Theo đơn vị tư vấn, Công ty CP Tư vấn Thiết kế cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast), là cảng biển cửa ngõ đảm nhận vai trò trung chuyển quốc tế với 43%-45% lượng hàng cả nước, có vị trí gần kề tuyến hàng hải quốc tế Á - Âu, Á - Mỹ… nhưng thực tế cảng biển BR-VT chưa được đầu tư đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng phát triển chậm. Ngoài ra, hạ tầng logistics tại đây chưa đáp ứng, chưa có bến cảng quy mô lớn đủ sức tiếp nhận nhiều tàu mẹ cùng lúc, thiếu các bến sà lan, bến thủy nội địa…
Tàu chở container cập cảng Cái Mép - Thị Vải để xuất nhập hàng hóa
Cũng theo Portcoast, quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển BR-VT giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được hoàn thiện. Trong đó, vùng nước thuộc khu vực cửa sông Cái Mép và có sự điều chỉnh ranh vùng nước khu cảng Phước An. Vùng đất với các khu bến Cái Mép, Thị Vải Long Sơn được điều chỉnh nhiều về công năng. Ngoài ra, điều chỉnh bổ sung bến xây dựng của Tổ hợp hóa dầu thành bến cảng tổng hợp, chuyển bến cảng tàu khách trên vịnh Côn Sơn thành cảng biển là 2 trong nhiều nội dung quan trọng của bản quy hoạch chi tiết.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để lựa chọn các mô hình phát triển cảng biển phù hợp. Điều này nhằm khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của cảng biển. "Tiếp tục rà soát, đánh giá lại chính xác lượng hàng hóa thông qua cảng biển, đánh giá hết những tiềm năng, lợi thế, hạn chế … để phát huy tối đa thế mạnh hệ thống cảng biển BR-VT" - Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh điểm này.
Bình luận (0)