xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xử tài xế, chưa đủ

PHẠM DƯƠNG

Được xem là biện pháp mạnh, cứng rắn song đề xuất xử lý hình sự chủ xe và tài xế cố tình vi phạm chở quá tải trọng cho phép vẫn chưa đủ để giải quyết triệt để vấn nạn đang nhức nhối này.

Theo văn bản mà Tổng cục Đường bộ gửi Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan chịu trách nhiệm chính về giao thông đường bộ này kiến nghị xây dựng khung pháp lý có chế tài nghiêm với chủ xe và tài xế xe chở quá tải để trình Chính phủ xây dựng, bổ sung các văn bản pháp luật hiện hành. Trong các biện pháp mạnh nhằm giải quyết dứt điểm nạn xe chở quá tải, Tổng cục Đường bộ kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với chủ xe và tài xế xe chở hàng vượt tải trọng trên 200%.

Có thể thấy biện pháp mà Tổng cục Đường bộ đề xuất rất quyết liệt, thậm chí gây sốc cho không ít người, nhất là những người kinh doanh vận tải và giới tài xế bởi mức phạt cao nhất hiện nay với xe chở hàng hóa vượt từ 100% tải trọng cho phép trở lên là 16-18 triệu đồng đối với cá nhân và 32-36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe cùng các biện pháp xử phạt bổ sung như giam xe, tước bằng lái có thời hạn.

Thế nhưng, dù phạt nặng nhưng vẫn chưa “đủ liều” để dẹp bỏ nạn xe chở quá tải. Minh chứng là bất chấp việc lực lượng chức năng cả nước đồng loạt ra quân xử lý hàng chục ngàn xe chở quả tải, tỉ lệ xe chở quá tải chỉ giảm từ 50% lượng xe tải lưu thông vào đầu năm 2014 xuống còn hơn 8% vào cuối năm. Với tỉ lệ này thì cứ hơn 10 chiếc xe tải trên đường vẫn còn 1 xe chở quá tải.

Kiến nghị sửa luật để xử lý hình sự chủ xe và tài xế xe chở quá tải trên 200%, cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm về vấn đề này trông đợi sẽ đủ sức răn đe, tạo bước đột phá giải quyết nạn xe quá tải. Điều này nhằm thực hiện lời hứa của “tư lệnh” Đinh La Thăng là giải quyết dứt điểm tình trạng xe chở quá tải trong năm 2015.

Không phủ nhận biện pháp đề xuất khởi tố chủ xe, tài xế vi phạm chở hàng quá tải là biện pháp mạnh, có tính răn đe cao. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp cần chứ chưa đủ để giải quyết tận gốc nạn xe quá tải. Có thể nói thẳng rằng nếu tất cả các lực lượng chức năng từ trung ương tới địa phương làm nghiêm, triệt để thì với những chế tài hiện nay cũng đủ để xử lý xe chở quá tải. Xe “khủng” chắc chắn không còn đất sống nếu không được làm ngơ, bảo kê hay tắc trách của lực lượng chức năng. Những chiếc xe “khủng” chở quá tải hàng trăm tấn thong dong chạy hàng ngàn cây số từ Bắc tới Nam thời gian qua là bằng chứng cho điều này.

Vì thế, bên cạnh xử nghiêm người vi phạm cũng cần có chế tài nghiêm tương ứng với cơ quan và quan chức có trách nhiệm ở nơi phát hiện xe chở quá tải hoành hành.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo