Chiếc xe ô tô khách được trục vớt lên bờ ngày 18-5-2012. Ảnh: Cao Nguyên
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan đến việc 1 người đang ở tù vẫn được đổi giấy phép lái xe (GPLX).
Đó là trường hợp của tài xế Phạm Ngọc Lâm, người đã trực tiếp cầm lái (xe khách 54 chỗ, biển kiểm soát 47V-2371 của HTX Quyết Thắng), gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại cầu Sêrêpốk trên quốc lộ 14 ngày 17-5-2012 làm chết 34 người, bị thương 21 người. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế Phạm Ngọc Lâm cũng đã tử vong.
Sau đó, cơ quan chức năng xác định tài xế không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái nên đã điều khiển xe lao xuống sông, gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Chiếc xe ô tô khách 54 chỗ bẹp dúm sau vụ tai nạn. Ảnh: Cao Nguyên
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã điều tra và phát hiện GPLX của tài xế này đã được đổi trong quá trình tài xế này đang thi hành án phạt tù trước đó. Đơn vị thực hiện đổi GPLX cho tài xế này là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà.
Theo quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, ngoài các thành phần quy định trong hồ sơ đổi GPLX cơ giới đường bộ, “khi đến nộp hồ sơ, người đổi GPLX xuất trình GPLX, chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu” (Khoản 1, Điều 45 của Thông tư số 07/2009/TT- BGTVT).
Tuy nhiên, theo điều tra của Cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk, thời điểm tài xế Phạm Ngọc Lâm đến hạn đổi GPLX là thời điểm anh này đang ngồi tù. Theo quy định, chứng minh thư nhân dân của công dân bị tạm giữ trong trường hợp thi hành án phạt tù tại trại giam.
Từ đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng khi nhận hồ sơ đổi GPLX của Phạm Ngọc Lâm, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà đã không thực hiện đúng quy định tại Thông tư 07, dẫn đến tình trạng lái xe đang ở tù vẫn được đổi GPLX.
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà lại “giải thích”: hoàn toàn không biết việc lái xe Phạm Ngọc Lâm ở tù, cũng không nhận được văn bản, thông báo hoặc các chế tài khác về lái xe này.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, vụ việc “ở tù vẫn được cấp đổi GPLX” này từng được đại diện Bộ Công an nhiều lần nêu ra làm ví dụ để nhấn mạnh về công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX do ngành giao thông đảm nhận đang “có vấn đề” và góp phần khiến tình hình tai nạn giao thông phức tạp thời gian qua.
Gần đây nhất, tại buổi tọa đàm Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 2-7-2013 vừa qua, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67- Bộ Công an) cũng nêu ra trường hợp này và khẳng định việc một người được cấp GPLX không đúng quy định như vậy đã góp phần dẫn tới tai nạn thảm khốc. Trong khi đó, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng tham dự buổi tọa đàm nói trường hợp như vậy là rất hãn hữu.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân liên quan đến việc cấp giấy phép lái xe cho tài xế Phạm Ngọc Lâm, báo cáo bộ trước ngày 30-9.
Bình luận (0)