xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xây dựng một tầm nhìn mới về quan hệ hợp tác

B.Diệp – Ng.Tống

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp các Thủ tướng dự ACMECS và CLMV - Gần 350 doanh nghiệp các nước ACMECS đã tham gia Diễn đàn doanh nghiệp ACMECS

Diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới và khu vực trong năm 2008, nhất là bất ổn tài chính, an ninh năng lượng và an ninh lương thực toàn cầu thôi thúc các nước ACMECS tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa để phát huy hết các cơ hội và tiềm năng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau đối phó với các thách thức chung vì hòa bình, ổn định và phát triển trong tiểu vùng Mê Kông và khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh điều này trong lời phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayayewady-Chao Phraya-Mê Kông (ACMECS) lần thứ 3, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo chính phủ 5 nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội ngày 7-11.

Kể từ khi hình thành năm 2003, hợp tác ACMECS đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, ACMECS là cơ chế mới nên nhiều tiềm năng hợp tác còn chưa được khai thác đúng mức. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn các đại biểu ACMECS cần tỏ rõ quyết tâm cao, tầm nhìn và cam kết hành động nhằm đưa ACMECS trở thành khuôn khổ hợp tác thực chất và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Tại hội nghị, các Thủ tướng nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế giữa các nước thành viên ACMECS trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch, tăng cường hợp tác và phối hợp chính sách phát triển kinh tế với nhiều định hướng và biện pháp lớn.

Một vấn đề các Thủ tướng quan tâm là thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tham gia tích cực vào việc thực hiện các chương trình, dự án và đánh giá cao sáng kiến của Thủ tướng Việt Nam về chương trình đối thoại giữa lãnh đạo ACMECS với doanh nghiệp.

- Chiều 7-11, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan nhân dịp Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 3 và Hội nghị Cấp cao bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Việt Nam mong muốn cùng các nước tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hữu nghị và đoàn kết giữa các nước trong khối ASEAN và tiểu vùng Mê Kông mở rộng.

- Bên lề Hội nghị Cấp cao ACMECS, gần 350 doanh nghiệp các nước ACMECS đã tham gia Diễn đàn doanh nghiệp ACMECS, lần đầu tiên được tổ chức.

Ông Tanit Sorat, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, nêu ra những khó khăn do sự phát triển không đồng đều giữa các quốc gia trong khu vực.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Văn Dũng đề xuất việc phát hành thẻ ACMECS cho các doanh nhân để thuận lợi trong việc đi lại và giao thương giữa các nước trong khu vực; xây dựng hệ thống kho vận và chế độ bảo hiểm rủi ro cho vận chuyển hàng hóa giữa các nước... Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lào Oudet Souvannavong gợi ý rằng phối hợp và liên kết giữa chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân trong ACMECS là thực sự cần thiết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo