Ngày 7-7, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng đã ký văn bản gửi Ban Pháp chế - HĐND TP Đà Nẵng liên quan đến báo cáo thẩm tra có "tỉ lệ 100% người dân không hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức" sở này và đề nghị điều chỉnh thông tin.

Tại báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nêu tại kỳ họp thứ 15 của HĐND TP diễn ra vào ngày 6-7 có nội dung về khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công. Qua khảo sát, Ban Pháp chế cho hay,  tỷ lệ công dân, tổ chức không hài lòng do phải tốn chi phí không chính thức, do thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận, do phải đi lại nhiều lần, thời gian trả không đúng quy định còn tương đối cao. Trong đó, phụ chú có giải thích "Do thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận: Sở Công Thương 100% không hài lòng; Cục Thuế: 83,33%; Sở Kế hoạch đầu tư: 33,33%; UBND phường Hòa Cường Bắc: 33,33%; UBND phường Thanh Khê Đông 12,5%". 

100% người không hài lòng với Sở Công Thương Đà Nẵng chỉ dựa vào... 1 người đánh giá? - Ảnh 1.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận 1 cửa thuộc Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, Ban Pháp chế - HĐND TP Đà Nẵng sử dụng kết quả tại phần mềm khảo sát trực tuyến www.cchc.danang.gov.vn từ ngày 1-1 đến ngày 25-6, giai đoạn này Sở Công Thương chỉ có 1 công dân tiến hành đánh giá mức độ hài lòng vào ngày 3-3 và đánh giá kết quả là "chưa hài lòng". Trong khi, trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở Công Thương thành phố tiếp nhận tới 8.145 hồ sơ, tương ứng với 8.145 lượt làm việc.

"Việc chỉ căn cứ vào 1/8.145 đánh giá của công dân trên phần mềm khảo sát để xác định tỷ lệ 1 đánh giá chưa hài lòng/ tổng số 1 đánh giá (tương đương với 100% đánh giá) là số liệu chưa đảm bảo yêu cầu về tính khoa học, chưa khách quan, chưa mang tính đại diện và chưa phản ánh thực tế hoạt động của Sở Công Thương theo đúng các quy định liên quan đến việc khảo sát mức độ hài lòng do UBND TP quy định" - Sở Công Thương phân tích.

Theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, để phản ánh đúng số lượng, tỷ lệ khảo sát mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công kết quả khảo sát phải được tổng hợp từ 3 phương pháp khảo sát: Khảo sát bằng phiếu điều tra; Khảo sát, phỏng vấn sâu thông qua điện thoại ghi âm; Khảo sát trực tuyến.

Trong đó kết quả số lượng khảo sát bằng phương pháp Khảo sát trực tuyến tại địa chỉ www.cchc.danang.gov.vn chỉ là một trong ba phương pháp để lấy kết quả; và kết quả khảo sát trực tuyến phải được Sở Nội vụ phối hợp Trung tâm Thông tin dịch vụ công (1022) phúc tra để đảm bảo số liệu, số lượng khảo sát là chính xác; kết quả khảo sát sau khi được phúc tra sẽ được gửi về đơn vị trước 20-1 năm sau thì mới là kết quả chính xác để sử dụng.

Để đảm bảo các yêu cầu của việc khảo sát, số lượng khảo sát phải đạt ý kiến khảo sát tối thiểu: nếu từ 200 hồ sơ trở xuống phải khảo sát toàn bộ 100%, từ 200 – 1.000 hồ sơ phải khải sát tối tiểu 30% hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 200 hồ sơ, từ 1.000 – 5.000 hồ sơ phải khảo sát tối thiểu 20% hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 300 hồ sơ, trên 5.000 hồ sơ phải khảo sát 10% tổng hồ sơ đồng thời tối thiểu phải đạt 500 hồ sơ.

Như vậy, Sở Công Thương tiếp nhận và xử lý 8.145 hồ sơ, theo quy định phải xác định kết quả khảo sát tối thiểu 500 hồ sơ mới đảm bảo tính khoa học, tính đại diện của kết quả khảo sát.

"Vì vậy, nếu căn cứ chỉ với số lượng là 1 đánh giá chưa hài lòng trên tổng số đánh giá là 1 đánh giá để công bố tỷ lệ là 100% đánh giá chưa hài lòng, trong khi số lượng hồ sơ của Sở Công Thương 6 tháng đầu năm là 8.145 hồ sơ là thiếu căn cứ khoa học và không khách quan, không mang tính đại diện" - Sở Công Thương khẳng định. 

Tại văn bản gửi Ban Pháp chế, Sở Công Thương đề nghị ban này có sự điều chỉnh, cải chính tài liệu và phản hồi thông tin đã cung cấp cho cơ quan báo chí để có phản ánh chính xác hoạt động của sở này.

B.Vân