Ngày 17-6, Sở GD-ĐT Kon Tum đã có văn bản liên quan đến vụ lộ bản thảo đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh lớp 10, năm học 2023-2024 gửi Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Kon Tum.
Theo văn bản này, tối 2-6, sau khi kết thúc môn thi Tiếng Anh chung, Sở GD-ĐT phát hiện có dư luận lộ Đề thi môn Tiếng Anh chung kèm theo bản chụp nội dung gần giống đề thi môn Tiếng Anh chung. Không có thông tin lộ đối với đề thi môn tiếng Anh dành cho khối chuyên.
Rất may việc lộ bản thảo đề thi môn tiếng Anh ở quy mô nhỏ, các học sinh không phải thi lại lần 2
Ngày 4-6, Sở GD-ĐT đã làm việc với Ban ra đề và ba giáo viên có liên quan. Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Hương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ, TP Kon Tum, thừa nhận bản thảo đề thi được 1 học sinh lớp 9, trong quá trình học thêm đã chụp lại từ máy in nhà bà Hương. Bà Hương nhận khuyết điểm về việc để học sinh chụp bản thảo đề thi và khẳng định không tự sao, chụp đề cho học sinh.
Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum xác định mỗi lần ra đề thi đều có một bản thảo được in ra. Bản bị lộ là bản thảo thống nhất cuối cùng, chỉ khác đề thi chính thức đúng một câu. Bà Hương là người được giao giữ bản thảo này.
Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi Công an tỉnh Kon Tum đề nghị hỗ trợ xác minh rõ nguyên nhân, những cá nhân có liên quan, phạm vi ảnh hưởng của việc lộ đề thi môn Tiếng Anh trên. Kết quả xác minh của Công an tỉnh Kon Tum xác định đến thời điểm 16 giờ ngày 12-6, có 12 học sinh liên quan đến vụ việc.
Trên cơ sở xác minh của Công an tỉnh kết hợp với phân tích chất lượng và phổ điểm môn Tiếng Anh cho thấy phạm vi ảnh hưởng của việc lộ bản thảo đề thi môn Tiếng Anh là rất nhỏ so với quy mô của kỳ thi. Sở GD-ĐT đánh giá không có sự bất thường về điểm số ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.
Do đó, Sở GD-ĐT đề xuất giữ nguyên phương án xét tuyển sinh đối với các thí sinh không liên quan đến vụ việc lộ bản thảo đề thi. Đối với 12 thí sinh có liên quan đến vụ việc, Sở GD-ĐT đề xuất hủy kết quả thi môn Tiếng Anh lần này, tổ chức thi đợt 2 bằng đề dự bị vào tháng 8.
Sau khi có kết quả sẽ sử dụng kết quả thi đợt đầu của môn Toán, Ngữ văn; kết quả thi đợt 2 của môn Tiếng Anh cùng với điểm rèn luyện, học tập 4 năm cấp THCS của thí sinh để xét tuyển.
Phương án trên phù hợp với Quy chế và Kế hoạch tuyển sinh đã được phê duyệt tuyển sinh; đảm bảo công bằng cho thí sinh, không gây xáo trộn và không phát sinh kỳ thi thứ 2, không gây lãng phí về nhân lực, chi phí cho cha mẹ học sinh và ngân sách địa phương và phù hợp với nguyện vọng của cha mẹ học sinh, phù hợp với quy định tại các văn bản của Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh
Bình luận (0)