Trước việc một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xây dựng chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không, Bộ GTVT vừa lên tiếng khẳng định không có việc Bộ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu chính sách bảo hộ cho riêng bất cứ doanh nghiệp (DN) nào. Mọi chính sách đều công bằng, bình đẳng đối với các DN hàng không.
Đối với hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines), trong giai đoạn cả nước phòng chống dịch Covid-19, Hãng chịu trách nhiệm thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chính trị, đối ngoại quan trọng của đất nước. Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng là 2 hãng hàng không hỗ trợ vận chuyển các trang thiết bị y tế khẩn cấp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các địa phương có dịch.
Giải thích cụ thể về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết trước đó Bộ đã có Văn bản 2875/BGTVT-QLXD ngày 26-3-2020 báo cáo Thủ tướng một số nội dung phục vụ cuộc họp do Thủ tướng chủ trì hôm Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương.
Tại văn bản này, trong mục "Những đề xuất của DN thuộc thẩm quyền Bộ GTVT đang xem xét xử lý", Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, giải quyết sớm theo thẩm quyền về nghiên cứu chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia trong vấn đề phân bổ slot, kiểm soát tăng trưởng vận tải hàng không nội địa để giúp các hãng hàng không quốc gia phát triển bền vững, giữ vị thế chủ đạo.
"Đây là nội dung tổng hợp ý kiến kiến nghị của các DN được gửi về Bộ trước ngày 26-3. Bộ có trách nhiệm tổng hợp để báo cáo Thủ tướng theo đúng yêu cầu. Đây không phải là ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT"- Bộ GTVT giải thích.
Bộ GTVT khẳng định đến nay, Bộ đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của các DN ngành hàng không, trên tinh thần đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch.
Cụ thể tại Văn bản 3329 ngày 8-4-2020 báo cáo phục vụ Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 10-4, Bộ GTVT đã báo cáo rất cụ thể 5 giải pháp: Tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không sau thời gian hết dịch liên quan đến việc sử dụng slot tại các cảng hàng không Việt Nam (không áp dụng việc tính slot lịch sử trong việc phân bổ slot cho các hãng hàng không Việt Nam); tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chở khách; triển khai công tác quản lý giám sát vận tải hàng không trên cơ sở trực tuyến, tăng tính linh hoạt và giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tăng hiệu quả khai thác các chuyến bay quốc tế bằng việc cho phép kết hợp vận chuyển công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay đến Việt Nam theo chỉ đạo và chấp thuận của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, Bộ GTVT.
Còn đối với các dịch vụ hàng không khác thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp, Bộ GTVT (Cục Hàng không Việt Nam) đã đề nghị các doanh nghiệp cung ứng và sử dụng dịch vụ chủ động hỗ trợ nhau.
Cũng tại Văn bản số 3329, trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của các DN hàng không, Bộ GTVT đã kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách; giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, bay đến đối với các chuyến bay nội địa; cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá; giảm, tạm hoãn nộp thuế; giao Ngân hàng nhà nước xem xét hỗ trợ khoanh nợ gốc, cơ cấu dứt điểm các khoản nợ, kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tính dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển nhóm nợ, tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động...
Bình luận (0)