xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xóa độc quyền đường sắt

VĂN DUẨN

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định trong các loại hình vận tải, đường sắt quốc gia chiếm ưu thế và có nhiều tiềm năng nhưng nhiều năm qua, ngành vẫn không phát triển được bởi tư duy độc quyền

Để cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác, đồng thời nâng chất lượng phục vụ hành khách, nơi ngành đường sắt phải chấp nhận đặt chân vào là sân chơi xã hội hóa, trong đó xóa bỏ độc quyền khai thác.

Không vì “con cháu trong nhà”

Tại cuộc họp về các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực đường sắt do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chủ trì sáng 20-4, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), khẳng định quyết tâm đổi mới để ngành đường sắt Việt Nam phát triển. Ông Thành thừa nhận trước đây, ngành đường sắt ưu tiên “con cháu trong nhà” nhưng nay sẽ phải thay đổi tư duy. “Chúng tôi kêu gọi đầu tư, thậm chí mời đối tác mua hẳn đoàn tàu về chạy, ngành đường sắt sẽ cung cấp hạ tầng và hỗ trợ các dịch vụ đi kèm” - ông Thành nói, đồng thời cho biết thêm: Thực hiện Chiến lược phát triển GTVT đường sắt trong tình hình vốn ngân sách nhà nước đầu tư vào hạ tầng đường sắt hạn hẹp, VNR đã phối hợp với một số doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư khai thác bãi hàng tại các ga Xuân Giao, Yên Viên, Đồng Đăng, Sóng Thần để nghiên cứu đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Sắp tới, VNR sẽ mời các đối tác hợp tác đầu tư hệ thống kho, bãi hàng tại các ga đường sắt.

 

Ngành đường sắt cần lột xác mới đáp ứng nhu cầu của hành khách. Ảnh:HOÀNG TRIỀU
Ngành đường sắt cần lột xác mới đáp ứng nhu cầu của hành khách. Ảnh:HOÀNG TRIỀU

 

“VNR đã mời một số nhà đầu tư như Vingroup, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng, Công ty CP Giao nhận và Vận chuyển Indo Tran Logistics (ITL), Công ty TNHH Express Trains ATH cùng khảo sát để đề xuất phương án khai thác. Từ đó, VNR tổng hợp và đề xuất nhà nước tháo gỡ vướng mắc rồi tổ chức triển khai” - ông Thành nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định trong các loại hình vận tải, đường sắt quốc gia chiếm ưu thế và có nhiều tiềm năng nhưng nhiều năm qua, ngành không phát triển được bởi tư duy độc quyền. Việc xã hội hóa các dự án đường sắt là tất yếu.

Nhiều “ông lớn” sẵn sàng đầu tư

Tại cuộc gặp lãnh đạo Bộ GTVT, nhiều doanh nghiệp bày tỏ muốn đầu tư vào ngành đường sắt. Đại diện Vingroup đề xuất mua lại 3 ga đường sắt lớn nhất Việt Nam là Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng. Ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Sun Group, cho biết tập đoàn này muốn đầu tư vào những đoàn tàu chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, Sài Gòn - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai. Ông Sơn khẳng định nếu được chấp thuận, Sun Group sẽ đầu tư vào toa xe với trang bị nội thất hiện đại, dịch vụ tối ưu để phục vụ du khách.

Ông Nguyễn Sơn, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, tỏ ra quan tâm đến phát triển logistic đường sắt. Ông Sơn cho rằng trước đây, doanh nghiệp này rất quan tâm đến đường sắt nhưng vấp phải nhiều rào cản. Nay Bộ GTVT quyết liệt xã hội hóa đường sắt, doanh nghiệp rất mừng. Đại diện Công ty CP Thương mại và Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng khẳng định nếu được phép sẽ sớm đầu tư vào tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát dài 7 km.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư băn khoăn và muốn Bộ GTVT đề xuất nhà nước tháo gỡ về mặt cơ chế, thủ tục đầu tư; làm rõ hơn tính chất pháp lý về khai thác đất, kho bãi, đầu kéo...

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VNR tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa; xây dựng hoàn chỉnh các đề án để kêu gọi nhà đầu tư. Trước mắt, xã hội hóa các ga Yên Viên, Đồng Đăng, Sóng Thần trong quý II/2015. Ngoài ra, VNR phải nghiên cứu tuyến Đà Lạt - Trại Mát, chứ để không thì rất lãng phí.

Luật đã cho phép nhượng quyền

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Cục Đường sắt Việt Nam đang tham mưu để thay thế Luật Đường sắt. Tuy nhiên, ông Đông khẳng định Luật Đường sắt 2005 đã rất mở, cho phép nhượng quyền khai thác hạ tầng đường sắt. Cơ chế nhượng quyền cũng rất rõ từ chủ trương, hình thức đầu tư.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật, tập trung đánh giá Luật Đường sắt 2005 để đề xuất sửa đổi cho phù hợp. Cần thiết thì đề xuất thí điểm, theo tinh thần Hiến pháp 2013 là người dân được quyền kinh doanh những gì pháp luật không cấm. “Không thể để một doanh nghiệp quản lý, kinh doanh đường sắt. Phải tạo ra cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải đường sắt cũng như giữa đường sắt với các lĩnh vực khác như đường bộ, hàng hải, hàng không” - ông Thăng dứt khoát.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo