Theo văn bản mà Tổng cục Đường bộ gửi Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan chịu trách nhiệm chính về giao thông đường bộ này kiến nghị xây dựng khung pháp lý có chế tài nghiêm với chủ xe và tài xế xe chở quá tải để trình Chính phủ xây dựng, bổ sung các văn bản pháp luật hiện hành. Trong các biện pháp mạnh nhằm giải quyết dứt điểm nạn xe chở quá tải, Tổng cục Đường bộ kiến nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với chủ xe và tài xế xe chở hàng vượt tải trọng trên 200%.
Có thể thấy biện pháp mà Tổng cục Đường bộ đề xuất rất quyết liệt, thậm chí gây sốc cho không ít người, nhất là những người kinh doanh vận tải và giới tài xế bởi mức phạt cao nhất hiện nay với xe chở hàng hóa vượt từ 100% tải trọng cho phép trở lên là 16-18 triệu đồng đối với cá nhân và 32-36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe cùng các biện pháp xử phạt bổ sung như giam xe, tước bằng lái có thời hạn.
Thế nhưng, dù phạt nặng nhưng vẫn chưa “đủ liều” để dẹp bỏ nạn xe chở quá tải. Minh chứng là bất chấp việc lực lượng chức năng cả nước đồng loạt ra quân xử lý hàng chục ngàn xe chở quả tải, tỉ lệ xe chở quá tải chỉ giảm từ 50% lượng xe tải lưu thông vào đầu năm 2014 xuống còn hơn 8% vào cuối năm. Với tỉ lệ này thì cứ hơn 10 chiếc xe tải trên đường vẫn còn 1 xe chở quá tải.
Kiến nghị sửa luật để xử lý hình sự chủ xe và tài xế xe chở quá tải trên 200%, cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm về vấn đề này trông đợi sẽ đủ sức răn đe, tạo bước đột phá giải quyết nạn xe quá tải. Điều này nhằm thực hiện lời hứa của “tư lệnh” Đinh La Thăng là giải quyết dứt điểm tình trạng xe chở quá tải trong năm 2015.
Không phủ nhận biện pháp đề xuất khởi tố chủ xe, tài xế vi phạm chở hàng quá tải là biện pháp mạnh, có tính răn đe cao. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp cần chứ chưa đủ để giải quyết tận gốc nạn xe quá tải. Có thể nói thẳng rằng nếu tất cả các lực lượng chức năng từ trung ương tới địa phương làm nghiêm, triệt để thì với những chế tài hiện nay cũng đủ để xử lý xe chở quá tải. Xe “khủng” chắc chắn không còn đất sống nếu không được làm ngơ, bảo kê hay tắc trách của lực lượng chức năng. Những chiếc xe “khủng” chở quá tải hàng trăm tấn thong dong chạy hàng ngàn cây số từ Bắc tới Nam thời gian qua là bằng chứng cho điều này.
Vì thế, bên cạnh xử nghiêm người vi phạm cũng cần có chế tài nghiêm tương ứng với cơ quan và quan chức có trách nhiệm ở nơi phát hiện xe chở quá tải hoành hành.
Bình luận (0)