xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xây 9,4 tỉ đồng, sửa... 20 tỉ đồng!

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH

Thi công ì ạch, quản lý lỏng lẻo, nhiều công trình trọng điểm ở TP Cần Thơ chẳng những không đúng tiến độ mà còn làm cho ngân sách Nhà nước tốn thêm nhiều tỉ đồng để khắc phục và sửa chữa, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân

Hạng mục bờ kè tả (bờ trái rạch Khai Luông) thuộc dự án nạo vét và xây dựng kè rạch Khai Luông (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) có giá trúng thầu hơn 9,4 tỉ đồng. Quá trình thi công đã có sai phạm, làm cho công trình này bị hư hỏng nặng. Theo tính toán của giới chuyên môn, để sửa sai, ngân sách Nhà nước phải chi thêm hơn 20 tỉ đồng.

Thi công sai thiết kế nhưng vẫn được tiếp tục

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, phát triển khu Trung tâm Thương mại Cái Khế, tạo điều kiện phát triển giao thông thủy và mỹ quan đô thị cho TP Cần Thơ, ngày 20-2-2002, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) đã quyết định đầu tư hơn 32,3 tỉ đồng để nạo vét rạch Khai Luông, xây bờ kè tả và kè bờ hữu bằng bê tông. Lúc đầu, thời gian ấn định cho phần nạo vét rạch Khai Luông dài 1,1 km là 3 năm.

Việc xây dựng bờ kè tả rạch Khai Luông do Công ty Nông súc sản xuất khẩu Cần Thơ (CATACO) trúng thầu xây dựng với giá 9,4 tỉ đồng, được khởi công vào ngày 28-7-2004. Chỉ sau hơn 3 tháng thi công bờ kè, các đơn vị liên quan đã phát hiện những sai phạm của công trình nhưng vẫn để cho doanh nghiệp trúng thầu tiếp tục thi công. Kết quả là nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ tường kè nhưng khối lượng công trình còn lại như: mái kè, cống thoát nước, hệ thống đèn trang trí... không thể tiếp tục thi công. Theo Ban Quản lý dự án quận Ninh Kiều, nguyên nhân là do bờ tường kè bị hổng chân, tường kè cao hơn mặt đất bình quân 3,6 m. Cũng chính Ban Quản lý dự án quận Ninh Kiều đã sớm phát0 hiện sự việc nhưng lại không báo cáo cho chủ đầu tư để xin ý kiến mà vẫn cho nhà thầu tiếp tục thi công. Kè bê tông xây xong bị hổng chân rất lớn nhưng từ Ban Quản lý dự án cho đến các đơn vị có liên quan trực tiếp đều cho rằng công trình thi công đúng thiết kế(?!)

Không biết tại sao sai!

Đến nay, sự cố xây dựng bờ kè rạch Khai Luông đã làm hao tốn khá nhiều công sức, thời gian của các cấp, ngành ở TP Cần Thơ. Nhưng vấn đề quan trọng là đến nay, cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa tìm ra nguyên nhân để xử lý. Năm 2006, UBND TP Cần Thơ và các ban, ngành đã tổ chức khảo sát hiện trạng, kiểm tra lại toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng công trình để xác định nguyên nhân, báo cáo đề xuất hướng xử lý cụ thể. Tuy nhiên, đến tháng 7-2007, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ lại tiếp tục họp để mong tìm ra nguyên nhân hổng chân bờ kè rạch Khai Luông, từ đó có hướng xử lý đối với những cá nhân và đơn vị liên quan. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo chủ tịch UBND quận Ninh Kiều tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc quản lý dự án dẫn đến việc chậm trễ tiến độ, phải điều chỉnh, bổ sung làm thất thoát gây lãng phí; xử lý đối với từng cá nhân, đơn vị có liên quan khi triển khai xây dựng bờ kè phát hiện cao trình đáy kè cao hơn cao trình tự nhiên (gây hổng chân kè) nhưng không cho ngừng để điều chỉnh mà làm kéo dài thời gian và tăng kinh phí. Thế nhưng đến nay, vẫn chưa thấy cá nhân hay đơn vị nào chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Năm 2007, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng thủy lợi II đưa ra phương án khắc phục hổng chân kè tốn khoảng 10,4 tỉ đồng. Nhưng theo công ty này, để an toàn, cần phải khảo sát và lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công..., chi phí khắc phục có thể lên đến trên 20 tỉ đồng. Ngày 12-5-2008, tại buổi làm việc giữa UBND TP Cần Thơ và quận Ninh Kiều, ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, thừa nhận vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân sự cố hổng chân bờ kè Khai Luông.

Chưa nghiệm thu đã... sạt lở

Công trình bờ kè Phong Điền (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) có chiều dài gần 800 m, được đầu tư gần 13 tỉ đồng vừa hoàn thành đã bị sụt lún.

Khoảng 10 giờ ngày 14-2-2007, tại khu vực chợ Phong Điền, huyện Phong Điền đã xảy ra vụ sạt lở bờ kè nghiêm trọng làm cho toàn bộ 16 ki-ốt nằm cạnh bờ kè sụp nứt, lọt xuống lòng đất gần 3 m. Riêng một đoạn dài hơn 100 m bờ kè bị lún và dạt ra phía bờ sông. Tiếp đến, khoảng 9 giờ ngày 26-2-2007, hàng trăm người dân tại khu vực sạt lở ở chợ Phong Điền lại hoảng hốt khi chứng kiến 10 ngôi nhà kiên cố bị sụt lún xuống lòng đất gần 1 m, gây thiệt hại khoảng 5 tỉ đồng. Thời điểm đó, bờ kè Phong Điền vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo