Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chỉ thị ngày 12-4 nhằm nâng cao chất lượng, đi đôi với việc chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm giao thông.
Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng đang bộn bề công việc phải ra hẳn một chỉ thị nhằm phòng, chống tiêu cực trong đăng kiểm. Hầu như những ai từng mang phương tiện đi đăng kiểm đều có thể thấy sự phiền hà, nhũng nhiễu đến mức độ nào. Ngay trong cuộc kiểm tra 9 trung tâm đăng kiểm ở nhiều địa phương trên cả nước hồi tháng 3 vừa rồi, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát hiện những vụ việc mà qua đó có thể hình dung phần nào mức độ tiêu cực trong lĩnh vực này.
Đoàn kiểm tra đã phát hiện những sai phạm đến mức khó tin như xe bị bẹp, biến dạng đầu, biển số gãy, gập không đọc được số… nhưng vẫn “qua cửa” đăng kiểm một cách êm ru. Thậm chí, có trường hợp đăng kiểm viên trong thời gian nghỉ phép nhưng vẫn “đường hoàng” có chữ ký trên phiếu kiểm định. Kiểm tra đột xuất ở Hà Nội với xe khách giường nằm, loại phương tiện gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian qua, thanh tra phát hiện có tới 90% phương tiện được kiểm tra không đạt chuẩn. Nguy hiểm nhất là nhiều xe đã hoán cải sai so với hồ sơ thiết kế.
Điều gì sẽ xảy ra nếu những phương tiện không bảo đảm an toàn vẫn êm thấm “lọt” qua các trung tâm đăng kiểm để phóng vun vút trên đường? Chúng sẽ mang lại tai họa thế nào cho người tham gia giao thông?
Tai nạn giao thông được xem là một thảm họa thời bình ở nước ta. Tính ra, mỗi năm, cả nước xảy ra khoảng 30.000 vụ tai nạn giao thông khiến gần 10.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người khác mang thương tật suốt đời. Có nhiều nguyên nhân khiến tai nạn giao thông trở thành vấn nạn, trong đó, chắc chắn có phần “đóng góp” không nhỏ của những phương tiện không bảo đảm an toàn “lọt” qua cửa đăng kiểm.
Trong cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông cuối tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phản ứng gay gắt về tình trạng tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm. Vị tư lệnh ngành GTVT cho rằng tiêu cực theo hệ thống, theo đường dây chứ không chỉ vi phạm mang tính nhỏ lẻ, lén lút, tiêu cực kiểu “một vài trăm ngàn đồng”. Hậu quả của tiêu cực đăng kiểm, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, là: “Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm ngàn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm ngàn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước”.
Có thể nói rằng tiêu cực đăng kiểm ở góc độ nào đó đã góp phần tiếp tay cho “tử thần” rình rập người tham gia giao thông. Vì thế, cần phải mạnh tay, quyết liệt hơn nữa với tiêu cực đăng kiểm giao thông.
Bình luận (0)