Ông Tính cho biết, nếu VNPT đồng ý, Viettel sẽ bổ sung kênh kết nối đủ đáp ứng nhu cầu trong vòng 1 tháng thay vì 2-3 tháng như VNPT thông báo. Bên cạnh đó, về việc xây dựng trực tiếp đường trục từ tổng đài Toll của Viettel đến các tổng đài nội hạt, theo ông Tính phải mất từ 4-5 tháng/tỉnh và việc hoàn tất hơn 60 tỉnh, TP cần hơn 20 năm. Như vậy phương án tối ưu để người tiêu dùng không thiệt thòi vẫn là bổ sung kênh kết nối tại tổng đài Toll của VNPT để Viettel quá giang. Theo ông Tính, trong những ngày qua, lượng thuê bao mới của doanh nghiệp này tụt giảm nhanh và đã xuất hiện tình trạng khách hàng bỏ Viettel để dùng lại VinaPhone và MobiFone. Tuy nhiên, phía Viettel chưa công bố số tiền thiệt hại do việc nghẽn mạng.
Cũng trong chiều 28-6, VNPT cũng có buổi gặp mặt báo giới để giải thích về sự chần chừ kết nối của mình. Tại văn bản mà VNPT cung cấp cho báo giới ghi rõ: “Nhà nước cho, nhưng Viettel đã không tích cực muốn phá “độc quyền”. Đại diện VNPT, ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin VNPT - cho rằng Viettel đã thiếu trách nhiệm với khách hàng khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng đã mở rộng thuê bao. Ông Việt dẫn chứng, trong khi Viettel biết rất rõ sự cố nghẽn mạng sẽ xảy ra nếu tăng nhanh thuê bao nhưng vẫn ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mãi (giảm 50% phí hòa mạng,...) và kết quả là ở thời điểm từ ngày 25-5 đến 1-6, lượng thuê bao tăng từ 5.000 - 7.000 khách hàng/ngày, thậm chí có ngày tăng 11.000 khách hàng. Chỉ từ 1-5, Viettel từ 400.000 thuê bao đã tăng lên trên 600.000 thuê bao vào thời điểm này. Ông Việt nhấn mạnh, Viettel cho rằng VNPT cố tình gây khó khăn trong 5 năm qua là không đúng, vì VNPT đã cung cấp hết số kênh kết nối hiện có. Hiện tại, VNPT đã cấp cho Viettel 170 luồng E1, trong đó từ đầu năm 2005 là 125 luồng. Ông Việt cho biết, từ tháng 12-2003, Viettel đã được Chính phủ cho phép xây dựng đường trục từ tổng đài Toll của mình đến các tổng đài nội hạt để tránh tình trạng nghẽn mạng khi dùng chung tổng đài Toll của VNPT nhưng Viettel chần chừ không chịu làm. “Viettel cứ đổ dồn trách nhiệm cho VNPT mà không biết ngay cả VNPT cũng đang gặp nhiều khó khăn cần được giúp đỡ”(!?) – ông Việt nói.
Cũng trong chiều 28-6, Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) Lê Nam Thắng đã gặp gỡ báo chí để giải thích về những khiếu nại của Viettel. Ông Thắng khẳng định, Bộ BCVT mới nhận được công văn của Viettel vào ngày 26-6 và sẽ có cuộc họp để giải quyết vấn đề. Ông Thắng khẳng định rằng không thể nói VNPT còn độc quyền, vì nếu như vậy chắc chắn Viettel sẽ không thể phát triển được 600.000 thuê bao... Nhưng có thể ở chỗ này, chỗ khác, vì lý do khách quan, có thể còn tình trạng độc quyền...
Sáng nay (29-6), Bộ BCVT cùng Bộ Quốc phòng, VNPT và Viettel sẽ có cuộc họp khắc phục sự cố. Tiếp đó, ngày 30-6, tại Văn phòng Chính phủ cũng có cuộc họp 3 bên giữa Bộ BCVT, Bộ Quốc phòng và Vụ Cải cách hành chính – Văn phòng Chính phủ cũng về vấn đề này. Hiện tại, ngay cả Bộ BCVT vẫn chưa phân xử VNPT hay Viettel sai trong sự cố nghẽn mạng và hậu quả là hàng trăm ngàn khách hàng phải gánh chịu!
Bình luận (0)