, chất lượng xe màu phân chia theo khu vực nên thường hạn chế tường thuật trực tiếp các trận đấu ở những địa phương không thuận tiện di chuyển. Còn bây giờ, người hâm mộ chỉ cần có smartphone hoặc máy tính là có thể bật YouTube để xem đội bóng trong nước mà họ yêu thích. Đội ngũ quay phim của VPF Media đang nỗ lực từng ngày để bảo đảm gửi đến mọi khán giả toàn bộ trận đấu ở các giải chuyên nghiệp Việt Nam, chứ không chỉ gói gọn ở V-League” - ông Chóng khẳng định.

Sẽ nuôi được V-League?

Theo dự báo, đến cuối năm 2016, VPF Media sẽ tăng trưởng 200% và đạt lượng thuê bao lên tới 100.000. VPF cũng ấp ủ kế hoạch phủ sóng VPF Media trên cả các nền tảng truyền thống như báo điện tử hay truyền hình để hoàn thiện mục tiêu kênh truyền thông đa nền tảng chuyên biệt về bóng đá mạnh nhất tại Việt Nam.

Nuôi được cả V-League trong tương lai là tham vọng mà lãnh đạo VPF đặt vào VPF Media. “Điều quan trọng là các giải đấu bóng đá trong nước càng chất lượng thì sẽ nâng hiệu quả của VPF Media lên. Trong tương lai, chúng tôi sẽ đẩy mạnh khai thác từ kênh truyền thông này, sử dụng như một kênh để kinh doanh và có thể kiếm tiền tự nuôi sống bóng đá” - ông Nguyễn Công Khế, Phó Chủ tịch HĐQT VPF, chia sẻ với báo chí.

Sự tự tin của lãnh đạo VPF là có cơ sở bởi tốc độ tăng trưởng nhanh về lượt xem cũng như số lượng đăng ký kênh đã chứng tỏ người hâm mộ không thờ ơ với bóng đá trong nước. Cộng thêm sự phổ biến của smartphone, laptop hay máy tính bảng hiện nay, nhu cầu theo dõi các giải trong nước cũng tăng nhanh. Vì vậy, việc VPF mở thêm nhiều sự lựa chọn thưởng thức các trận đấu cho người hâm mộ Việt Nam đương nhiên được ủng hộ rất nhiều.

Ở các giải bóng đá hàng đầu thế giới, mỗi đội bóng còn có kênh truyền hình riêng mà người hâm mộ phải bỏ tiền để được thưởng thức những trận đấu hoặc đoạn clip hay. Trong khi đó, bước đi của VPF - phổ biến rộng rãi các trận đấu ở V-League, Giải Hạng nhất hay Cúp Quốc gia trên YouTube, với điều kiện thưởng thức hoàn toàn miễn phí - có thể xem là một thành công lớn.

Ít nhiều thì giờ đây, việc phải phụ thuộc vào những ông lớn truyền hình đã và đang gắn bó với bóng đá Việt như VTV, VTC hay Bóng đá TV cũng không còn là điều bắt buộc với khán giả nữa. Người hâm mộ có toàn quyền lựa chọn trận đấu có đội bóng mà họ yêu thích. Đổi lại, các doanh nghiệp địa phương cũng có thể tận dụng kênh VPF Media để quảng cáo hình ảnh, đồng thời góp thêm một phần chi phí để VPF nâng cao chất lượng những giải đấu do họ tổ chức.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 7-6

Kỳ tới: Gắn kết bằng công nghệ

Tương tác với người hâm mộ

Ông Cao Văn Chóng cho rằng điểm mạnh của VPF Media là cung cấp đầy đủ thông tin bằng hình ảnh về bóng đá Việt Nam, kể cả mặt phải lẫn mặt trái đều được đưa lên YouTube. Từ đó, người hâm mộ cảm thấy gần gũi hơn với đời sống bóng đá nước nhà.

“Đơn cử một số trận đấu gây tranh cãi, các quyết định xử lý thiếu chính xác của trọng tài, chính những đoạn clip sinh động trên kênh VPF Media đã giúp người hâm mộ Việt Nam có những đánh giá, bình luận sôi nổi, góp phần tạo nên sự tương tác cho giải đấu” - ông Chóng dẫn chứng.

Minh Ngọc