xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Văn minh bến xe: Hành khách bị chửi như con!

Theo LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN (Pháp luật TPHCM)

Không chịu đi xe “dù”, mua bánh mì “bụi”... là hành khách bị mắng té tát. Không được chụp ảnh bến xe buýt!

Sáng 7-11, ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), cho biết chưa thể trả lời về việc xây dựng các bến xe do đơn vị này quản lý thành các điểm an toàn, văn minh theo chương trình “Năm văn minh đô thị” của TP.

Trong ngoài đều chèo kéo

Bến xe Miền Tây có ba cửa mở ra đường Kinh Dương Vương. Vừa bước chân vào bến qua một trong ba cửa trên là khách bị những nhóm xe ôm bao vây chèo kéo. “Anh Hai đi đâu? Em bắt xe ngoài (xe “dù”) cho anh đi giá rẻ hơn trong bến!” - cả nhóm vồn vã săn đón. Tôi trả lời không đi xe “dù” mà vào bến mua vé thì liền nghe tiếng chửi với theo: “ĐM! Thằng ngu. Bắt xe ngon, giá rẻ cho mà không đi!”.

Vào bên trong bến thì liền nghe các nhóm phụ xe nhao nhao: “Đi đâu? Cần Thơ? Cà Mau? Xe em nè!”. Mua vé ở phòng vé xong, bước qua cửa nhà ga để vào bến đỗ, nhiều khách cũng không thoát cảnh chèo kéo của nhóm phụ xe dù đứng bên cạnh họ là nhân viên bảo vệ của bến.

Ngay cả khi đã thoát được nạn chèo kéo của xe cộ thì hành khách cũng chưa hẳn được yên thân bởi sự đeo bám của các nhóm bán bánh mì, nước uống rong. “Bánh mì của chị vừa quét nước dừa bóng láng mà bến thì khói xe, bụi bay mù mịt thế này nó bám đầy vào làm sao tôi dám mua!” - tôi vừa nói dứt lời khi được mời mua bánh là bị ăn chửi ngay: “ĐM! Biết hết mà còn nói oang oang lên cha nội!”. Chửi xong, chị ta đặt phệt bịch bánh mì xuống đất, rút giấy, hộp quẹt ra đốt, rồi quơ qua lại phía trên (đốt phong long!).

Bến có cổng nhưng không cửa

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Đội trưởng Đội kinh doanh của Bến xe Miền Tây, hiện có 250 người chạy xe ôm và 100 người bán hàng rong hoạt động trong bến. Riêng những người bán bánh mì dạo là do chín lò bánh mì tổ chức. Tất cả đều phải đóng tiền cho bến mới được hoạt động. Hàng tháng, bến đều tổ chức sinh hoạt với những người này về các quy định như không được chèo kéo khách, chửi bới với nhau và với khách, không được leo lên xe để bán hàng rong...

“Chúng tôi có quy định, nếu người nào vi phạm lần đầu thì nhắc nhở; lần hai buộc ngưng bán, ngưng chạy xe năm ngày; lần ba thì không cho hoạt động trong bến. Nhưng nhiều khi họ lén lút vi phạm thì... cũng đành chịu” - ông Tiến nói. Về tình trạng người ngoài xâm nhập vào trong bến mua bán hàng rong hoặc trộm cắp, ông Tiến thanh minh: “Bến có ba cổng nhưng không có cửa nên khó kiểm soát được!”.

Ông Võ Văn Phúc, Đội trưởng Đội bảo vệ, cho biết đội có 62 người chia ra làm hai ca bao quát cho cả mặt bằng bến rộng hơn 4,7 ha. “Bến rộng, người mỏng thì làm sao chúng tôi quản cho được chuyện phụ xe chèo kéo khách, xe ôm, người bán hàng rong vi phạm các quy định như anh Tiến nói trên!” - ông Phúc nói.

img
Người bán bánh mì “bụi” leo lên xe bán ở Bến xe Miền Tây.

Không được chụp ảnh bến xe buýt!

Tình trạng trên cũng tương tự tại Bến xe Chợ Lớn, vốn là bến xe liên tỉnh chuyển thành bến xe buýt vài năm nay. Ngay góc bến phía đường Phú Hữu-Trang Tử là hàng chục người chạy xe ôm đứng giăng trước cửa bến hoặc hàng rào, bên cạnh vách tường và vỉa hè đầy những vết, vũng nước tiểu. Giữa không khí ngột ngạt, uế tạp họ vẫn vung tay chỉ vào bến hét lớn với nhau: “Ông Hai lúa kia là của tao!”. “Em áo vàng kia của tao!”.

Bước vào bên trong bến là gặp ngay cảnh cánh xe ôm nhào đến các cửa xe buýt vừa dừng để tranh giành khách. Khi tôi đưa máy ảnh lên chụp cảnh mất trật tự trên thì liền bị nhóm xe ôm này nhào tới đòi giật, đập máy. Liền đó nhân viên bến xe đeo bảng tên Lê Trung Hiếu sấn tới quát: “Ai cho ông chụp ảnh?”. Tôi hỏi: “Sao không được chụp ảnh? Tôi là dân muốn chụp ảnh không được à?”. Hiếu nói: “Không được! Đây là bến xe buýt! Lãnh đạo quy định muốn chụp ảnh thì anh phải vào đó xin”.

Tại văn phòng bến, ông Nguyễn Anh Hùng, Phó bến, cho biết quy định người dân không được chụp ảnh trong bến là do ông Bùi Kiên Ngôn, Trưởng bến đưa ra. Chiều qua (7-11), ông Ngôn điện thoại cho chúng tôi thanh minh: “Quy định như vậy vì sợ người xấu hoặc mấy người nước ngoài chụp mấy cái ảnh “bậy bạ”, “ghép cái này, ghép cái kia”, gây phức tạp cho xã hội!”.

Theo ông Lê Hải Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, đơn vị quản lý Bến xe Chợ Lớn, những việc làm trên của nhân viên và lãnh đạo bến xe là hoàn toàn sai. Trung tâm sẽ kiểm điểm, xử lý kiên quyết.

img
Xe ôm và bánh mì “bụi” bao vây khách ở Bến xe Chợ Lớn.

Bến xe Miền Đông: Xe ôm, hàng rong là “vấn đề lịch sử”!

Sau khi Pháp Luật TP.HCM có bài phản ánh về tình trạng mất trật tự, an ninh ở Bến xe Miền Đông, ông Phạm Quốc Tài - Phó Tổng Giám đốc Samco kiêm chủ tịch HĐQT Bến xe Miền Đông và ông Nguyễn Ngọc Thừa - Giám đốc bến đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo.

Theo ông Tài, người chạy xe ôm, bán hàng rong tồn tại và có nhiều hoạt động lộn xộn, gây khó khăn cho hành khách và mất trật tự trong bến là vấn đề lịch sử, bến chưa thể kiểm soát được. “Mỗi ngày bến có khoảng 40.000 hành khách đi và đến cùng với hơn 4.000 lái, phụ xe, người bán hàng tại các điểm, hàng rong và xe ôm hoạt động nên khó mà kiểm soát được tình hình!” - ông Thừa nói thêm.

Về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm của các hàng cơm, phở, nước giải khát và hàng rong, ông Thừa cho biết hiện có hơn 20% số hàng quán chưa có giấy chứng nhận về vệ sinh, an toàn thực phẩm nhưng vẫn hoạt động. “Nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm cho hành khách trong bến thì bến xe phải hoàn toàn chịu trách nhiệm!” - ông Tài nói.

Về vấn đề sang nhượng mặt bằng qua tay nhiều người, ông Tài cho biết mới chỉ nghe thông tin có dấu hiệu sai phạm. Samco đã chỉ đạo bến kiểm tra, xác minh và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện người sai phạm. Riêng vấn đề mất trộm xe máy, hiện bến, Công an phường 26 và Công an quận Bình Thạnh đang tích cực điều tra.

Ông Thừa cũng cho biết để lập lại an ninh, trật tự trong và ngoài bến, bến đã ký kế hoạch phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát với Công an phường 26, quận Bình Thạnh và có thù lao cho những người tham gia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo