Chuyến bay trình diễn của Bombardier CRJ900 xuất phát tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 12 giờ, bay quanh Vịnh Hạ Long và trở về Nội Bài lúc 13 giờ 15 phút, tổng giờ bay là 1 giờ 15 phút.

Bay thử nghiệm máy bay CRJ900 Bombardier tại Nội Bài - Ảnh 1.

Tham gia bay trình diễn tại Nội Bài là chiếc CRJ900 mới sản xuất, đang chuẩn bị bàn giao cho hãng Delta Airlines (Mỹ)

Bay thử nghiệm máy bay CRJ900 Bombardier tại Nội Bài - Ảnh 2.

Lần này, Bombardier mang đến trình diễn tại Nội Bài chiếc CRJ900 mới sản xuất, đang chuẩn bị bàn giao cho hãng Delta Airlines (Mỹ). Máy bay được trang bị nội thất thiết kế hiện đại, giảm thiểu tiếng ồn và cửa sổ lớn đón nhiều ánh sáng tự nhiên.

Được đưa vào khai thác từ 2003, CRJ900 là máy bay phản lực thuộc dòng CRJ family do Bombardier sản xuất bao gồm các biến thể CRJ100/200/700/900/1000. Với thiết kế cấu hình 80-90 ghế, tầm bay trên 3.000 km, tốc độ trung bình 870 km/giờ và sở hữu công nghệ giải trí không dây, CRJ900 đang được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới khai thác như American Airlines, China Express, Delta Airlines, Lufthansa… Đến thời điểm hiện tại, 500 chiếc CRJ900 đã được bàn giao cho các khách hàng trong tổng số 1.946 máy bay thuộc dòng CRJ family.

Bay thử nghiệm máy bay CRJ900 Bombardier tại Nội Bài - Ảnh 3.

Vietnam Airlines tham gia bay thử nghiệm máy bay CRJ900 Bombardier

Màn trình diễn của CRJ900 tại Việt Nam lần này nằm trong kế hoạch giới thiệu mẫu phản lực loại nhỏ cho Vietnam Airlines của Bombardier.

Vietnam Airlines đang trong giai đoạn nghiên cứu khai thác máy bay phản lực loại nhỏ thế hệ mới thay thế cho đội bay ATR72 sử dụng động cơ tuốc-bin cánh quạt nhằm nâng cao hiệu quả khai thác một số thị trường ngách, gồm đường bay ngắn, dung lượng nhỏ, sân bay có cơ sở hạ tầng hạn chế, phù hợp với năng lực tiếp nhận của những sân bay địa phương.

Bay thử nghiệm máy bay CRJ900 Bombardier tại Nội Bài - Ảnh 4.

Máy bay được thiết kế cửa sổ lớn đón nhiều ánh sáng tự nhiên.

Hãng dự kiến có khoảng 20 chiếc máy bay phản lực loại nhỏ trong kế hoạch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sau khi lựa chọn loại máy bay phản lực loại nhỏ phù hợp, Vietnam Airlines có thể sẽ thuê ướt một số máy bay trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê hoặc mua để thay thế ATR 72 trong dài hạn.

Thuê ướt (wet lease) máy bay là thuê máy bay bao gồm tất cả các dịch vụ đi kèm như bảo hiểm, phi hành đoàn, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng hay các trang thiết bị hỗ trợ đi kèm.

Cơ hội của Bombardier tại các hãng hàng không khu vực Đông Nam Á nói chung và Vietnam Airlines nói riêng đang mở rộng khi thị trường tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, để có đơn hàng, Bombardier CJ900 còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ.

Bay thử nghiệm máy bay CRJ900 Bombardier tại Nội Bài - Ảnh 5.

Buồng lái máy bay Bombardier

Lý do là vì Vietnam Airlines cũng đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ khác, bao gồm A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), E190-E2 và E175-E2 của Embraer, MRJ70/90 của Mitsubishi, SSJ100 của Sukhoi.

Tháng 10-2018, Vietnam Airlines đã tham gia chuyến trình diễn tại Nội Bài với máy bay E190-E2 của nhà sản xuất Embraer (Brazil) để đánh giá những tính năng của loại máy này.

Nhằm hiện đại hoá đội bay, Vietnam Airlines đang cùng lúc khai thác dòng máy bay thân rộng hiện đại Airbus A350 và Boeing 787. Hãng cũng nâng cấp đội bay thân hẹp A321ceo lên A321neo thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu với 20 chiếc 321neo được bàn giao từ nay tới cuối năm 2019.
D.Ngọc, Ảnh: CTV