Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh, đường lăn, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và tăng chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, tham số điều phối đường cất hạ cánh, đường lăn, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay là 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6 giờ - 23 giờ 55 và 36 chuyến/giờ từ 0 giờ - 5 giờ 55.
Việc điều chỉnh áp dụng giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán, từ ngày 6-1-2023 đến 5-2-2023 (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).
Như vậy, Cục Hàng không quyết định tăng thêm 32 chuyến bay/ngày tại Tân Sơn Nhất, tương đương với khoảng 6.000 ghế cung ứng ra thị trường.
Đồng thời, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam trên cơ sở thông tin, dữ liệu slot khả dụng trên hệ thống điều phối slot, nghiên cứu và khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến bay phù hợp với slot khả dụng khung giờ ngày và các khung giờ ban đêm từ TP HCN đi/đến các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán.
Họp bàn công tác phục vụ Tết với các hãng hàng không, cảng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất… ngay sau khi thị sát sân bay Tân Sơn Nhất ngày 23-12, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định những chuyến bay tăng thêm tập trung vào những đường bay phục vụ người dân thu nhập thấp về quê ăn tết là Hải Phòng, Vinh, Thanh Hoá, Đồng Hới. Hãng hàng không nào sẵn sàng phục vụ, làm tốt, đủ năng lực thì mới phân bổ chuyến.
Cục trưởng chỉ đạo Phòng Vận tải hàng không tiếp tục theo dõi, nắm kỹ tình hình chuyến bay nào đường bay nào phục vụ người dân về quê ăn Tết để phân bổ slot cho phù hợp.
Đồng thời, Cục trưởng yêu cầu phải tăng cường các giải pháp giảm chuyến bay chậm, huỷ , đầu tiên phải quản lý khai thác cho tốt. Tất các các đơn vị phải bố trí nhân lực trực tại Trung tâm điều phối AOCC. Hãng hàng không nào không trực, không phối hợp thì không cấp slot cho bay. Công khai minh bạch, ai làm tốt mới cho bay ở sân bay cao điểm như Tân Sơn Nhất.
Với phi công, Cục trưởng yêu cầu thống kê máy bay và số chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất mà không chấp hành đúng quy trình, thoát ly hoặc cất cánh chậm hơn quy định.
Giải bài toán ùn tắc tại Tân Sơn Nhất
Sân bay Tân Sơn Nhất có công suất 28 triệu hành khách/năm. Đến năm 2019, tổng sản lượng hành khách đã đạt hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế 46%.
Dịp Tết Nguyên đán 2023 sắp tới, dự báo hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng kỷ lục: Hơn 3,8 triệu khách với gần 27.000 lượt chuyến bay, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, năm nay lượng khách chủ yếu dồn vào ga quốc nội.
Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Ngọc Cương cho hay cảng đã bố trí trong khu vực làm thủ tục tăng diện tích cho khách ngồi chờ, có phương án điều phối luồng tuyến sảnh phù hợp để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn, yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay...
Tuy nhiên, ông Cương bày tỏ lo ngại đối với việc ùn tắc trên đường Trường Sơn.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu phải tìm mọi giải pháp, tăng cường nhân lực, phương tiện để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến; không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện.
Ông chỉ rõ những bất cập phải thay đổi từ việc kéo dài thêm bàn để hành lý tại khu vực an ninh soi chiếu, đến việc nhân viên sân bay phải hỗ trợ, đưa sẵn hành lý trên băng chuyền xuống trong điều kiện băng chuyền quá ngắn, năng lực khai thác thấp...
Nhấn mạnh trong cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, Tân Sơn Nhất là điểm nóng nhất, phức tạp nhất, nhạy cảm nhất, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Tân Sơn Nhất tập trung "lo" khách quốc nội. Thời điểm trước Tết tập trung đưa khách đi nên phải lưu ý khu vực làm thủ tục, soi chiếu an ninh. Sau Tết tập trung đón khách về, phải đặc biệt chú ý khu vực băng chuyền trả hành lý, giải toả khách ra khỏi nhà ga.
Bình luận (0)