xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vỡ đê bao, 200 nhà dân chìm trong nước

Bài và ảnh: N.TRIỀU

Đợt triều cường tối 22 và rạng sáng 23-12 khiến nhiều đoạn đê bao trên địa bàn TPHCM bị tràn, vỡ gây ngập diện rộng, nhiều hộ dân phải rời khỏi nhà, thức trắng.

“Nước tới lưng rồi...”!.

- 19 giờ ngày 22-12, đê bao sông Sài Gòn thuộc khu phố 9, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức - TPHCM bị vỡ một đoạn dài gần 10 mét. Dòng nước hung hãn cuồn cuộn đổ vào khu dân cư. Đến 21 giờ, hơn 20 ha với gần 200 nhà dân bị chìm trong nước, nhiều nơi sâu hơn 1 mét. “Từ hôm qua tới giờ hổng còn miếng nước uống chú ơi!” - bà Nguyễn Thị Mỹ, nhà số 18/4 khu phố 9, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức - TPHCM, than thở. Một đoạn đê bao sông Sài Gòn bị vỡ lúc 19 giờ, con nước cuồn cuộn đổ vào khu phố. Toàn bộ lực lượng UBND, công an, dân quân... của phường được huy động để khẩn trương đưa người già, phụ nữ, trẻ con ra khỏi vùng ngập. Nước triều nhấn chìm một đoạn dài đường Kha Vạn Cân khiến việc di tản người dân ra khỏi vùng ngập khá khó khăn. Bà Võ Thị Hằng, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước, quần áo ướt đẫm luôn miệng thúc giục anh em dân phòng, công an khẩn trương đưa những người còn lại rời khỏi vùng nguy hiểm. “Chị ơi, bên đây còn một bà cụ quyết không chịu ra khỏi nhà” - tiếng ai đó gọi báo từ xa. “Năn nỉ không được thì phải cưỡng chế thôi, nước tới lưng rồi” - bà chủ tịch đáp lại. Khá vất vả vì bà cụ kêu la phản đối nhưng cuối cùng anh em dân phòng cũng đưa được bà cụ ra nơi an toàn. Đến 23 giờ, hàng trăm người đã được sơ tán ra trụ sở các khu phố và nhà dân chưa ngập gần đó để trú tạm.

Lại có tiếng gọi từ nhà số 12A/4: “Có kiếm được xuồng chưa, mấy con heo sắp chết ngợp rồi”. Theo ánh đèn pin của anh công an, chúng tôi tìm vào. Nước ngập đến bụng, chị Lê Ánh Nguyệt (chủ nhà) hết “bơi” sang nhìn 2 con heo mẹ ngóc mõm thở phì phò lại phải quay sang trông lũ heo con hơn 20 con mới tròn tuần tuổi đang kêu eng éc trong chiếc lồng gỗ. Chồng chị đã chạy khắp xóm tìm phương tiện chuyển heo ra, trong khi 3 đứa con đã di tản ra trụ sở khu phố. Nước ngày một dâng cao, mấy anh thanh niên gần đó và công an phải xông vào mỗi người mang một chú heo con chuyền nhau đưa ra chiếc xe tải đậu chờ bên ngoài. Riêng 2 con heo mẹ nặng trên trăm ký phải chịu trận chờ gần sáng nước rút mới đem ra được.

Lao đao vì ngập.

- Đoạn đê vỡ chưa kịp hàn lại thì sáng sớm 23-12, một đợt triều cường khác lại ập đến, hung hãn hơn. Cả tuyến đường Kha Vạn Cân chạy qua phường Hiệp Bình Phước loang loáng nước. Nước tràn hẳn qua đường ray xe lửa và “trọ” luôn trong nhà dân phía khu phố 8. Hàng chục xe buýt, xe tải nối đuôi nhau chết dí. Hàng trăm xe máy bị ngợp nước la liệt. Lực lượng cứu hộ của địa phương phải bơi xuồng trên đường để di tản người già, phụ nữ, trẻ em ở những ngôi nhà mới ngập. Nhiều người phải đi ở nhờ nhà bà con, người quen ở phường khác. Ai không có nhà quen thì được đưa đến mấy ngôi nhà có nền cao gần đó tá túc chờ nước rút. Nhiều vật dụng gia đình, ao cá, vườn mai của người dân không kịp di chuyển, không mất trắng thì cũng hư hỏng.

Sáng 23-12, bà Trần Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, đã có mặt và chỉ đạo các lực lượng của địa phương tập kết vật tư, chuẩn bị để sẵn sàng hàn khẩu đoạn đê bị vỡ khi nước rút. Đến 16 giờ cùng ngày, việc vá đoạn đê vỡ đã hoàn tất.

Trong khi đó, 3 ngày qua nhiều nhà dân và hàng trăm hecta đất nông nghiệp tại các phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông (quận 12) và các xã Nhị Bình, Tân Hiệp (huyện Hóc Môn)... cũng bị ngập nặng do triều cường làm tràn bờ, vỡ đê.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo