Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng ô tô chở hàng quá tải tại cảng Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), những ngày đầu tháng 12, chúng tôi có mặt tại nơi này để tìm hiểu sự việc.
Quá tải 20%-30%
Bước vào thời điểm cuối năm nên lượng tàu, xe ra vào cảng Quy Nhơn tấp nập hơn ngày thường. Tại tàu Sơn Long 08 đang cập cảng, gần chục xe ben xếp hàng chờ đến lượt nhận nguyên liệu cám để vận chuyển về KCN Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn. Tuy nhiên, trong khi những xe ben vận chuyển cùng loại hàng trên cho các tàu khác đang neo tại cảng chỉ được múc 3 gàu thì phần lớn xe ben vận chuyển hàng cho tàu Sơn Long 08 được bộ phận bốc xếp “ưu ái” múc 4 gàu.
Tương tự, tại cầu cân số 3 của cảng cách đó khoảng 100 m, nhiều xe chở hàng cho tàu Sơn Long 08 được xếp hàng với khối lượng từ 12,5 tấn đến gần 14 tấn/xe. Trong khi trước đó, cũng tại cầu cân này, phần lớn các xe ben vận chuyển hàng cho các tàu khác chỉ được phép chở khoảng 10 tấn.
Nghi ngờ đoàn xe vận chuyển hàng cho tàu Sơn Long 08 có nhiều dấu hiệu bất thường, chúng tôi ghi lại 6 xe mang BKS 77C-047.05, 77C-043.20, 77C-059.52, 77C-063.96, 77C-064.49 và 77C-044.01 (tất cả là xe của DNTN VT-TM Hoàng Hải, TP Quy Nhơn) để tìm hiểu về tải trọng được phép chở của các xe này. Kết quả, theo hồ sơ lưu tại cơ quan đăng kiểm, bình quân mỗi xe trên chỉ được chở khoảng 10 tấn; trong đó xe được phép chở cao nhất là 10,7 tấn. Như vậy, theo quy định, các xe trên đều được cảng Quy Nhơn xếp hàng vượt tải từ 20%-30%.
Sáng 3-12, sau khi phát hiện đoàn xe của DNTN VT-TM Hoàng Hải được xếp và chở hàng quá tải, chúng tôi đã thông tin vụ việc đến lãnh đạo cảng Quy Nhơn và Thanh tra Giao thông (TTGT) Bình Định. Cùng ngày, TTGT Bình Định cử tổ công tác đến làm việc với đơn vị bốc xếp và thu thập các phiếu cân liên quan đến 6 xe trên.
Không phải chủ trương của doanh nghiệp
Chiều 8-12, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Quả, Chánh TTGT Bình Định, cho biết bước đầu kiểm tra, tổ công tác của TTGT xác định trong sáng 3-12, 6 xe của DNTN VT-TM Hoàng Hải được đơn vị bốc xếp cảng Quy Nhơn xếp hàng quá tải trọng cho phép từ 2-3 tấn/xe. Tuy nhiên, để xác định các xe được xếp hàng quá tải trên có tiếp tục chở hàng lưu thông ra khỏi cảng hay không, hiện tổ công tác vẫn đang tiếp tục làm việc với đơn vị bốc xếp và chủ xe để làm rõ. “Sau khi phát hiện sự việc trên, chúng tôi đã gọi điện thoại mời ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc DNTN VT-TM Hoàng Hải, đến làm việc nhưng ông Hải bảo đang ở TP HCM nên chưa thể làm việc được. Khi nào có kết quả làm việc với ông Hải, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đơn vị bốc xếp của cảng Quy Nhơn để có hướng xử lý” - ông Quả nói.
Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Hoàng Hải thừa nhận sáng 3-12, 6 xe của doanh nghiệp ông được đơn vị bốc xếp cảng Quy Nhơn xếp hàng và chở quá tải trọng cho phép. Tuy nhiên, lỗi vi phạm trên do nhân viên lái xe thực hiện chứ không phải chủ trương của doanh nghiệp. “Vì muốn kiếm thêm thu nhập, anh em lái xe đã sửa phần tải trọng được phép chở trong giấy chứng nhận kiểm định rồi nộp cho đơn vị bốc xếp cảng Quy Nhơn để chở tăng tải. Sau khi phát hiện lái xe mắc các lỗi vi phạm trên, tôi đã kỷ luật và cho họ nghỉ rồi” - ông Hải phân bua.
Để tìm hiểu thêm vụ việc, chúng tôi đã gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Hữu Phúc, Tổng Giám đốc cảng Quy Nhơn, đăng ký làm việc. Tuy nhiên, nhiều ngày qua, ông Phúc không phản hồi.
Bình luận (0)