xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Xử” ngay xe quá tải

THU HỒNG

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết sẽ buộc hạ tải ngay trên đường đối với phương tiện chở quá tải. Việc này được thực hiện trong tháng 4-2014, khi trạm kiểm tra tải trọng xe di động được đưa vào hoạt động

Trong 2 ngày 4 và 5-4, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã tổ chức tập huấn quy trình xử lý và sử dụng trạm kiểm tra tải trọng xe tự động cho các đội. “Dù đã quen các kiểu cân tự động nhưng với loại cân mới này, chúng tôi vẫn cần phải tập huấn để anh em thao tác nhanh, tránh gây phiền hà cho chủ phương tiện” - ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM, cho biết .

Làm trước ở đại lộ Nguyễn Văn Linh

TP HCM là 1 trong 11 tỉnh, TP được Bộ GTVT trang bị trạm kiểm tra tải trọng xe di động. Việc triển khai trạm này được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cao, xử lý toàn diện, triệt để xe quá tải vì yêu cầu buộc phải hạ tải.

Phương tiện vào trạm cân di động để kiểm tra. (Ảnh do Thanh tra Sở GTVT TP HCM cung cấp)
Phương tiện vào trạm cân di động để kiểm tra. (Ảnh do Thanh tra Sở GTVT TP HCM cung cấp)

Trạm kiểm tra tải trọng xe di động được thiết kế gọn nhẹ, gồm 1 ô tô mang theo đầy đủ cân di động, camera, đèn chiếu sáng, biển báo hiệu đường bộ, máy in... Chỉ cần chọn đoạn đường đặt trạm, khi xe đến là có thể triển khai kiểm tra ngay. Khi đặt trạm, sẽ có bảng hướng dẫn “Trạm kiểm tra tải trọng xe” cả 2 hướng lưu thông để tài xế biết, buổi tối bật đèn nháy báo hiệu. Hiện trạm cân này đang nằm ở khu quản lý đường hầm Thủ Thiêm, ngay sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký, đăng kiểm sẽ triển khai kiểm tra tải trọng trên đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Về việc chọn tuyến Nguyễn Văn Linh đặt trạm kiểm tra đầu tiên ở TP HCM, Thanh tra Sở GTVT TP lý giải: “Để hạ tải phương tiện thì cần phải có mặt bằng, bến bãi. Từ trước đến nay, việc hạ tải rất khó thực hiện bởi thiếu mặt bằng, chỉ hiệu quả khi thực hiện tại các cổng cảng, kho hàng, KCX... Trạm kiểm tra tải trọng xe di động đi vào hoạt động kèm theo điều kiện buộc phải hạ tải. Vì thế, phải tìm những tuyến đường có 3 làn xe trở lên, lề đường phải có mặt bằng trống đủ rộng để làm bãi hạ tải. Sau nhiều ngày khảo sát, chúng tôi chọn đường Nguyễn Văn Linh nhưng cũng phải bàn với đơn vị quản lý khu đô thị Phú Mỹ Hưng để mượn tạm mặt bằng làm bãi hạ tải”.

Khó triển khai trên 5 tuyến quốc lộ

Với điều kiện phải hạ tải thì bắt buộc làn đường cần đủ rộng để tránh tình trạng ùn ứ giao thông và mất an toàn cho người qua lại. Hiện nay, TP HCM có 5 tuyến quốc lộ đi qua với lưu lượng xe tải đông nghẹt, gồm: 1, 13, 22, 1 K và Quốc lộ 50.

Khi Sở GTVT khảo sát, hầu hết các quốc lộ này đều có mật độ phương tiện rất đông. Một số tuyến còn thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm, chưa kể lề đường hẹp, lòng đường bị người dân tận dụng buôn bán nên rất khó đặt trạm. Trước mắt, với tuyến quốc lộ nào có dự án mở rộng, Sở GTVT sẽ xem xét kết hợp mở đường làm trạm cân để sử dụng lâu dài.

Theo ông Lê Hồng Việt, việc hạ tải ngay là rất cần thiết bởi như vậy mới siết được xe quá tải đang hoành hành trên đường. Thực tế, khi kiểm tra tại các cảng, kho bãi, nếu bị buộc quay vào hạ tải thì tài xế “nằm” chờ. Họ đợi khi nào lực lượng kiểm tra đi khỏi thì lại cho xe chạy. Vì thế, việc buộc hạ tải giữa đường sẽ khiến chủ phương tiện thực hiện nghiêm quy định.

“Chúng tôi không lo doanh nghiệp  phản ứng vì lâu nay đã kiểm tra tải trọng thường xuyên bằng 10 cân di động và 5 cân tốc độ chậm. Chưa kể, kế hoạch kiểm tra tải trọng xe được thực hiện đồng bộ trên toàn quốc nên doanh nghiệp né trạm này sẽ bị xử lý ở trạm khác. Nếu trạm kiểm tra tải trọng xe di động ở TP HCM phát huy hiệu quả, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND TP đầu tư thêm vì kinh phí một trạm không quá cao” - ông Việt cho biết.

Phải mở rộng đường

Sau đại lộ Nguyễn Văn Linh, Sở GTVT TP HCM tiếp tục khảo sát các tuyến đường khác để đặt trạm cân di động. Trong đó, đường Đồng Văn Cống - khu vực trước UBND quận 2 - đang được Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 khảo sát để mở một đoạn dài

150 m, rộng hơn 30 m nằm khúc giữa (đang trồng cây xanh) để thuận tiện kiểm tra tải trọng xe cả 2 chiều xe ra vào cảng Cát Lái. Kế đến là khu vực trước cảng Hiệp Phước - nơi chuẩn bị đón tàu tải trọng 50.000 tấn trong tháng 4 này.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo