Sau thời gian điều tra, phóng viên Báo Người Lao Động phát hiện trên địa bàn TP Cần Thơ xuất hiện nhiều xe bồn, xe ben chở quá tải vô tư chạy vào các tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy. Thậm chí, nhiều xe đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông ngoài vòng kiểm soát của lực lượng chức năng.

Điểm mặt “xe vua”

Những “xe vua” chở vật liệu xây dựng tại trung tâm TP Cần Thơ chủ yếu mang các logo của các doanh nghiệp (DN): P.T, H.H, P.T, T., T.T… Xe của những DN này hoạt động khá rầm rộ, cả ngày lẫn đêm, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Một xe ben của doanh nghiệp “P.T” ung dung chở bùn đất trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, TP Cần ThơẢnh: VĂN HOÀI
Một xe ben của doanh nghiệp “P.T” ung dung chở bùn đất trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, TP Cần ThơẢnh: VĂN HOÀI

Trưa 18-5, chiếc xe ben cũ mèm gắn logo “P.T” chở đất quá tải trọng cho phép trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều). Trong lúc đó, tại tuyến đường vành đai sân bay (quận Bình Thủy), mặc dù ngay đầu đường có cắm biển hạn chế tải trọng 10 tấn nhưng hàng chục lượt xe ben quá tải vô tư chạy vào.

Chiều 27-5, một xe ben chở đất gắn logo “V.T” có tải trọng 22 tấn chở đầy bùn đất chạy vào đường Ngô Quyền có cắm biển cấm xe 8 tấn lưu thông. Cách đó không lâu, hàng chục hộ dân cư ngụ trên tuyến đường Cao Thắng và Nguyễn Cư Trinh (phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều) do bức xúc đoàn xe bồn 6 chiếc của Công ty Xi măng Tây Đô có tải trọng hàng chục tấn lưu thông vào đường chỉ cho phép tối đa 3,5 tấn nên đã vây bắt, giao công an phường xử lý.

Trong những ngày qua, sau khi 3 “quan” thanh tra giao thông (TTGT) ở TP Cần Thơ bị bắt vì “ăn” gần 3,5 tỉ đồng của các hãng xe, DN vận tải, tình trạng “xe vua” lộng hành vẫn diễn ra. Trưa 23-7, trên các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ như Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều), Cách Mạng Tháng Tám, Lê Hồng Phong (quận Bình Thủy)…, rất nhiều xe vi phạm luật giao thông. Trên đường Lê Hồng Phong, xe bồn bê tông BKS 65C-014.65 của Công ty Xi măng Tây Đô ung dung chạy ngược chiều.

Chiều cùng ngày, xe ben của DN “V.T” cơi nới thùng chở cát đá vào đường Nguyễn Văn Cừ. Cách đó không xa, trên đường Nguyễn Văn Linh, một xe ben khác mang BKS 60C-017.95 chở đất phục vụ công trình dù đã hết hạn đăng kiểm. Hàng loạt xe ben 65N-0261, 65N-0630; 65C-047.34 của DN “T.T” và xe BKS 65C-062.84 của Công ty Xi măng Tây Đô tuy hết hạn đăng kiểm cũng cứ chạy rầm rầm ngày đêm. Điều đáng nói là trong nội ô TP Cần Thơ luôn có lực lượng CSGT chốt trực ở các giao lộ nhưng hầu hết các xe này không bị xử lý.

Lập lại trật tự

Từ những hình ảnh, clip ghi nhận được, chúng tôi đã cung cấp cho cơ quan chức năng 19 xe bồn, xe ben, trong đó có nhiều xe gắn logo “xe vua” vi phạm pháp luật giao thông. Ông Nguyễn Văn Ngợi, Trưởng Phòng An toàn giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, khẳng định trong 19 xe này, chỉ có một xe của Công ty HAMACO là có xin phép chở quá tải trọng đường từ tháng 3 đến tháng 6-2016, còn những xe khác thì phòng không tiếp nhận hồ sơ cũng như không cấp phép. Qua xác minh, cơ quan trên còn xác định bên cạnh vi phạm chở quá tải đường có 7 xe đã hết hạn đăng kiểm, trong đó có xe hết hạn đăng kiểm từ năm 2014.

Nói thêm về việc cấp giấy phép cho xe chở quá tải đường trên địa bàn, ông Ngợi cho hay Sở GTVT TP Cần Thơ chỉ cấp giấy phép này trong 2 trường hợp: Xe có tải trọng lớn chở hàng không thể tách rời; xe phục vụ thi công các công trình nhà nước, công trình trọng điểm của quốc gia. “Đối với các loại xe chở hàng rời chúng tôi không bao giờ cấp giấy phép chở quá tải đường” - ông Ngợi nhấn mạnh.

Dẫn chứng thời gian qua, tình trạng xe ben chở đất đá vi phạm lưu thông khiến đoạn đường Hoàng Quốc Việt (phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều) xuống cấp nghiêm trọng, ông Ngợi khẳng định tới đây sở sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm.

Còn theo ông Trần Văn Thành, Phó chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT TP Cần Thơ, sau khi 3 cán bộ TTGT bị bắt giữ, Đảng ủy và Ban Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đã và đang tập trung chấn chỉnh trong toàn lực lượng TTGT; đồng thời triển khai các biện pháp kiểm tra, lập lại trật tự giao thông trên địa bàn.

Xử lý nghiêm nghi phạm

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết trong quá trình triển khai chuyên án, điều tra 3 cán bộ TTGT TP Cần Thơ “ăn” tiền bảo kê theo đơn tố giác từ những DN chuyên chở cát, đá và thủy hải sản thì chính “xe vua” của một vài DN này vẫn tung hoành trên các tuyến đường.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, trao đổi với chúng tôi vào tối 24-7, ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, khẳng định sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra. “Tới đây, nếu chủ các phương tiện vận chuyển quá tải nhưng không đăng ký để được xem xét, cấp phép theo quy định mà vẫn cho phương tiện lưu thông thì TTGT của sở phối hợp với CSGT của TP xử lý nghiêm” - ông Vĩnh khẳng định.

NHÓM PHÓNG VIÊN