xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Virus cúm gia cầm có mặt khắp nơi

T.Dũng - N.Dung

Phê bình giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương vì chậm khai báo dịch l Virus H5N1 tồn tại cả trong môi trường lành tính

Tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm quốc gia (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) ngày 18-3 ở Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương Tô Long Thành cho hay: Sau khi nhiều thú tại Vườn Quốc gia Cúc Phương bị chết do H5N1, các cơ quan chức năng đã xét nghiệm khu vực xung quanh (đất, nước) và mẫu bệnh phẩm thú chết khác, kết quả âm tính. Tới đây, trung tâm sẽ tiếp tục kiểm tra trên diện rộng tại khu vực vườn và xung quanh. Ông Thành cho biết thêm có 3 giả thuyết về việc xuất hiện dịch ở cầy vằn tại Cúc Phương: thịt gà (cho cầy vằn ăn); giun đất (cầy vằn ăn); con người mang virus đến.

Theo ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo, đợt dịch này tỏ ra phức tạp và nguy hiểm hơn khi dịch xảy ra ở cả gà, vịt và cầy vằn lại xuất hiện ở ba miền, gây tử vong ở người. Điểm mới của đợt dịch này là dịch chủ yếu xuất hiện ngay tại chỗ mà không do lan truyền từ nơi này sang nơi khác như những năm trước, cho thấy virus đang tồn tại nhiều nơi. “Hiện nay, virus cúm gia cầm đã có mặt ở khắp mọi nơi. Những đàn gia cầm nào không được bảo vệ, không được thực hiện dự phòng nghiêm túc là sẽ bị tấn công. Không có nơi nào là an toàn với dịch cúm gia cầm trong thời điểm hiện nay” - ông Phát lo lắng. Cũng theo ông Phát, thực tế có nhiều ổ dịch đã không được người dân hay chính quyền địa phương báo cáo. Bộ NN-PTNT đã phê bình giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương vì chậm khai báo dịch.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cảnh báo: Virus H5N1 tồn tại cả trong môi trường lành tính và không có dịch bệnh nên việc phòng tránh rất khó.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo