Xe buýt vẫn là phương tiện chủ đạo trong vận tải công cộng của TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh
Xây dựng mạng lưới tuyến thuận lợi nhất
Theo phân tích của Sở GTVT TPHCM, với tiến độ thực hiện các tuyến metro, xe điện mặt đất như hiện nay thì đến năm 2020, TP chỉ có thể có 3 tuyến tàu điện ngầm (tuyến số 1, 2 và 5) và một tuyến tàu điện mặt đất đi vào hoạt động. Như vậy, xe buýt vẫn là phương tiện chủ đạo trong vận tải công cộng của TP, do đó, đề án trên sẽ được triển khai ngay sau khi TP phê duyệt. Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, trong tuần sau, Sở GTVT sẽ trình UBND TP đề án chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung để cụ thể hóa chi tiết trong từng giai đoạn thực hiện (mỗi giai đoạn là 5 năm).
Nhóm nghiên cứu quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi về GTVT đô thị khu vực TPHCM (HOUTRANS) đưa ra các kịch bản dự báo về nhu cầu và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP trong giai đoạn 2010-2025. Theo đó, đến năm 2015, tổng sản lượng vận tải hành khách công cộng đạt 5,6 triệu chuyến/ngày, đến năm 2020 và 2025, tổng sản lượng lần lượt là 9 triệu chuyến/ngày và 13,78 triệu chuyến/ngày, đáp ứng 25% nhu cầu đi lại của người dân.
Để thuận tiện cho người sử dụng, mạng lưới tuyến sẽ được phân cấp thành 4 hình thức: Tuyến xe buýt trọng yếu gồm các tuyến đường sắt đô thị và tuyến xe buýt khối lượng lớn; tuyến xe buýt cấp I là xe buýt B80 (80 chỗ đứng và ngồi), kế đến là tuyến xe buýt cấp II và III với số chỗ ít hơn. Ngoài ra, có 24 tuyến xe buýt chạy trên 24 hành lang trục chính bên cạnh hệ thống tuyến hiện tại.
Cần nhiều chính sách ưu đãi
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT và các sở, ngành liên quan phải nhanh chóng thành lập cơ quan điều hành giao thông công cộng quản lý tất cả các phương tiện như metro, monorail, xe buýt… Để khuyến khích người dân tham gia phương tiện vận tải công cộng, TP sẽ chú trọng hiện đại hóa hệ thống điều hành xe buýt, ứng dụng công nghệ cao như thẻ thông minh liên kết tất cả các phương tiện sao cho thật tiện ích để người dân dễ sử dụng. Sở GTVT cần sớm triển khai quy hoạch mạng lưới taxi, theo dạng tỉ lệ nghịch với xe buýt.
Ông Thanh cho rằng đề án được triển khai khá công phu và mất 3 năm thai nghén, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn gặp một số khó khăn. Lý do chính sách ưu đãi cho ngành xe buýt vẫn chưa cao, đường ưu tiên, đường dành riêng cho xe buýt dù được đề xuất nhiều lần nhưng chưa thể triển khai. Do đó, để phát triển mạnh phương tiện vận tải hành khách công cộng, Sở GTVT kiến nghị TP tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ bằng các chính sách ưu tiên cần được duy trì liên tục như trợ giá, nghiên cứu các tuyến đường ưu tiên, đầu tư phát triển xe buýt sạch, thân thiện môi trường.
Chú trọng đầu tư xe buýt “sạch” Theo Sở GTVT TP, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch hiện đang là vấn đề quan tâm của xã hội trước vấn nạn ô nhiễm môi trường, tuy nhiên do kinh phí đầu tư nhỏ giọt nên đến nay, TP mới chỉ có hơn 30 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, con số còn khiêm tốn. Do đó, Sở GTVT kiến nghị TP cần chủ động xây dựng chính sách và kiến nghị Chính phủ về những ưu tiên cụ thể đối với các chương trình, dự án phát triển vận tải hành khách công cộng thân thiện môi trường. Việc quy hoạch bến bãi cho xe buýt cũng rất quan trọng nhưng đến nay chưa có cơ chế, chính sách và những quy định cụ thể nên cần xem xét sớm. |
Bình luận (0)