Vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 17-7, có mặt trên Quốc lộ 22 đoạn từ Bệnh viện Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM) kéo dài đến khu vực tiếp giáp huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh), chúng tôi ghi nhận có 9 xe ben chạy với tốc độ rất cao. Không lâu sau, nhiều đoàn xe khác nườm nượp nối đuôi, mang theo những chuyến hàng cồng kềnh.
Phóng như ma đuổi
Bám theo chiếc xe ben mang biển kiểm soát (BKS) 54S - 3006 hướng từ trung tâm TP HCM về Tây Ninh, chúng tôi ghi nhận vừa xuống dốc cầu An Hạ (đoạn thuộc huyện Củ Chi), tài xế đạp ga cho xe gầm rú, hết quẹo trái rồi quẹo phải vượt qua những xe khách, ô tô đang lưu thông. Cùng lúc, một chiếc xe khác mang BKS tỉnh Tây Ninh chạy hướng ngược lại bóp còi, rú ga. Sau khi vượt qua cả chiếc xe cứu thương, lơ xe còn quay đầu lại cười. Thấy cảnh đó, ai đang lưu thông trên đường cũng hoảng sợ.
Rạng sáng 18-7, cũng trên đoạn đường này, nhiều người đi xe máy vừa lái xe vừa dụi mắt do chiếc xe ben BKS 57K-4578 chở vật liệu xây dựng chất cao quá nóc chạy bạt mạng nhưng che bạt sơ sài nên hất thẳng cát, bụi vào mặt người đi đường.
Chiều 19-7, chúng tôi bám theo chiếc xe ben mang BKS 60C-13167 đang chở vật liệu xây dựng có biểu hiện quá tải. Trong suốt chặng đường khoảng 20 km từ cầu vượt qua thị trấn Củ Chi và về đến ngã tư An Sương, chiếc xe này liên tục phóng nhanh, bấm còi inh ỏi, làm đất đá rơi vãi, gây náo loạn cả cung đường. Chưa kể, tài xế có khá nhiều màn rượt đuổi nguy hiểm với các tài xế xe ben bên cạnh dù có rất nhiều xe 2 bánh đang lưu thông cùng chiều.
Theo nhiều người dân ở bên cung đường này, đa phần xe ben hoạt động đông nhất vào lúc sáng sớm và khuya. Mỗi lần có cả đoàn xe tầm chục chiếc thi nhau gầm rú, bấm còi, chạy bạt mạng. “Tôi ở đây, tối đến ra đường là nơm nớp lo sợ. Tụi nó (xe ben - PV) cứ phóng như ma đuổi, nhiều khi giành đường nhau, chạy như bổ nhào về phía mình. Người đi đường không nhường nó thì thôi chứ chẳng đời nào nó chịu nhường mình. Nguy hiểm lắm. Đường ở đây bị sụp lún cũng từ mấy chiếc xe này” - một người dân bức xúc nói.
Vắng bóng lực lượng chức năng
Nhiều ngày ghi nhận trên đoạn đường từ KCN Tân Phú Trung trải dài qua thị trấn Củ Chi nơi có lượng xe tải di chuyển dày đặc, chúng tôi không nhìn thấy bóng dáng CSGT.
Một người dân ngụ ấp Chợ, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi cho biết: “Thỉnh thoảng, mấy anh CSGT xử lý xe máy phạm lỗi nhưng hiếm khi thấy mấy xe chở hàng cồng kềnh, phóng bạt mạng bị “vịn” lại. Nếu cơ quan chức năng làm nghiêm thì chắc chắn xe ben đã không dám lộng hành”.
Còn theo anh N.V.H (một tài xế chở vật liệu xây dựng tại cung đường này gần 3 năm nay), đa phần xe tải loại này đều phải cơi nới, chở quá tải. “Ai không muốn chở ít cho nhẹ nhưng vì yêu cầu của chủ hàng nên nhà xe phải làm theo. Thường thì tài xế đưa xe đi giao hàng không bao giờ đi thẳng một mạch Quốc lộ 22 mà phải đi vào các đường ngang nội bộ để tránh công an, thanh tra” - anh H. nói.
Một số nguồn tin còn tiết lộ để có thể hoạt động rầm rộ như vậy, đa phần các nhà xe đều liên kết với một lực lượng “cò” đường khá hùng hậu. Các “cò” làm nhiệm vụ tiền trạm, thông báo sự hiện diện của lực lượng chức năng đang chốt chặn để xe ben dễ bề tránh né.
Tuy nhiên, theo người dân nơi đây, vấn đề chính là do cơ quan chức năng không xử lý quyết liệt nên xe ben hoành hành, gây lo lắng và cả hoài nghi.
Trao đổi về vấn đề này, trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ và Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, cho biết khó có thể xử xe ben chạy quá tốc độ. “Nhìn bằng mắt thường cứ nghĩ các tài xế chạy quá tốc độ nhưng khi đo lên máy họ chạy đúng. Ví dụ, đoạn đường có dải phân cách được phép chạy 80 km/ giờ, họ được phép chạy 84 km/ giờ. Chỉ khi chạy quá 5% mới vi phạm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có báo cáo chi tiết tình hình xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 22 trong vài ngày tới” - trung tá Phong nói.
Xe tải nặng lại lưu thông vào giờ cấm
Hiện nay, tình trạng xe quá tải lưu thông vào giờ cấm ở khu vực ngoại thành TP HCM có dấu hiệu tái diễn. Ghi nhận thực tế trên đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ cầu Xây Dựng đến giao lộ Lã Xuân Oai (quận 9), dù Sở Giao thông Vận tải TP gắn nhiều biển cấm xe có tải trọng lớn lưu thông trong khung 6 giờ đến 22 giờ nhưng nhiều xe vẫn bất chấp. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự trên đường Nguyễn Oanh, đoạn từ giao lộ Lê Đức Thọ đến cầu An Lộc (quận Gò Vấp)…
Một cán bộ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết thường xuyên phối hợp CSGT tuần tra, kiểm soát tải trọng xe nhưng vẫn không xử lý được triệt để tình trạng xe quá tải lưu thông vào các tuyến đường cấm do quân số mỏng và chưa phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương.
Bình luận (0)