Sáng 12-4, phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập trong việc bố trí các trạm thu phí BOT cũng như lộ trình tăng phí tại các trạm này. Đặc biệt, một số tuyến vận tải ngắn nhưng phí đường bộ quá cao dẫn tới xáo trộn giá cước vận tải. Ông Thanh đề nghị xem xét lại cự ly của các trạm BOT, tìm cách gom lại để có thể thực sự tiệm cận với quy định cách 70 km có một trạm BOT.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa (bìa phải) nhận bàn giao công việc
Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa (bìa phải) nhận bàn giao công việc

Giải đáp ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng trên một tuyến đường, trạm thu phí đặt cách nhau 60-70 km là do không có vị trí hợp lý để đặt, nếu đặt sẽ rơi vào đô thị. Về lộ trình tăng phí BOT, trong quá trình xây dựng dự án BOT, Bộ GTVT cũng như Bộ Tài chính đã duyệt phương án tài chính, có lộ trình tăng phí theo chỉ số giá tiêu dùng cũng như lộ trình hoàn vốn để bảo đảm lợi ích các bên. “Bộ GTVT đang xem xét tính toán lưu lượng phương tiện cũng như sức chịu đựng của người dân để xem xét lộ trình tăng hợp lý. Hiện vẫn cơ bản áp dụng mức 35.000 đồng. Với mức này, Bộ GTVT đã tính toán đến yếu tố đầu vào, đầu ra, bảo đảm sự đi lại của người dân” - ông Trường cho biết.

Cũng tại hội nghị giao ban, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã chuyển giao công việc “tư lệnh” ngành GTVT cho ông Trương Quang Nghĩa - tân Bộ trưởng Bộ GTVT. Ông Thăng đề nghị tân bộ trưởng tiếp tục tiếp thu các ý kiến của các đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp để chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc tồn tại trong ngành.

Tin-ảnh: T.Dương