Vất vả gỡ ùn tắc quanh sân bay

Tin mới

21/07/2017 22:52

Giải cứu ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất đòi hỏi phải tính toán khoa học chứ không cứ nhiều dự án, nhiều tiền là được

Cầu vượt thép tại nút giao Trường Sơn - Bạch Đằng (quận Tân Bình, TP HCM) - một trong những công trình được kỳ vọng giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) - phải "chịu chết" trước cảnh giao thông hỗn loạn suốt từ sáng tới trưa 20-7 tại nút giao này.

Trên thông, dưới tắc

Vụ kẹt xe nêu trên xuất phát từ đường Trường Sơn rồi ảnh hưởng tới hàng loạt tuyến đường khác quanh sân bay như Bạch Đằng, Hồng Hà, Phan Thúc Duyện... Trong đó, nghiêm trọng nhất là đường Trường Sơn theo hướng về vòng xoay Lăng Cha Cả - khi hàng ngàn ô tô như "chôn chân" trên đường, còn dòng xe máy hỗn loạn, kèn cựa từng chút để di chuyển. Bất lực trước cảnh kẹt xe, nhiều người phải chạy bộ, xách lỉnh kỉnh đồ đạc vào sân bay TSN để kịp giờ làm thủ tục.

Vất vả gỡ ùn tắc quanh sân bay - Ảnh 1.

Cầu vượt thép tại cổng sân bay Tân Sơn Nhất dù đã đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa góp phần giảm ùn tắc như dự tính

Đội CSGT Tân Sơn Nhất (thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM) đánh giá nguyên nhân chính dẫn đến vụ kẹt xe nêu trên là do bị ảnh hưởng bởi nhiều sự cố giao thông. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, ngoài nguyên nhân chính CSGT nêu thì vụ kẹt xe trên còn do lượng phương tiện trên đường Trường Sơn di chuyển đến vòng xoay Lăng Cha Cả quá lớn và liên tục bị xung đột với dòng xe từ sân bay đi ra.

Kế đến, một nghịch lý là trong khi giao thông phía dưới tắc nghẽn thì trên cầu vượt thép mới đưa vào khai thác ở khu vực này lại khá thông thoáng. Nguyên nhân là do cây cầu này chỉ giải quyết cho các phương tiện lưu thông một hướng trên đường Trường Sơn vào sân bay - trong khi lưu lượng xe lưu thông theo hướng này ít hơn rất nhiều so với hướng ngược lại - từ sân bay ra đường Trường Sơn hoặc từ đường Bạch Đằng di chuyển tới đây. Vì vậy, cầu vượt này đã phải "chịu chết" và hoàn toàn không phát huy tác dụng. Trong khi đó, công trình cầu vượt này cùng cầu vượt ở nút giao thông Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) được thực hiện song song, kết hợp với việc mở rộng 2 nhánh đường Hồng Hà và Bạch Đằng (thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài) lại được thi công nhằm giảm kẹt cho khu vực quanh sân bay.

Theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM, thực tế khi dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài hoàn thành và kết nối với đường Trường Sơn, cơ quan quản lý chưa tính toán cụ thể lượng xe lưu thông theo trục đường này sẽ tăng lên. Từ đây, ông Cương cho rằng giải pháp tối ưu là phải tổ chức lại giao thông. Cụ thể là lên phương án tách các hướng lưu thông trên các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng... để hạn chế các phương tiện dồn đến đường Trường Sơn.

Những tính toán mới

Để tiếp tục giải cứu ùn tắc quanh sân bay TSN, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP, cho biết sẽ có thêm hàng loạt dự án quanh sân bay. Theo ông Cường, hiện xung quanh sân bay TSN có 22 dự án đã và đang được nghiên cứu thực hiện. Ngoài 2 công trình xây cầu vượt nêu trên, 6 dự án khác đã được phê duyệt và các đơn vị đang triển khai. Trong đó, 3 dự án cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận), đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa (quận Tân Bình) hiện đang chờ công tác giải phóng mặt bằng và dự kiến đến quý IV/2017 sẽ bắt đầu thi công, hoàn thành năm 2018…

Theo Sở GTVT, ở các dự án nêu trên, khó khăn lớn nhất là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tốn nhiều thời gian nên chưa thể triển khai nhanh. Ngoài những dự án đã được phê duyệt nêu trên, hiện có 4 dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu. Cụ thể là xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa). Dự án này nếu được triển khai, một khu đất quốc phòng với diện tích khoảng 6,65 ha sẽ bị thu hồi và hiện UBND TP cơ bản đã thống nhất quy mô, hướng tuyến và có công văn báo cáo Bộ Quốc phòng cùng Bộ GTVT xem xét. Dự án mở rộng đường Tân Sơn (quận Gò Vấp) và cũng ảnh hưởng đến đất quốc phòng. Ngoài ra, 2 dự án khác đang nghiên cứu tiền khả thi và thực hiện các thủ tục đăng ký nguồn vốn để thiết kế kỹ thuật tổng thể là xây dựng tuyến metro 4b-1 và số 5 (giai đoạn 1) kết nối với sân bay.

Trước thực tế trên, Sở GTVT đang gấp rút phối hợp UBND các quận Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp… khẩn trương đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng. Còn những dự án có liên quan đến đất quốc phòng, UBND TP cũng đã kiến nghị Bộ Quốc phòng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bàn giao đất. "Khi những dự án trên hoàn thành cùng với việc sân bay được mở rộng thì việc ùn tắc ở sân bay và khu vực xung quanh sẽ được giải quyết" - lãnh đạo Sở GTVT nói.

Nhiều nhà đầu tư muốn cứu… kẹt!

Sở GTVT TP HCM cho biết còn một nhóm dự án xung quanh sân bay TSN do các nhà đầu tư đang đề xuất. Cụ thể là dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1, với chiều dài 10 km, từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ. Với dự án này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo UBND TP HCM tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành liên quan để lập báo cáo đề xuất đầu tư và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đồng thời, 2 dự án khác do nhà đầu tư đề xuất là xây dựng hệ thống đường trên cao, cầu cạn ở sân bay và xây hầm chui tại nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình). Tuy nhiên, 2 dự án này chưa có trong quy hoạch nên UBND TP đang xem xét.

Bài và ảnh: GIA MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI