xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe quá tải vằm nát đường

Bài và ảnh: ĐỨC NGỌC

Mới được sửa chữa tốn hàng trăm tỉ đồng nhưng Quốc lộ 48 (qua tỉnh Nghệ An) đã sớm hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng do phải oằn mình cõng hàng trăm xe quá tải mỗi ngày

Quốc lộ (QL) 48 - tuyến giao thông huyết mạch nối từ QL 1A đi các huyện vùng Tây Bắc tỉnh Nghệ An, như Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong - những năm gần đây nổi lên là điểm đen về hoạt động của các xe quá khổ, quá tải.
img
Xe ben chở quá tải chạy cả ngày lẫn đêm, cày hỏng Quốc lộ 48

Xe nào cũng vi phạm

Lúc 22 giờ ngày 27-8, tại Km12 QL 48 (khu vực dốc Truông Vên, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu), hàng chục xe ben hiệu Dongfeng trọng tải từ 15-25 tấn của Trung Quốc chất đầy đá trắng (khi chất đầy đá, trọng tải của loại xe này có thể lên đến 60-80 tấn) nối đuôi nhau bò từ từ vượt dốc Truông Vên theo hướng từ thị xã Thái Hòa xuống huyện Diễn Châu. Do chở nặng, lại phải vượt dốc nên những xe này phải bò từng mét một, lốp xe bám nền đường rít kèn kẹt cùng động cơ gào rú ầm vang trong đêm.

Tối cùng ngày, lúc 23 giờ, tại QL 48 đoạn chạy qua xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa, nhiều xe tải chở đá trắng, quặng từ các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong theo hướng xuống QL1 chạy dày ken. Có mặt ở đoạn đường này khoảng 15 phút, ngoài hàng chục xe ben chở đá trắng có dấu hiệu quá tải, chúng tôi còn ghi nhận rất nhiều xe tải chở gỗ keo quá khổ, quá tải lưu thông trên đường. Trong đó, nguy hiểm nhất là các xe công nông được chủ xe chất gỗ keo cao hơn thùng xe từ 1-2 m lao ầm ầm trong đêm tối.

Lúc 10 giờ ngày 28-8, tại QL 48 đoạn chạy qua xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, chúng tôi bắt gặp một đoàn xe ben từ phía thị xã Thái Hòa xuống QL 1A. Trên các xe chất đầy đá và có dấu hiệu chở quá tải trọng nhiều lần. Tuy nhiên, việc lưu thông trên đường diễn ra rất bình thường, không thấy lực lượng chức năng can thiệp. Trước đó, vào đêm 27-8, chúng tôi ghi nhận có lực lượng CSGT của Đội Thanh tra Kiểm soát giao thông 1/48 đi tuần tra nhưng nhiều xe vi phạm vẫn bon bon trên đường, không hề bị xử lý.

Trung tá Nguyễn Trường Giang - Đội trưởng Đội Thanh tra Kiểm soát giao thông 1/48, Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt, Công an tỉnh Nghệ An - cho biết: “Chở quá tải trên QL 48 chủ yếu là các xe ben chở đá, nhiều trường hợp tải trọng cho phép chỉ 20 tấn nhưng khi kiểm tra thì xe lại chở đến 60 tấn. Xe quá tải lưu thông trên đường rất nhiều, nếu cân kiểm tra toàn bộ, tôi nghĩ sẽ không có xe nào chạy được trên đường cả”.

Kiên quyết nhưng... khó phạt quá (?!)

Theo quan sát của chúng tôi, QL 48 đoạn từ thị xã Thái Hòa xuống ngã ba Yên Lý do xe quá tải hoạt động thường xuyên nên đã hư hỏng nặng. Mặt đường bị sụt lún, bong tróc đều tập trung bên phải theo hướng từ thị xã Thái Hòa xuống QL 1A (hướng các xe chở đá, quặng, gỗ... quá tải hoạt động). Hư hỏng, xuống cấp nặng nhất là đoạn từ Km 0, ngã ba Yên Lý đến Km 20, ngã ba Tuần (huyện Quỳnh Lưu). Đoạn này được đầu tư, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 2010, nay nền đường đã bị sụt lún, lượn sóng, mặt đường dày đặc ổ voi, ổ gà.

Việc đi lại trên tuyến đường này đã trở thành nỗi ám ảnh, kinh hoàng của nhiều người dân. Anh Dũng, một người dân ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu cho biết: “Mỗi khi qua những “cung đường xe tải”, chúng tôi phải chạy từ từ, nếu chạy nhanh gặp đường xấu rất dễ mất lái, gây tai nạn. Nhà ở gần đường nên tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn do người đi xe máy sụp các hố sâu trên mặt đường”.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An, khẳng định: “Quan điểm của sở là kiên quyết chỉ đạo các lực lượng kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc các xe chở quá khổ, quá tải bởi đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc hư hỏng, xuống cấp của các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc xử lý các xe quá tải hiện tại khó triệt để bởi lực lượng của sở quá mỏng...”.

Một ngày chỉ phạt 1-2 xe

Mỗi ngày, trên QL 48 có đến hàng trăm phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông nhưng số bị lực lượng CSGT xử phạt thì rất ít, bình quân mỗi ngày chỉ 1-2 trường hợp. “Xử lý xe quá tải rất khó vì mình chỉ nhìn thấy dấu hiệu vi phạm, còn quá tải bao nhiêu thì phải cân, phải hạ tải, phải có kho bãi để bảo quản hàng hóa... Hiện mỗi tháng, đơn vị xử phạt được khoảng 50-60 trường hợp xe chở quá tải” - trung tá Nguyễn Trường Giang cho biết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo