Tình trạng xe công nông đại náo phổ biến ở huyện Củ Chi và vùng giáp ranh giữa huyện Hóc Môn và quận 12, TP HCM. Trong đó, nhiều nhất là huyện Hóc Môn khi mỗi ngày có hàng chục đoàn xe công nông chở đất cát, phân bón hữu cơ… chạy bạt mạng.
Ai thấy cũng rùng mình
Chiều 19-8, có mặt trên tuyến đường Đặng Thúc Vịnh - đoạn gần trụ sở UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn - chúng tôi chứng kiến từng đoàn xe công nông chạy rầm rập theo hướng về giao lộ với đường Lê Văn Khương. Hầu hết những xe này đều cũ nát nhưng vật liệu ở thùng vẫn được vun lên có ngọn, không hề phủ bạt hay che chắn. Những chiếc xe này đi đến đâu là khói bụi bốc lên mù mịt khiến người điều khiển xe máy phải nhắm mắt, bịt mũi dạt qua 2 bên đường.
“Xe công nông cũ nát, trơ khung sắt nổ máy inh ỏi, lao vun vút, ai thấy cũng rùng mình. Hình ảnh như thế mà lại xuất hiện ở TP HCM - nơi được xem là trung tâm kinh tế của cả nước - thì quả là chuyện thật như đùa” - anh Bình, một người dân ngụ trên đường Lê Văn Khương, nhận xét.
Trước đó, vào ngày 5-8, cũng tại khu vực này, chúng tôi còn chứng kiến hàng loạt xe công nông nối đuôi nhau chạy rầm rập từ đường Đặng Thúc Vịnh qua đường Lê Văn Khương, sau đó đi loạn xạ vào các tuyến hẻm kế bên. Hầu hết các xe này chở vật liệu xây dựng như đất, cát, xi măng…, một số chở phân bón hữu cơ. Rất ít xe phủ bạt nên mỗi khi chạy nhanh, vật liệu rơi vãi khiến mặt đường nhếch nhác và bốc mùi hôi nồng nặc. Tại giao lộ Lê Văn Khương - Trịnh Thị Dối (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn), quan sát khoảng 30 phút, chúng tôi chứng kiến có hơn 10 lượt xe công nông chở đất, cát nối đuôi nhau chạy nghênh ngang trên đường.
Người dân sống bên đường Phan Văn Hớn và đoạn gần cầu Lớn (huyện Hóc Môn) cũng bức xúc trước tình trạng xe công nông lưu thông rầm rập ngày đêm. “Ngoài nguy cơ gây tai nạn, các loại xe này còn làm đường hư hỏng trầm trọng. Thời gian gần đây, tuyến đường này xuất hiện hàng chục “ổ gà”, “ổ voi” nên mỗi khi mưa là đọng lại những vũng nước lớn, nhếch nhác không khác gì đường nông thôn” - ông Trần Văn Thạch, ngụ trên đường Phan Văn Hớn, ngao ngán.
Chưa nghe phản ánh!
Theo một cán bộ Sở Giao thông Vận tải TP HCM, xe công nông, xe cơ giới tự chế vẫn hoạt động trái phép là do nhu cầu sử dụng của người dân còn cao. Thực tế, loại phương tiện này có kích thước nhỏ, gọn nên di chuyển thuận lợi tại các tuyến đường nhỏ hẹp ở khu vực vùng ven TP. Đồng thời, mức giá để lắp ráp loại xe này và cả mức giá thuê vận chuyển cũng khá rẻ nên nhu cầu sử dụng càng cao.
Vị cán bộ nêu trên cho rằng hiện nay tình trạng xe công nông lưu thông trên các tuyến đường huyện Hóc Môn, Củ Chi và cả khu vực giáp ranh với tỉnh Long An đang có dấu hiệu bùng phát nên các lực lượng cần tăng cường kiểm tra, xử lý.
Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, thừa nhận tình trạng xe công nông lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn xã gây mất trật tự an toàn giao thông. Ông Chung cho biết UBND xã Đông Thạnh đã làm đơn kiến nghị lên UBND huyện Hóc Môn tăng cường kiểm tra và xử lý tình trạng này. “Mới đây, Công an huyện Hóc Môn đã tạm giữ 2 phương tiện chở phân bón hữu cơ lưu thông trên địa bàn. Các đơn vị liên quan cũng đang tiếp tục phối hợp để chấn chỉnh tình trạng này” - ông Chung thông tin.
Trong khi đó, ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 7 thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM - đơn vị phụ trách địa bàn huyện Hóc Môn, lại cho biết chưa nghe phản ánh của người dân về tình trạng trên (!?). Theo ông Tuấn, trước đây, các loại xe công nông, xe ba gác tự chế chỉ hoạt động ở những khu vực sản xuất nông nghiệp và nếu hiện nay có tình trạng lưu thông trên các trục đường chính thì sẽ nghiêm túc chấn chỉnh. “Chúng tôi tiếp nhận thông tin này và sẽ lập tức kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm” - ông khẳng định.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, cho biết thời gian qua, lực lượng này phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý các vi phạm liên quan đến xe công nông, xe tự chế và đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng các loại phương tiện này còn cao nên thời gian tới, PC67 sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý, nhất là với những xe không bảo đảm an toàn, kỹ thuật.
Theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, kể từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.
Bình luận (0)