xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ chìm tàu sông Hàn: 11 người trực vẫn để tàu trái phép hoạt động

Tin-ảnh: Tr.Thường

(NLĐO) – Đêm xảy ra vụ chìm tàu Thảo Vân 2 khiến 3 người chết trên sông Hàn có tất cả 11 người túc trực nhưng không kiểm soát được con tàu “chui”.

Ngày 10-6, UBND TP Đà Nẵng cho biết Sở GTVT TP đã có báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại cảng sông Hàn và hoạt động trái phép gây chìm tàu trên sông Hàn.

Theo báo cáo, hằng đêm, tại Cảng sông Hàn được bố trí đến 10 người túc trực gồm Cảng vụ đường thủy nội địa 3 người, Đội quản lý Cảng sông Hàn 3 người, Thanh tra Sở GTVT 1 người, Bộ đội Biên phòng 2 người, Đội CSGT đường thủy 1 người. Riêng đêm xảy ra vụ chìm tàu, ngoài 10 thành viên trên còn có một học viên thực tập của Đội CSGT đường thủy.


Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tắc trách đã để lại nỗi đau quá lớn cho người ở lại

Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tắc trách đã để lại nỗi đau quá lớn cho người ở lại

Đối với tàu Thảo Vân 2 không được phép nhưng vẫn hoạt động, theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay Thanh tra Sở GTVT, cảng vụ thủy nội địa, cảnh sát đường thủy đã nhiều lần mời chủ phương tiện, lái tàu đến làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chấm dứt việc đưa phương tiện ra hoạt động kinh doanh.

Đáng chú ý, ngày 2-6, Sở GTVT tổ chức họp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Cảnh sát giao thông đường thủy để xử lý đối với tàu Thảo Vân 2 và đã thống nhất tổ chức cưỡng chế, đưa phương tiện về Trạm Biên phòng Cửa khẩu Sông Hàn để quản lý vào chiều cùng ngày.

Thế nhưng, theo ông Trung trong chiều 2-6, “lực lượng liên ngành xử lý thiếu cương quyết” và không theo dõi quản lý đối với phương tiện này dẫn đến vụ chìm tàu tối 4-6.

Ông Trung cũng cho rằng, tại thời điểm lực lượng Cảng vụ cùng phối hợp với các đơn vị làm thủ tục trong đêm cho các phương tiện đủ điều kiện hoạt động là 68 lượt vận tải, cho 22 phương tiện với số lượng hành khách khá đông là 1.204 khách. Lợi dụng tình hình đông khách và các lực lượng đang tập trung xử lý thì phương tiện Thảo Vân 2 tự ý bắt khách và nhanh chóng vận chuyển ra ngoài sông.


Chiếc tàu này lọt khỏi mắt của cả chục cán bộ TP Đà Nẵng

Chiếc tàu này lọt khỏi mắt của cả chục cán bộ TP Đà Nẵng

Dù thế, ông Trung thừa nhận đây là sự thiếu sót, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý an ninh trật tự đối với phương tiện đậu đỗ tại bến của Đội quản lý cảng, Cảng vụ đường thủy nội địa, cảnh sát giao thông đường thủy, Trạm Biên phòng cửa khẩu sông Hàn và sự chỉ đạo không quyết liệt của lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Về các tồn tại, ông Trung cho rằng “lực lượng tham gia tại cảng hàng đêm còn mỏng”, chưa bao quát hết toàn bộ phạm vi cảng dài khoảng 400m nhất là khi có nhiều phương tiện xuất bến cùng lúc.

Thượng tá Nguyễn Thành Đính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, xác nhận trong cuộc họp chiều 9-6, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất giao cho lực lượng bộ đội biên phòng quản lý cảng, tàu du lịch trên sông Hàn. “Thành phố đã thống nhất giao biên phòng nhưng chưa có văn bản chính thức, vài ngày tới sẽ thực hiện, triển khai” - ông Đính cho hay.

Quy trình kiểm soát xuất bến tại cảng Sông Hàn

Bước 1: Thuyền trưởng hoặc chủ phương tiện liên hệ, thông báo với Cảng vụ, Đội quản lý cảng sông Hàn để biết kế hoạch và thời gian phương tiện rời bến và trình làm thủ tục:

- Giấy tờ phải nộp (Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực; Sổ danh bạ thuyền viên, giấy phép rời cảng bến cuối cùng).

- Giấy tờ xuất trình bản chính cơ quan cảng vụ: (Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa; Bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện; Hợp đồng vận chuyển hành khách, danh sách hành khách).

Bước 2: Cảng vụ đường thủy nội địa tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ giấy tờ theo quy định và yêu cầu bổ sung hoàn thiện nếu hồ sơ chưa đầy đủ. Trường hợp đầy đủ sẽ giải quyết ngay.

Bước 3: Cảng vụ và Đội quản lý cảng sông Hàn đối chiếu kiểm tra số lượng hành khách đăng ký lên tàu so với số lượng hành khách cho phép của phương tiện trước khi cấp phép rời bến.

Bước 4: Sau khi có giấy phép rời bến thuyền trưởng tình báo đến Trạm biên phòng cửa khẩu sông Hàn kiểm soát cuối cùng trước khi phương tiện rời bến.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo