Mùa mưa bão đã đến nhưng trên những tuyến đò ngang dọc các con sông thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhất là các tuyến đò ngang qua phá Tam Giang, sông Hương, sông Bồ... vẫn phổ biến tình trạng vận chuyển quá tải và tính mạng hành khách bị xem thường.


Khách quen rồi mà!


Bến đò Cồn Tộc (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) nối hai bờ phá Tam Giang rộng hơn 3 km. Mỗi ngày ở đây có hơn 100 chuyến đò máy qua lại. Khi chúng tôi ghé bến, người điều khiển chiếc đò mang số hiệu TTH-021... nhanh miệng giục: “Chị có đi qua bên kia phá thì để xe đó, xuống nhanh rồi tui đưa xe cho!”.


Nhìn chiếc đò đã đông kín người, tôi chần chừ. Người điều khiển chiếc đò thấy thế, phân bua: “Chị cứ an tâm mà đi. Đã mấy chục năm theo nghề này, tui có bị chi mô?”. Chiếc đò nhanh chóng rời bến với gần 30 hành khách, hơn chục chiếc xe máy và vô số hàng hóa. Không chỉ là người địa phương qua lại, buôn bán mà còn rất đông các giáo viên vượt phá Tam Giang đi dạy học ở các xã như Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền), Điền Hải, Phong Hải (huyện Phong Điền)...


Đò ngang qua phá Tam Giang luôn trong tình trạng quá tải và không trang bị áo phao cho khách

Gặp người phụ đò đang đi thu phí, tôi thắc mắc về chuyện áo phao cứu hộ. Anh ta trả lời lạnh tanh: Mỗi chiếc đò trang bị được mấy cái áo phao cho có, lỡ công an có kiểm tra bất ngờ mà dùng thôi. Hành khách ở đây quen hết rồi nên cũng chẳng ai mang làm chi cho cồng kềnh, mà nếu có mang thì cũng chẳng đủ số lượng...


Cứ như thế, hết chuyến này sang chuyến khác, tất cả 8 đò máy ở bến đò này qua lại mà không được trang bị áo phao đầy đủ, khách và xe luôn ở trong tình trạng quá tải. Ông Trần Bá Trung ở Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh, đò lớn nhất chỉ chở được tối đa 15 người và khoảng 6 chiếc xe máy. Nhưng trên thực tế, nhiều chuyến đò xuất phát tại bến đò Cồn Tộc và ngược lại luôn ở tình trạng quá tải.


Chủ đò và khách đều không sợ


Bến đò Thuận An (huyện Phú Vang) đi Hải Dương (huyện Hương Trà), cũng ngang qua phá Tam Giang, hành khách chủ yếu là học sinh của Trường THPT Thuận An. Các chuyến đò ở đây luôn chở quá mức cho phép, nhiều học sinh vẫn không để tâm đến chuyện mặc áo phao mà nguyên nhân là do chủ đò không trang bị và cũng không ai yêu cầu. Tuyến đò này vào mùa mưa rất nguy hiểm, tai họa luôn chực chờ vì phá Tam Giang đoạn này gần với cửa biển Thuận An nên dòng chảy thường xuyên không ổn định.

Xử lý 182 trường hợp vi phạm

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế, hiện toàn tỉnh có 99 bến thủy nội địa (5 bến thuyền khách du lịch, 43 bến hành khách ngang-dọc sông; 51 bến hàng hóa) nhưng trong số đó chỉ có 20 bến được cấp giấy phép hoạt động.

Theo ông Hồ Minh Lợi, Phòng CSGT Đường thủy thuộc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, các lỗi thường gặp khi đi kiểm tra các phương tiện vận chuyển hành khách ở các bến thủy nội địa là phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; phương tiện không được trang bị an toàn (như phao, neo, dụng cụ cứu hộ), người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ... Từ đầu năm đến nay, phòng đã lập biên bản, xử lý 182 trường hợp vi phạm và xử phạt hành chính trên 72 triệu đồng, trong đó đình chỉ 6 trường hợp (4 đò, 2 phà). Đặc biệt, trong lần kiểm tra trước đợt lũ vừa qua, phòng đã đình chỉ hai phương tiện đò ngang chở khách và hàng hóa từ cầu Tuần (xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy) sang xã Hương Thọ (huyện Hương Trà) vì không đăng ký, đăng kiểm và không có giấy chứng nhận chuyên môn dành cho người lái đò.

Bài và ảnh: Biên Thùy