Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, trong đó tập trung xử lý nghiêm nạn "hung thần xa lộ" từ thành thị đến nông thôn.
"Phù phép" xe hết đời thành... xe điện
Xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) là một trong những địa phương thu hút nhiều du khách nhất Bình Định, bởi nơi đây có không ít điểm du lịch nổi tiếng như Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô…
Để phục vụ nhu cầu du khách đến tham quan, người dân Nhơn Lý đã mua hàng chục chiếc ôtô hết niên hạn sử dụng rồi về "cải trang" thành xe điện để đưa đón du khách. Do vậy, hầu hết đều không có giấy chứng nhận đăng ký xe, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thậm chí nhiều tài xế chạy xe còn không có giấy phép lái xe (GPLX) ôtô.
Xe ôtô độ chế chở khách du lịch tại khu du lịch ở xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn
Tương tự, tại xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn cũng xuất hiện hàng loạt ôtô hết đời được "cải trang" thành xe điện để phục vụ du khách. Do không bảo đảm an toàn, nhiều tài xế không có GPLX, lại thường xuyên chạy ẩu nên hàng chục chiếc ôtô hết đời được "cải trang" thành xe điện trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương và du khách.
Không riêng 2 xã ngoại thành Nhơn Lý và Nhơn Châu, nội thành Quy Nhơn cũng xuất hiện khá nhiều "hung thần xa lộ". Đó là hàng chục xe điện 4 bánh được đưa vào thí điểm để phục vụ du khách và xe tải chở đá tinh khiết. Vừa qua, loại xe điện này thường xuyên xảy ra các lỗi vi phạm chở quá số người, đỗ trái quy định, chạy sai tuyến...
Trong khi đó, xe tải chở đá tinh khiết trên địa bàn TP Quy Nhơn cũng thường xuyên chạy ẩu, lạng lách, gặp đâu đỗ đó. Tương tự, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn các huyện, thị xã ở Bình Định gần đây cũng xuất hiện nhiều "hung thần xa lộ" là các xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng phục vụ công trình. Nhất là từ khi Bình Định triển khai thi công hàng loạt dự án trọng điểm, tình hình tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… do xe tải chở vật liệu xây dựng gây ra đã trở thành nỗi lo sợ thường trực của người dân.
Một vụ tai nạn giao thông do xe chở vật liệu xây dựng gây ra
Kiên quyết xử lý "hung thần xa lộ"
Theo thống kê của Công an TP Quy Nhơn, địa phương hiện có 29 ôtô tải chở đá tinh khiết, 55 xe điện đã được đăng ký và hơn 30 ôtô được "hoán cải" thành xe điện chưa đăng ký đang hoạt động. Đây cũng là những "hung thần" khiến nhiều người bất an.
Trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP Quy Nhơn, cho biết nhằm bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị, từ ngày 30-5, đơn vị bắt đầu triển khai tổng kiểm tra, xử lý chuyên đề xe điện 4 bánh, xe hoán cải chở khách tham quan, du lịch và xe tải vận chuyển đá tinh khiết vi phạm giao thông trên địa bàn.
Sau hơn 20 ngày triển khai chuyên đề trên, lực lượng CSGT-TT Công an TP Quy Nhơn đã xử lý khoảng 80 trường hợp vi phạm. Trong đó, 69 trường hợp xe điện, xe tải chở đá tinh khiết và 8 xe hoán cải. Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ sai quy định; không đèn chiếu sáng, không có kiểm định; chạy không đúng tuyến; xe hoán cải không có đăng ký theo quy định...
"Quan điểm của chúng tôi là xử lý kiên quyết và thường xuyên nhằm lập lại TTATGT, an toàn đô thị cho địa bàn thành phố" - trung tá Bảo thông tin.
Xe chở đá viên vi phạm bị Công an TP Quy Nhơn lập biên bản tạm giữ
Ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định - cho biết có một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng xe tải trọng lớn để chở vật liệu có dấu hiệu quá khổ, quá tải nhưng không có biện pháp che chắn vật liệu cẩn thận làm rơi vãi ra đường. Đặc biệt là những xe này phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn cho người và các phương tiện khác tham gia giao thông.
Trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh Bình Định đã yêu cầu các thành viên Ban ATGT tỉnh khẩn trương rà soát các tuyến đường, khu vực có mật độ giao thông đông đúc, tiềm ẩn tai nạn tại các địa phương.
Đối với các mỏ khai thác vật liệu, ban quản lý các mỏ phải triển khai ngay việc lắp đặt cân điện tử, camera giám sát và chia sẻ dữ liệu đến cơ quan quản lý cùng chính quyền địa phương. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát ngay tại mỏ khai thác vật liệu xây dựng; tuần tra xử lý vi phạm trên các tuyến đường phục vụ thi công công trình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay sai phạm; kiên quyết xử lý nghiêm cả lái xe và doanh nghiệp vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, vi phạm tốc độ.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung, điều kiện để tổ chức hội nghị bàn về giải pháp quản lý xe quá khổ, quá tải, mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn vào tháng 7 tới.
"Hội nghị được tổ chức bàn về giải pháp quản lý xe quá khổ, quá tải, mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn là nhằm mục đích xử lý dứt điểm tình trạng này để ngăn ngừa tai nạn giao thông" - ông Tuấn nhấn mạnh.
Bình luận (0)