xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vua bếp Martin Yan (Yan Can Cook): Món ăn Việt Nam rất ngon

Mai Vân thực hiện

NGHỆ THUẬT ẨM THỰC.- Martin Yan có mặt tại Việt Nam trong “Lễ hội Mì” do Tập đoàn Thực phẩm Quốc tế Uni-President tổ chức, diễn ra vào ngày 25-5 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, quận 1, TPHCM với sự tham dự của hơn 7.000 người. Sau buổi trình diễn, Yan dành thời gian cho cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Người Lao Động mà theo lời ông nói: Nghề báo và nghề đầu bếp đều có những sáng tạo giống nhau

Martin Yan sinh tại Quảng Đông, Trung Quốc.

Khởi nghiệp từ năm 13 tuổi. Tốt nghiệp thạc sĩ khoa học thực phẩm tại Đại học California, chuyên viên cao cấp về ẩm thực Trung Hoa của Hiệp hội Nhà hàng Ontario (Canada), tiến sĩ danh dự Đại học Johnson & Wales.

Đã viết hàng chục đầu sách hướng dẫn nấu ăn và sáng lập Trường Dạy nấu ăn Yan Can Cook ở  San Francisco. Thực hiện các chương trình dạy nấu ăn trên 240 đài truyền hình tại 70 quốc gia, thu hút 3 tỉ lượt người xem/năm.

. Phóng viên: Tại sao ông có mặt trong “Lễ hội Mì” tổ chức tại TPHCM, thưa ông?

- Martin Yan: Mì là một trong những món ăn mà tôi yêu thích nhất. Từ bé, giống như trẻ em châu Á nói chung, tôi rất thích ăn mì ăn liền khô (chưa chế biến). Lần này tôi đến Việt Nam để giới thiệu một công thức mì “Vua bếp” do chính  tôi đảm trách và chuyển giao công nghệ sản xuất cho Tập đoàn Uni-President Vietnam. Trong bản ký kết chuyển giao công nghệ, ba yếu tố bắt buộc nhà sản xuất phải tuân thủ là: Dùng bột mì chất lượng cao để có sợi mì dai và dẻo, các gói gia vị đều phải chế biến từ các sản phẩm tươi sống chứ không được chế biến từ hương liệu, dùng vitamin A trong thiên nhiên để chống mì bị oxy hóa thay vì dùng các chất phụ gia.

. Ông thích món ăn Việt Nam nào nhất? Ông đánh giá thế nào về ẩm thực Việt Nam?

- Tôi thích nhất món gỏi cuốn được làm từ bánh tráng cuốn  bún, tôm, thịt xắt mỏng, các loại rau xanh chấm với nước tương thật đậm đà. Tôi cũng thích ăn gà nướng kiểu Việt Nam, chạo tôm và rau xà lách. Theo tôi, ẩm thực Việt Nam, Trung Hoa và Pháp là ngon nhất thế giới.

. Tiêu chí nào để ông đánh giá như vậy?

- Một món ăn ngon phải hội đủ bốn yếu tố: Ngon, thơm, trang trí đẹp mắt và có đặc trưng riêng. Món ăn Việt Nam, Trung Hoa và Pháp đều đạt được những yếu tố này. Riêng các món ăn Việt Nam ấn tượng hơn vì nhiều gia vị và rau tươi tạo cảm giác ngon miệng. Đặc biệt, các món ăn Việt nam còn có đặc trưng riêng là gái trai, già trẻ đều có thể ăn cùng một món.

. Theo chúng tôi được biết, đến Việt Nam lần này ngoài việc tham gia lễ hội nói trên, ông còn có rất nhiều chương trình khác trong việc hợp tác với ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt trên lĩnh vực ẩm thực?

- Đúng vậy. Tôi đang thực hiện chương trình hợp tác với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) để quảng bá du lịch Việt Nam. Tôi đã tham quan nhiều tỉnh thành của Việt Nam để tìm hiểu về nền văn hóa nhất là văn hóa ẩm thực. Saigontourist là một hãng du lịch không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn rất uy tín ở nước ngoài. Từ văn phòng đại diện của Saigontourist tại Mỹ, chúng tôi sẽ hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam thông qua việc giới thiệu ẩm thực của đất nước các bạn. Cùng với Tổng cục Du lịch, Vietnam Airlines, Saigontourist, chúng tôi đã có buổi làm việc để thảo luận về việc xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền hình quốc tế. Tôi cũng sẽ bắt tay vào việc viết sách hướng dẫn chế biến các món ăn Việt Nam để giới thiệu trên toàn thế giới.

Cuối tháng 5-2003, tôi sẽ kết hợp với Đài Truyền hình TPHCM để thực hiện 15 chương trình hướng dẫn nấu ăn cho khán giả màn ảnh nhỏ Việt Nam. Cũng trong dịp này, tôi gửi tặng chị một cuốn sách hướng dẫn nấu những món ăn gia đình để chị có thể thực hiện theo đúng lời khen “Phụ nữ Việt Nam: Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (“Vietnam’s Women: Good at work, good at home”) và gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động 2 thực đơn món ăn nhanh từ mì ăn liền chế biến chỉ mất 5 - 10 phút.

. Xin cám ơn ông.


2 món ăn từ mì Martin Yan tặng bạn đọc Báo Người Lao Động

Mì xốt thịt heo

Nguyên liệu: Hai gói mì ăn liền, 300 gr thịt heo nạc, măng tươi. Các loại gia vị: muối, nước tương, sốt đậu, bột năng, dầu mè, tỏi.

Cách làm: Trụng mì với nước sôi, bỏ ngay mì vào nước đá để cọng mì tơi và dai, sau đó để mì vào tô. Thịt heo ướp chút muối, nước tương, xốt đậu, bột năng, dầu mè. Xào thịt heo với măng. Đổ hỗn hợp vừa xào vào tô mì.

Tôm lăn mì

Nguyên liệu: Một gói mì ăn liền bóp vụn (không trụng nước), 300 gr tôm tươi sống đã được quết nhuyễn, chút rượu Brandy.

Cách làm: Vò tôm nhuyễn thành viên tròn bằng quả bóng bàn. Sau đó lăn qua mì vụn. Bắc chảo nóng chiên vàng với lửa vừa. Cho chút rượu Brandy vào nước xốt và gia vị (có sẵn trong gói mì ăn liền) rồi nấu sôi, dùng để ăn với tôm viên.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo