xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ

N.Nhi, Q.Ngọc

(NLĐO) - Vào lúc 22 giờ 36 phút tối nay, 16-10, theo giờ Việt Nam (11 giờ 36 phút giờ New York), tiến sĩ Srgjan Kerim, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp quốc (LHQ) công bố Việt Nam chính thức trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Việt Nam là ứng viên duy nhất cho chiếc ghế trống của châu Á. Có tổng cộng 183/190 quốc gia thành viên Đại hội đồng LHQ đã ủng hộ Việt Nam vào vị trí thành viên không thường trực HĐBA. Chiếm một tỉ lệ rất cao, hơn 96%. Theo quy định, chỉ cần 127/190 nước bỏ phiếu thuận thì Việt Nam đã được bầu chọn.

Có tất cả 10 thành viên không thường trực của HĐBA. Các thành viên không thường trực không có quyền phủ quyết như 5 năm thành viên thường trực (Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc). Nhưng nếu có được một liên minh gồm 7 thành viên không thường trực cũng có thể ngăn chặn việc thông qua một nghị quyết nào đó (có thể là ngược với mong muốn của 5 cường quốc kia).

Nhiều phái đoàn các nước đã đến chúc mừng đoàn Việt Nam. Sau khi kết quả được công bố, đại sứ nước ta đã trả lời phỏng vấn báo chí. Trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam sẽ có vị trí lớn hơn trên trường quốc tế.

Nhóm ứng viên đại diện châu Á và Phi đều giành được tỷ lệ ủng hộ hơn 2/3 số phiếu bao gồm Việt Nam (được 183 phiếu), Libya (178 phiếu) và Burkina Faso (185 phiếu) cùng trở thành ủy viên không thường trực HĐBA LHQ (thay thế cho các thành viên Qatar, CH Congo và Ghana kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31-12-2007.

Trong khi cuộc đua giành 1 ghế thành viên không thường trực HĐBA của khu vực Đông Âu giữa Croatia và CH Czech, của khu vực Mỹ Latinh và Caribê giữa Costa Rica và CH Dominica vẫn chưa ngã ngũ vì các kết quả kiểm phiếu cho thấy 4 nước này đều không đạt được kết quả 2/3 như quy định. Phái đoàn các nước hiện vẫn đang tiếp tục vận động ngay tại phiên họp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo