Rất may chỉ có một người bị thương nhẹ, chính là tài xế. Nhưng nhìn một loạt hình ảnh mà báo chí thông tin thì nhiều người phải rùng mình. Vì thời điểm đó đoạn đường bên dưới cầu không có phương tiện và người lưu thông, chứ cứ nườm nượp như lâu nay vẫn luôn nườm nượp thế thì hẳn đã thiệt hại khôn lường. Cả chiếc xe container to lớn nhường ấy mà lao qua lan can cầu rồi rơi xuống thì kinh khủng quá.
Xe container đang lưu thông trên cầu vượt ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, do tài xế điều khiển tránh ổ gà đang sửa nên mất lái, rơi xuống đường phía dưới - Ảnh: VĂN SINH
Báo chí trong ngày 8-11 cũng thông tin về tình hình cầu Hưng Lợi và nút giao IC3 nằm trên những trục đường chính đi vào trung tâm TP Cần Thơ nhiều tháng qua xuất hiện đầy "ổ gà" mà chưa được khắc phục. Trước đó 2 ngày, bà Huỳnh Thị Bé H. điều khiển xe máy chở bà Lê Thị V. và cháu nội 2 tuổi (cùng ngụ tỉnh Vĩnh Long) lưu thông trên đường hướng qua cầu Hưng Lợi. Khi vừa lên dốc cầu, xe bà H. va chạm với xe máy khác khiến cả 3 ngã xuống đường. Một xe đầu kéo từ phía sau chạy lên cán bà V. và cháu bé tử vong tại chỗ.
Trước vụ trên, sáng 2-11, trên tuyến đường gần dốc cầu Hưng Lợi này cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Một người đàn ông điều khiển xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông đến đoạn này thì xe bất ngờ sụp "ổ gà", lạc tay lái, đâm vào dải phân cách rồi lật nhào giữa đường. Cái "ổ gà" khiến xe này bị sụp sau đó đã được dặm vá, song những "ổ gà" khác trên cầu Hưng Lợi thì vẫn y nguyên đấy.
Hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra như trên, rốt cuộc đều được kết luận lỗi do người điều khiển phương tiện giao thông. Đằng nào mà chẳng là do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ... nên phương tiện mới rơi vào tình trạng đại loại như lạc tay lái, mất kiểm soát. Chẳng thấy vụ nào kết luận là do "ổ gà". Vì thế, những "ổ gà" cứ nằm trên đường như những cái bẫy. Mà không chỉ "ổ gà", thậm chí "ổ trâu", "ổ voi" cũng xuất hiện trên khá nhiều tuyến đường ở nước ta.
Đường nông thôn chi phí đầu tư thấp nên sinh "ổ gà", "ổ voi" thì một lẽ. Đằng này cả tỉnh lộ, quốc lộ rồi với cả suất đầu tư vào hàng siêu cao như cao tốc thì cũng thế cả, chỉ khác nhau ở mức độ thôi. Như Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Thừa Thiên - Huế đấy, chỉ sau vài ngày mưa lớn vừa qua là đã có những đoạn xuất hiện "ổ gà", "ổ voi" dày đặc. Rồi như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hồi vừa mới thông xe là giới tài xế đã khiếp hãi với "ổ gà".
Hiếm có nơi nào như ở nước ta hễ xe lưu thông là đã cầm chắc chịu cảnh phí chồng phí. Đường chưa làm xong thì trạm thu phí đã mọc lên. Mạng lưới hạt, đoạn quản lý đường bộ cũng dày đặc; kinh phí duy tu, bảo dưỡng cũng chi ra lắm lắm nhưng rốt cuộc đường sá vẫn cứ nhiều "ổ gà", tai nạn giao thông cứ thế mà xảy ra, cứ như... không có chuyện gì xảy ra.
Lấp một cái "ổ gà" đôi khi chỉ mất vài phút nhưng nỗi ám ảnh "ổ gà" thì rất khó xóa, nhất là khi nó thành căn bệnh về sự thờ ơ, vô cảm trong tư duy quản lý.
Bình luận (0)