Có thể nói hiệu quả kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài của tuyến đường Hồ Chí Minh nối liền Bắc
Yok Đôn: Vườn quốc gia đặc thù
Các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá: Vườn Quốc gia Yok Đôn là một trong những vườn quốc gia ở Việt
Có thể nói, lâu nay công tác quản lý bảo vệ rừng ở Yok Đôn thuận lợi, một phần là không có con đường nào xuyên qua vườn. Nay nếu như có con đường nói trên, chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho bọn lâm tặc khai thác trộm lâm sản và săn bắt động vật rừng khó kiểm soát nổi.
Nên có một cuộc hội thảo
Mở đường là điều tất yếu, nhưng đi theo tuyến nào cho có lợi? Chúng tôi đặt câu hỏi này với ông Nguyễn Xuân Độ - quyền Giám đốc Sở KH-CN-MT tỉnh Daklak và được nghe ý kiến rằng: Nên có một cuộc hội thảo để lấy ý kiến của các nhà khoa học về vấn đề này, nhằm giúp cơ quan khảo sát xây dựng dự án, tránh những sai lầm đáng tiếc. Nói gì thì nói, không thể chia cắt Vườn Quốc gia Yok Đôn thành hai. Đường không thể đi qua vùng lõi của vườn, có thể đi qua vùng đệm, hoặc tuyến đường T15 để hạn chế thấp nhất về thiệt hại. Còn ông Ngô Tiến Dũng cũng đã liên tiếp làm công văn gửi các cơ quan chức năng, đồng thời đích thân ra Hà Nội trình bày quan điểm của mình với các cấp lãnh đạo. Và cuối tháng 4-2002 vừa qua, Bộ NN-PTNT có công văn gửi Bộ GTVT nêu rõ: “Đề nghị chọn tuyến đường T15. Tuyến này sẽ hạn chế tác động lên Vườn Quốc gia Yok Đôn, duy trì hệ sinh thái rừng khộp điển hình của vùng Tây Nguyên, tránh phá vỡ cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời chủ dự án tuyến đường này cần chấp hành nghiêm chỉnh việc lập báo cáo “đánh giá tác động môi trường” để thẩm định theo quy định hiện hành của Luật Bảo vệ môi trường.
Dù vậy, cho đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc chọn tuyến nào. Hy vọng vấn đề này sẽ được các ngành, các cấp liên quan cân nhắc thận trọng.
Bình luận (0)