Khoảng 4 năm qua, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (Tập đoàn Phúc Lộc, tỉnh Ninh Bình) là chủ đầu tư, nhà thầu của nhiều công trình trọng điểm ở tỉnh Bình Định với tổng kinh phí xây dựng hàng ngàn tỉ đồng. Để phục vụ các công trình, Tập đoàn Phúc Lộc điều hàng trăm xe ben đến vận chuyển vật liệu và dân địa phương gọi đây là đoàn “xe vua”.
Từ thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước), chúng tôi bám theo xe ben biển kiểm soát 35C-010.41 của Tập đoàn Phúc Lộc di chuyển trên Quốc lộ 1, thùng chất đầy đá cấp phối. Trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thông tin chiếc xe 35C-010.41 cho thấy lòng thùng xe 15 m3, khối lượng được phép chở là 11.050 kg. Theo thông số kỹ thuật, mỗi mét khối đá cấp phối nặng khoảng 1,6 tấn thì xe này đang chở khoảng 24 tấn, vượt tải khoảng 13 tấn (120%) so quy định. Thùng không phủ kín bạt, đá trên xe rơi tung tóe khắp đường nhưng suốt hành trình khoảng 40 km đến huyện Phù Mỹ, chiếc xe đi qua một số chốt có lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Cùng ngày, hàng chục xe ben của Tập đoàn Phúc Lộc hoạt động trên nhiều tuyến đường ở tỉnh Bình Định đều trong tình trạng như vậy nhưng không chiếc nào bị xử lý. Thậm chí, nhiều xe không gắn biển số nhưng vẫn vô tư chất hàng quá tải chạy trên đường. Đây là nguyên nhân khiến dân địa phương đặt tên đoàn xe này là “xe vua”.
“Nhiều lúc lỡ chất hàng quá tải chỉ khoảng 15%-20%, xe của chúng tôi phải trốn chui chốn nhủi. Vậy mà hằng ngày, xe của Phúc Lộc chở quá tải gần như công khai trên quốc lộ lẫn tỉnh lộ nhưng hiếm khi bị xử lý” - chủ một doanh nghiệp vận tải ở TP Quy Nhơn bức xúc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu năm đến nay, qua 2 lần thanh tra đột xuất trên Quốc lộ 19 (đoạn thuộc thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn), Thanh tra giao thông của Tổng cục Đường bộ đã phát hiện 2 xe ben dán chữ “Tập đoàn Phúc Lộc” chở quá tải khoảng 200% nên xử phạt hơn 50 triệu đồng/trường hợp. Trong đó, một xe của Tập đoàn Phúc Lộc, một xe mang biển kiểm soát của tỉnh Gia Lai chở vật tư cho Tập đoàn Phúc Lộc.
Tại tỉnh Đồng Nai, trao đổi với phóng viên về tình trạng “xe vua”, các đơn vị chức năng thừa nhận có biết hiện tượng này từ lâu nhưng không có chế tài nên không thể xử lý.
Ông Nguyễn Quang Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai, cho biết sở này chỉ quản lý về mặt nhà nước đối với các đơn vị, dịch vụ vận tải. Dù có nghe nói về xe sử dụng “bùa hộ mệnh” để đi qua các trạm kiểm soát mà không bị xử phạt khi vi phạm nhưng không có chứng cứ và không có chế tài để xử lý. Ban An toàn giao thông Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng cho hay chỉ nắm thông tin về tình trạng này một cách không chính thống chứ không cụ thể.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tại, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, khẳng định trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng có phát hiện xe tải có dán logo “xe vua” nhưng chỉ diễn ra trên quốc lộ, đối với những tuyến xe đường dài chứ không thuộc các đơn vị vận tải trong tỉnh.
“Việc dán gì trên xe ở mức độ nào đó là quyền của họ nên không thể xử phạt. Chúng tôi cũng không có thống kê nào về các xe có dán những logo bất thường đó” - ông Tại nói.
Không thuộc hành vi bị xử phạt
Ông Dương Thanh Hải, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết chưa có thống kê nào về xe sử dụng các logo nói trên vì chỉ kiểm tra, kiểm soát theo quy định, việc dán logo không thuộc hành vi bị xử phạt.
Một số tài xế ở Đồng Nai cho biết tình trạng sử dụng “bùa hộ mệnh” thường diễn ra trên các tuyến quốc lộ, với xe chạy đường dài chứ các tuyến xe trong tỉnh nếu có hiện tượng tiêu cực đó thì không cần sử dụng đến logo vì xe chạy theo tuyến trên địa bàn đều đã quen thuộc.
Bình luận (0)