xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ kinh doanh đất trái phép ở huyện Bình Chánh: Cán bộ tiếp tay, tiền tỉ vào túi “đầu nậu”

VÕ LÊ

Chỉ trong vòng 6 tháng, “trùm” đất Chung Thị Bích Thảo đã “bỏ túi” hơn 1,5 tỉ đồng từ việc mua đi bán lại đất đai trái phép. Sau gần 8 tháng điều tra (kể từ cuối năm 2002), bước đầu Cơ quan Điều tra Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định khởi tố một số “đầu nậu” có liên quan đến vụ kinh doanh trên 25 ha đất trái phép ở ấp 2, xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh, nằm trong khu quy hoạch mở rộng 69 ha của Khu Công nghiệp Tân Bình.

Được chủ tịch xã tiếp tay

Nằm trong danh sách  34 đối tượng kinh doanh đất trái phép, một thời “làm mưa làm gió” ở khu vực ấp 2, xã Bình Hưng Hòa, vào tháng 1-2000, “trùm” đất  Chung Thị Bích Thảo (ngụ đường  Nguyễn Hồng Đào, phường 13, quận Tân Bình) đã mua gom, nhận chuyển nhượng  trên 8.141 m2 đất nông nghiệp ở ấp 2 của chủ đất Phạm Công Minh với giá gần 4 tỉ đồng (trên 400.000 đồng/m2). Việc chuyển nhượng này  đã được ông chủ tịch UBND xã Bình Hưng Hòa lúc bấy giờ là ông Nguyễn Trường Xuân xác nhận “đất còn nguyên hiện trạng, không tranh chấp”, nhưng trên thực tế ông Minh đã san lấp 4.000 m2 đất.  Đến tháng 5-2001, Thảo lại tiếp tục san lấp hết phần đất còn lại và chuyển nhượng 7.076 m2 cho Trần Tử Long (ngụ tại phường 16, quận Tân Bình) và Nguyễn Văn Chinh (ngụ phường 15, quận 10) với  tổng số tiền là 5,4 tỉ đồng (760.000 đồng/m2). Chỉ trong vòng 6 tháng, Thảo đã “bỏ túi” hơn 1,5 tỉ đồng từ việc mua đi bán lại đất đai  trái phép. Không chỉ dừng lại ở đó, Thảo còn cấu kết với “trùm” đất  Long và Chinh bằng cách ký khống hồ sơ mua bán đất, rồi phân cả trăm lô đất chuyển nhượng cho  nhiều người  (với giá từ 1,7 triệu-2,2 triệu đồng/m2). Người mua lãnh hậu quả nặng nề nhất vì vừa phải trả với giá bị đội lên rất cao vừa không thể mua bán, xây dựng vì khu đất này... nằm trong quy hoạch.

“Đầu nậu” Trần Quang Lý đã bỏ trốn

Là một trong số 7 người mua đất của bà Lê Thị Nữ, ngụ ấp 2, xã Bình Hưng Hòa (thủ quỹ UBND xã Bình Hưng Hòa đã bị đình chỉ công tác), cuối  năm 2000, Trần Quang Lý (thường trú huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) đã bỏ ra gần 300 triệu đồng để mua 1.154 m2 đất nông nghiệp của bà Nữ. Tháng 7-2001, Lý san lấp phân lô và chuyển nhượng 7 nền nhà cho 7 cá nhân với số tiền gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, cùng thời điểm này, Lý còn mua thêm 700 m2 đất nông nghiệp của ông Đặng Xuân Sỹ với giá 231 triệu đồng (nguồn gốc đất của bà Lê Thị Tạc, ở ấp 2, xã Bình Hưng Hòa) để san lấp, phân lô bán và xây dựng một nhà xưởng cho mình. Không chỉ san lấp, chuyển nhượng đất trái phép, Lý còn tự ý giả chữ ký của bà Tạc để làm thủ tục xin làm trạm điện 560 KVA, đặt tại nhà xưởng trên. Lý đã sử dụng trạm điện này để bán điện cho 40 hộ dân ở đây với giá “cắt cổ” từ 1.500 đồng đến 2.000 đồng/KW và... đến nay trạm điện này vẫn “ngang nhiên” hoạt động!

Với hành vi “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, mới đây Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can  đối với  Trần Quang Lý nhưng khi  kiểm tra tại nơi cư trú thì Lý đã “cao chạy xa bay” nên  ngày 20-8-2003, Công an huyện Bình Chánh đã chính thức phát lệnh truy nã đối với Trần Quang Lý.

Cán bộ vi phạm còn nằm ngoài vòng pháp luật!

Qua vụ kinh doanh đất trái phép  quy mô lớn này cho thấy, chính một số cán bộ xã Bình Hưng Hòa đã tiếp tay đắc lực cho các “đầu nậu”, đẩy hàng trăm hộ dân lâm vào cảnh “khóc dở, mếu dở”, nhiều người trong số đó còn “tán gia bại sản! Các  cán bộ tiếp tay, móc nối với các trùm đất là Nguyễn Trường Xuân, nguyên chủ tịch UBND xã Bình Hưng Hòa (hiện là Phó Phòng Quản lý Đô thị huyện Bình Chánh), Lê Bá Phúc, cán bộ địa chính xã và Trần Văn Yên, ủy viên nông nghiệp xã.  Sự việc đã xảy ra một thời gian dài, một số “đầu nậu” đã bị khởi tố nhưng đến nay, trong số các cán bộ nói trên chỉ duy nhất có Lê Bá Phúc bị buộc thôi việc, Trần Văn Yên bị đình chỉ công tác. Riêng Nguyễn Trường Xuân chỉ bị UBND huyện Bình Chánh... kiểm điểm vì thiếu trách nhiệm!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo