xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt đầu thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với giá từ 135.000-520.000 đồng

Văn Duẩn

(NLĐO)- Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay 18-2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thu phí với mức giá thấp nhất là 135.000 đồng và cao nhất 520.000 đồng toàn tuyến.

UBND tỉnh Lạng Sơn - Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành Quyết định số 264/QĐ-UBND thống nhất Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, được phép điều chỉnh mức thu phí hợp phần quốc lộ 1 tại trạm thu phí Km93+160 và tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, từ 00 giờ 00 phút ngày hôm nay 18-2-2020.

Bắt đầu thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với giá từ 135.000-520.000 đồng - Ảnh 1.

Hôm nay ngày 18-2 chính thức thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Theo đó, mức giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án thành phần 1, thuộc dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, như sau:

TT

Loại phương tiện

giao thông cơ giới đường bộ

Mức vé QL1

(đồng/lượt)

Mức vé tuyến cao

tốc (đồng/km)

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng

52.000

2.100

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

70.000

3.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

87.000

3.700

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit

140.000

6.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn tở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit

200.000

8.100


UBND tỉnh Lạng Sơn cũng điều chỉnh mức phí trên quốc lộ 1 đoạn từ Bắc Giang đến Lạng Sơn dài 110 km, chạy song song với cao tốc. Mức thấp nhất là 52.000 đồng với xe loại 1 và cao nhất với xe loại 5 là 200.000 đồng.

Được biết, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30-10-2014 và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9-4-2015 do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 2 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với chiều dài 110km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với chiều dài 64 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỉ đồng.

Theo ông Vũ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư trước đây yếu kém về năng lực quản trị, không thu xếp được vốn tín dụng nên dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6-2017, hợp phần quốc lộ 1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và chưa triển khai hợp phần cao tốc). Sau khi tăng cường năng lực nhà đầu tư theo đề nghị của Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý các vướng mắc, thu xếp tín dụng, đặc biệt giải quyết nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ để hoàn thành dự án.

Bắt đầu thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với giá từ 135.000-520.000 đồng - Ảnh 2.

Trạm thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Tháng 3-2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Đến nay, hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không những bù đắp tiến độ bị chậm mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, tạo ra một kỳ tích về tiến độ khi hoàn thành 64 km đường cao tốc chỉ trong thời gian 2 năm, trong khi các dự án cao tốc tại Việt Nam trước đây khi chưa có dự án nào hoàn thành trước 5 năm.

Từ ngày 15-1-2020, tạm gác các khó khăn vướng mắc về phương án tài chính, sụt giảm nguồn thu khoảng 45 tỉ đồng, mặc dù dự án đang bị âm dòng tiền trong thời gian đầu khai thác do có những thay đổi như bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm 5.000 lượt xe nhưng với tinh thần chia sẻ và cầu thị, Nhà đầu tư, Ngân hàng tài trợ vốn, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã thống nhất báo cáo với UBND tỉnh Lạng Sơn đưa Dự án vào khai thác vận hành miễn phí phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Canh Tý vừa qua trong thời gian 30 ngày, để phương tiện tham gia giao thông đánh giá giá, chất lượng của tuyến đường, đồng thời để Nhà đầu tư đánh giá lại hệ thống khai thác vận hành trên tuyến cao tốc.

Với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách TP Lạng Sơn khoảng 30 km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43 km. Với phương châm, "tìm lối đi thay vì lối thoát", Tập đoàn Đèo Cả ,là nhà đầu tư chính tại dự án, cho biết cùng với việc đưa vào vận hành miễn phí tuyến cao tốc này, sẽ tiếp tục cùng với tỉnh Lạng Sơn, ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc còn lại.

Nhà đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm báo cáo cơ quan trung ương về các thực trạng khó khăn hiện nay liên quan đến phương án tài chính của dự án, cùng có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án tương đồng như những dự án cao tốc khác nhằm đảm bảo phương án tài chính, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo