Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 7-11, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề: Công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; xây dựng; tài nguyên và môi trường.
Đại biểu Phạm Thúy Chinh
Đại biểu Phạm Thúy Chinh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, tranh luận với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng về triển khai các dự án giao thông đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hình BOT. Đại biểu chia sẻ với Bộ trưởng về khó khăn trong thu hút nhà đầu tư, nhưng chưa đồng tình với Bộ trưởng về giải pháp chỉ nâng vốn nhà nước tham gia dự án PPP để hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân.
"Quá tập trung vào nâng vốn nhà nước tham gia dự án PPP dễ trở thành một hình thái khác của đầu tư công"- đại biểu Chinh lo ngại và cho rằng nhà nước cần cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình trong các dự án PPP như mua lại các dự án nếu có lỗi của Nhà nước; cam kết cân đối vốn; chia sẻ khi giảm doanh thu. Các vấn đề này đã được quy định chi tiết trong Luật Đối tác công tư (PPP).
Ngoài ra, đại biểu Phạm Thúy Chinh cho rằng cần tránh tình trạng chỉ chú trọng giai đoạn xây dựng công trình mà chưa bao quát toàn bộ vòng đời dự án; tránh xu hướng đầu tư PPP như đầu tư công và đầu tư tư nhân thuần túy.
Trả lời ý kiến tranh luận này, về giải pháp thu hút đầu tư vào dự án PPP, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết vừa qua, sau khi ban hành Luật PPP, chúng ta chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia các dự án PPP.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn
Theo Bộ trưởng, hiện nay cả nước có 5,2 triệu ôtô, riêng Hà Nội và TP HCM chiếm xấp xỉ 50%, do phân bổ không đồng đều nên việc thu hút vốn vào dự án PPP khó khăn.
Bên cạnh đó, giai đoạn 2016, Việt Nam có 70 dự án giao thông PPP nhưng hiện nay rất nhiều dự án có vướng mắc chưa tháo gỡ được, làm ảnh hưởng niềm tin của doanh nghiệp. Nhiều dự án đến thời điểm được tăng phí nhưng cũng chưa được tăng vì liên quan đến điều hành giá và điều hành chỉ số giá tiêu dùng CPI. Có những dự án chưa được hoàn vốn.
"Đằng sau các doanh nghiệp là ngân hàng, khi các ngân hàng thấy dự án có rủi ro thì rất khó để họ tham gia, như vậy thì doanh nghiệp không thể thực hiện được"- Bộ trưởng GTVT nói.
Đồng tình với ĐB Phạm Thúy Chinh rằng việc tăng tỉ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP không phải là yếu tố quyết định, ông Thắng dẫn một số nước không quy định tỉ lệ vốn nhà nước, có dự án nhà nước tham gia nhiều nhưng hiệu quả không tốt, hoặc dự án có khả năng thu hồi vốn cao thì nhà nước chỉ tham gia 20-30%.
"Chúng ta cần chủ động thay đổi tư duy khi làm hạ tầng giao thông. Bộ sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư kêu gọi đầu tư vào hạ tầng giao thông. Chúng ta sẽ đẩy mạnh thu hút vốn của doanh nghiệp thông qua nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí"- Bộ trưởng GTVT cho hay.
ĐB Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) tranh luận với bộ trưởng GTVT khi đưa giải pháp xử lí bất cập tại 8 dự án BOT, bộ trưởng cho rằng đàm phán giảm lợi nhuận nhà đầu tư, lợi nhuận của ngân hàng. Đại biểu cho rằng đây là cuộc "đàm phán không công bằng", nên cân nhắc.
Đại biểu đề xuất nên dùng ngân sách phân bổ cho ngành giao thông để hỗ trợ cho các dự án phải chấm dứt sớm.
Bình luận (0)